- Phim "Mẹ ác ma, cha thiên sứ" đánh dấu sự trở lại của anh sau 7 năm vắng bóng. Điều gì ở dự án này hấp dẫn anh?
- Tác phẩm mang đề tài giáo dục - điều trước giờ tôi chưa thực hiện. Phim lấy cảm hứng từ cuốn sách Khúc chiến ca của mẹ hổ của Amy Chua - tác giả 49 tuổi, người Mỹ. Kịch bản được viết lại bởi ba bạn trẻ, khiến tôi rất tâm đắc. Câu chuyện trong phim sẽ khác nhiều so với bản gốc, phần hình ảnh, tinh thần người Việt.
Với phim truyền hình, tôi như cá gặp nước, được vùng vẫy nên thường hứng thú hơn so với phim điện ảnh. Tôi không bị áp lực, lo lắng gì nên tinh thần luôn vui vẻ, tự tin làm tốt phim.
- Tại sao anh vắng bóng lâu đến vậy ở phim truyền hình?
- Tôi muốn nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng, tìm sự mới mẻ cho bản thân. Thời gian đó tôi vẫn nhận được nhiều lời mời hợp tác nhưng không tìm thấy sự hứng thú, kết nối.
Khi không làm phim tôi đi học, viết thêm kịch bản. Tôi không hiểu tại sao bây giờ người người đều đi dạy, ngay cả một diễn viên diễn dở cũng có thể đứng lớp... Tôi không thích đi dạy, từng từ chối hết mọi lời mời. Tôi thích đứng ở vị trí là học trò, lắng nghe, học những điều mới từ những người tốt hơn mình. Chẳng hạn khi xem xong Em chưa 18, tôi từng nói "phim như cú tát vào mặt" để bản thân sực tỉnh. Với tôi tác phẩm này là một luồng gió lạ, có sự tươi mới, khiến những người làm phim ở Việt Nam phải suy nghĩ lại về cách làm phim.
- Lý do anh tiếp tục chọn Minh Hằng làm nữ chính sau "Ngôi nhà hạnh phúc", "Vừa đi vừa khóc"?
- Tôi từng làm việc nhiều với Hằng, khán giả chắc sẽ đặt câu hỏi tại sao lại chọn gương mặt quen, có sợ bị một màu hay không. Tôi luôn tin Minh Hằng sẽ diễn hay. Sau khi đặt lên bàn cân với nhiều cái tên, tôi thấy Minh Hằng là sự lựa chọn tốt nhất.
Minh Hằng tự tin về vai diễn, chịu khó tiếp thu các góp ý, tin tưởng vào tôi tuyệt đối. Vào vai bà mẹ đầu bù tóc rối với công việc, chuyện gia đình, giáo dục con cái..., cô ấy hứa hẹn mang đến bất ngờ với người xem. Hằng còn là diễn viên rất dễ thương. Nếu cô ấy không thân thiện, đáng yêu, một diễn viên mới như Huy Anh rất khó để hòa nhập, diễn ăn ý vai vợ chồng.
- Cách làm nghề của anh sau 20 năm có gì khác?
- Tôi lì, chẳng biết sợ là gì. Khi làm bất cứ dự án nào, trước hết tôi phải tự tin nó thành công, còn chất lượng thế nào để khán giả đánh giá sau. Tôi luôn làm việc với tâm thế thoải mái, làm gì cũng thấy vui. Với tôi, một khi được làm công việc mình yêu thích, dù vất vả đến đâu cũng chẳng là gì.
Tôi của bây giờ hồn nhiên, dễ chịu, vui vẻ, tươi vui hơn ngày xưa. Tôi đang tìm lại được sự tươi mới như thời làm phim Những cô gái chân dài. Trong công việc tôi khắt khe và quyết liệt hơn trước. Tôi luôn duy trì năng lượng tích cực khi làm việc nên không khí đoàn phim của tôi luôn vui vẻ.
Tôi nhìn nhận mọi việc việc với tâm trạng thoải mái, vui vẻ, không đặt tham vọng hay áp lực nào cho bản thân. Thành công nào xứng đáng, đúng với công sức thì tôi nhận. Năm 2017, tôi được vinh danh thắng "Đạo diễn xuất sắc" tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 cho phim Hot boy nổi loạn 2 nhưng lại thấy bản thân không xứng đáng. Tôi nghĩ người được nhận cúp nên là đạo diễn Lê Thanh Sơn của Em chưa 18.
- Ở vai trò đạo diễn, anh đón nhận thành công của phim điện ảnh "Bố già" của Trấn Thành như thế nào?
- Tôi vui vì phim được khán giả đón nhận, đạt doanh thu ngoài sức tưởng tượng. Gần đây phim còn thắng một số giải thưởng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22. Tôi mừng cho đoàn phim vì các nỗ lực đã được công nhận.
Khi nhận lời mời làm đạo diễn Bố già, tôi chưa đọc kịch bản trước. Tôi muốn làm việc với Trấn Thành vì trân trọng cậu ấy lâu nay nhưng chưa có cơ hội. Khi bắt tay thực hiện, tôi từng dự đoán phim thành công. Dự án này Trấn Thành xem như "đứa con" của mình, đầu tư tiền bạc rất lớn... Thành cũng tham gia vào cả công việc biên kịch, đạo diễn.
Tôi cho rằng với phim điện ảnh doanh thu sẽ đánh giá 90% tác phẩm đó thành công hay không. Một bộ phim Hollywood dở nhưng đạt doanh thu lớn vẫn được đánh giá tốt. Ngược lại, dù tác phẩm hay đến đâu, ra rạp không có khán giả, đó là sự thất bại. Điện ảnh là nền công nghiệp, là chuyện kinh doanh, làm phim cuối cùng để bán vé, còn giải thưởng chỉ là một phần thưởng thêm. Nếu phải chọn doanh thu hay giải thưởng khi làm phim, tôi chọn doanh thu.
- Công việc bận rộn, anh dành thời gian cho cuộc sống riêng thế nào ở tuổi 47?
- Có người thỉnh thoảng thấy tôi đăng những bức ảnh ngày xưa, thắc mắc có phải tôi đang tiếc nuối thanh xuân. Tôi chẳng tiếc nuối điều gì cả, lâu lâu tôi muốn chia sẻ lại cho vui, ôn lại kỷ niệm với mọi người trên mạng xã hội. Mỗi giai đoạn trong cuộc sống sẽ khác nhau, chỉ cần bản thân khỏe mạnh là được. Trước đây tôi tập gym, nặng 64 kg, bụng múi, giờ tôi không có nhiều thời gian cho việc tập luyện đó, cơ thể nặng gần 80 kg nhưng vẫn thấy rất vui.
Cuộc sống hàng ngày của tôi diễn ra đơn giản. Khi rời công việc, tôi không xem mình là đạo diễn, thoải mái mặc quần đùi, đi dép lê ngồi cà phê với bạn bè. Tôi không thích xuất hiện nhiều trên báo chí, không muốn lên tivi, càng không muốn để khán giả trẻ biết đến mặt mình... Tôi muốn được thoải mái nhất khi ra ngoài, không có cảm giác bị soi là người nổi tiếng.
Vũ Ngọc Đãng sinh năm 1974, là đạo diễn, nhà biên kịch, sản xuất phim. Anh được biết đến qua Những cô gái chân dài, Bỗng dưng muốn khóc, Đẹp từng centimet, Hot boy nổi loạn... Đầu năm 2021, anh làm đạo diễn phim điện ảnh Bố già gây tiếng vang. Tác phẩm được trao Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22.
Mẹ ác ma, cha thiên sứ dài 22 tập, dự kiến lên sóng từ ngày 27/12, quy tụ diễn viên Minh Hằng, Huy Anh, Công Ninh, Thanh Thủy, Trung Dân, Lương Mạnh Hải...
Tân Cao