Thứ năm, 25/4/2024
Thứ năm, 2/6/2016, 06:00 (GMT+7)

Giàn cây giải nhiệt cho ngôi nhà hướng Tây 3 mặt đường

Những hôm nắng nóng, tấm rèm xanh tạo nên từ 6 cây sử quân tử giúp giảm từ 5 đến 7 độ cho ngôi nhà của anh Đào Trọng Thu ở Quảng Ninh.

Vào mùa này, ngôi nhà 3 tầng nằm ở mặt đường Hùng Vương trở nên nổi bật nhất cửa ngõ vào thành phố Móng Cái. Trên nền xanh nổi bật lên những chùm hoa đỏ trắng, hương thơm nồng nàn, khiến người đi qua thích thú dừng lại ngắm nhìn hoặc xin chụp ảnh.

Anh Thu (32 tuổi) cho biết ngôi nhà mình xây từ năm 2004. Vì nhà ở hướng Tây, lại ba mặt đường, xung quanh ít cây cối và không có cây to nên mùa hè vô cùng nắng nóng.

"Những năm trước, nắng chói chang từ 12h trưa đến hơn 4h chiều. Nhà tôi phải đóng kín cửa, bật điều hòa mà vẫn thấy khó chịu", anh Thu kể.

Sau nhiều lần trăn trở tìm các biện pháp, cuối cùng anh quyết định sẽ trồng cây xanh "đổi vận" cho ngôi nhà của mình và loài cây anh lựa chọn là sử quân tử. 

Ban đầu anh Thu trồng cây vào thùng xốp nhưng sau một năm cây phát triển nhanh, thùng không còn đủ sức chứa, dẫn đến hiện tượng cây khô héo. Anh Thu đã quyết định đào hố sát phần tường nhà mình để trồng cây xuống.

Tính đến khả năng cây sư quân tử sẽ ngày càng lớn mà ngay từ đầu anh Thu đã chập đôi dây điện thoại làm dây leo từ tầng một lên tầng ba. Loại dây này chắc chắn, dễ buộc lại tận dụng được phế thải.

6 cây sử quân tử được trồng bao quanh ngôi nhà có diện tích 64m2.  Anh Thu còn trồng thêm một số cây leo khác như hoa huỳnh anh và cây nho.

Sau ba năm đến nay giàn sử quân tử leo kín ngôi nhà, tạo nên không gian vô cùng mát mẻ, dễ chịu. Với nhiệt độ cao nhất khoảng 35-37 độ ở Móng Cái, bức tường xanh đã giúp giảm từ 5 đến 7 độ. Nhà anh mở cửa cho thông thoáng và không còn dùng đến điều hòa nữa.

Theo anh Thu, cây sử quân tử trồng rất dễ, mùa hè phát triển rất nhanh, không đòi hỏi nhiều công chăm sóc. Nhà làm quán giải khát nên anh đổ bã chè, bã cà phê cũng như chỉ tưới nước gạo cho cây.

Điểm đặc biệt, giàn hoa sum suê, tươi tốt là vậy nhưng ba năm qua anh Thu chưa từng thấy một con sâu hay con rắn nào. 

"Giàn sử quân tử tạo ra một bức rèm xanh không tốn nhiều diện tích, công sức cũng như tiền của. Mùa hè giàn hoa xanh um chắn nắng, mùa đông rụng bớt lá đón nắng phải nói là rất hợp lý. Về hương hoa rất nhẹ nhàng, thoang thoảng, dễ chịu chứ không như hoa sữa", anh Thu cho hay.

Hoa sử quân tử nở nhiều từ tháng 4 đến 6, sau đó hoa rụng mất thời gian quét. Nhưng vì yêu giàn hoa này mà anh Thu lại xem đây là việc vui vẻ. Có ngày anh quét dọn xung quanh nhà cả chục lần. 

Vì ngôi nhà ở vị trí góc mặt đường chính nên giàn hoa leo xanh um đã tạo sự chú ý, cũng nhiều người hỏi mua, xin chiết cành hoa này về trồng. Nhà hàng xóm cũng thích hoa này nên bắc giàn cho leo sang tạo nên một góc xanh dài trên con phố.

Phan Dương
Ảnh: NVCC.