Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 23/12/2021, 07:00 (GMT+7)

Giáng sinh trong gia đình Việt

Những cây thông đủ kiểu dáng, chất liệu, màu sắc giúp không gian nhà Việt đậm chất lễ hội và thêm ấm cúng.

Giáng sinh là dịp các gia chủ trổ tài trang trí nhà cửa, nhất là với những người lớn lên trong gia đình Công giáo như Hà Phi ở huyện Nhà Bè (TP HCM). Tự nhận rất mê Giáng sinh, Hà năm nào cũng chuẩn bị từ tháng 11 sao cho tổ ấm của mình đẹp và chỉn chu nhất.

Trong căn nhà một trệt hai lầu diện tích sàn 98 m2, Hà chọn bày cây thông cao 1,8 mét. Gia chủ sinh năm 1987 tiết lộ việc trang trí cây thông chỉ mất khoảng hai - ba tiếng vì cây đã quấn đèn sẵn. Đồ trang trí cây thông được Hà gom góp mỗi năm, đủ kiểu dáng và màu sắc. Để thêm chất Âu trong nhà, chị còn đặt thêm một cây đèn kiểu cổ.

Ngoài cây thông, Hà trang trí các góc khác như bàn ăn, bếp và vườn cho cả nhà đều có không khí Giáng sinh.

"Thường gia đình mình trang trí vào buổi tối, khi mọi người đều rảnh. Khoảng hai tuần là xong hết nhà", Hà nói.

Cũng yêu thích mùa Giáng sinh nhất năm, Ngô Thúy Hằng trang trí căn hộ duplex ở quận 2 (TP HCM) trước Noel cả tháng. Bà mẹ 36 tuổi cùng con gái sắp xếp lại phòng khách và tự tay decor cây thông cao hơn hai mét với đèn dây, ruy băng, châu. Đặc biệt, chị Hằng còn dùng màn chiếu và máy chiếu "biến hoá" một ô cửa sổ đầy tuyết rơi ở phòng khách, nhằm tạo bất ngờ cho những vị khách ghé thăm.

Không chỉ phòng khách, chị Hằng còn dành thời gian trang trí khu bếp, bàn ăn và góc đàn piano. Ngay cả những món đồ nhỏ như bát đĩa, khăn trải bàn cũng được gia chủ lựa chọn sao cho phù hợp với không khí Giáng sinh. Trên mạng xã hội, nhiều người nhận xét căn hộ với tông màu xanh lơ (baby blue) như chốn cổ tích.

Không theo Công giáo nhưng đam mê decor nên năm nào, Vũ Ngọc Hương Trang cùng con gái cũng trang trí nhà cửa dịp Noel. Năm nay, bà mẹ sinh năm 1992 chọn phong cách đơn giản cho căn nhà ở quận Hồng Bàng (Hải Phòng). Trong phòng khách, cây thông 1,5 mét được gia chủ chuẩn bị từ đầu tháng 12. Đèn dây, châu và vỏ hộp quà màu vàng, bạc cùng nơ màu đỏ giúp cây thông hợp với nội thất nhà mà vẫn nổi bật.

Hương Trang cũng bày thêm cành thông và đèn trên đàn piano của con. Tông màu đen trắng của đồ đạc kết hợp với màu xanh của cành thông tạo nên không gian đậm chất Bắc Âu.

Khác với các gia chủ trên, năm nay, nhà chị Kim Chi Trần 33 tuổi ở quận Bắc Từ Liêm không mua cây thông có sẵn mà tự làm cây thông bằng gỗ.

"Thể theo yêu cầu của vợ" nên từ đầu tháng 12, chồng chị Chi mua khoảng 60 thanh gỗ dài 1,2m dày 1,5cm và bắt tay thực hiện cây thông handmade.

Trải qua hai ngày chồng chị Chi "hí hoáy cưa cưa, khoan khoan", cây thông gỗ dần thành hình. Sau khi lên dáng cây thông mộc, chị Chi nhận phần gói quà, thắt nơ và mua thêm đồ decor.

Cây thông gỗ tự làm không chỉ giúp căn nhà của chị Chi thêm ấm áp mà còn gợi nhớ thời học sinh hay đốt lửa trại. Gia chủ tiết lộ thêm cây thông gỗ có thể gập lại, chân đế cũng tháo rời được nên chỉ cần một khe rộng 10 cm là đủ cất, không lo vướng nhà.

Chị Phan Thị Thu Hương ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) lại nảy ra ý tưởng làm cây thông bằng giấy để vừa tiết kiệm chi phí vừa tăng sự gắn kết giữa mẹ và con trong bối cảnh dịch bệnh.

Để làm cây thông giấy, hai mẹ con chị Hương lấy bìa cứng cuộn theo dáng chóp nón làm khung, sau đó dán các mảnh giấy xi măng và giấy kẻ caro kích thước 4 x 25 cm đã được gập đôi. "Giấy xi măng tận dụng từ giấy bọc vở của con còn thừa còn giấy kẻ thì lên mạng tìm hoa văn mình thích và in ra", bà mẹ sinh năm 1977 tiết lộ.

Bước cuối cùng là dùng súng bắn keo gắn các miếng cam, quế và treo châu, cài cành thông lên cây. Cam, quế có sẵn ở nhà còn châu, cành thông chỉ tốn 50.000 đồng.

Hai mẹ con chị Hương còn tự làm vòng nguyệt quế với nguyên liệu gồm ba vòng thô kích thước khác nhau, một số cành như khuynh diệp và hoa baby, cành thông, cam, quế và ruy băng. Sau vài tối, họ đã có thành quả như ý.

"Cây thông giấy và vòng nguyệt quế làm rất nhanh, nguyên liệu dễ kiếm và chi phí thấp, các con đều có thể tham gia làm cùng", chị Hương nói.

Đoàn Hồng Nhung sinh năm 1986 ở quận Tây Hồ (Hà Nội) thì tự làm cây thông treo tường từ gỗ quế. Đầu tiên, Nhung kiếm những cành to bằng ngón chân cái, cưa thành từng đoạn rồi mài cho mịn. Tiếp đến, các cành được xếp song song theo thứ tự cành dài nhất ở dưới, cành ngắn nhất trên cùng và buộc dây thừng. Bước ba là treo cây lên tường ngắm lại và điều chỉnh cho thẳng hàng, dùng keo nến hoặc keo dính lại cho chắc chắn.

Cam khô trang trí do gia chủ tự sấy còn ngôi sao trên cùng làm từ những cành cây khô nhặt ngoài đường.

Nếu không tìm được gỗ quế, bạn có thể dùng bất cứ loại cành cây nào. Hồng Nhung cũng gợi ý các gia chủ tự sáng tạo thêm cây thông treo tường bằng cách sơn màu cành cây hoặc gắn ảnh gia đình.

"Nếu Giáng sinh này không thể ra đường thì hãy ở nhà trang trí cho căn phòng của mình thật rực rỡ để kết thúc năm 2021 theo một cách ấm áp và bình an nhất", Hồng Nhung nhắn nhủ.

Minh Trang
Ảnh: Nhân vật cung cấp