Diễn viên Võ Đăng Khoa sinh năm 1992, trưởng thành từ sân khấu kịch Hồng Vân, được khán giả biết đến với loạt web-drama Tay buôn, buông tay, Ghe bẹo ghẹo ai, khai thác cuộc sống miền Tây. Ngày 25/3, diễn viên ra mắt phim chiếu rạp Mến gái miền Tây do anh đóng chính kiêm sản xuất, với sự góp mặt của Hoài Linh, Đại Nghĩa, Kim Xuân...
- Anh dồn sức cho tác phẩm đầu tay ra sao?
- Tôi đặt cả gia tài vào phim này. Tôi bỏ tiền túi khoảng 70%, còn lại huy động người quen, mỗi người góp một ít. Trong giới, tôi được xem là con nhà khá giả nhưng bảy năm qua, từ lúc vào nghề, tôi chưa từng nhận sự hỗ trợ từ gia đình. Tôi tự mưu sinh năm 20 tuổi, bắt đầu tích cóp những đồng nhỏ lẻ, từ buôn bán online đến cát-xê đóng phim. Không có nhiều tiền tiết kiệm, để làm phim, tôi phải bán tài sản đang có. Hôm ra mắt phim, đến trang phục dự sự kiện tôi cũng phải mượn của người khác.
Kinh phí của tác phẩm chủ yếu ở phần bối cảnh. Ở bản web-drama, tôi thường sử dụng cảnh trí sẵn có. Lên màn ảnh rộng, để mọi thứ chân thực nhất có thể, tôi dựng hẳn một gánh hát cho đoàn lô tô Hương Mùa Thu. Tôi cũng đầu tư hàng tỷ đồng cho những phân cảnh văn hóa cúng đình miền Tây.
- Vì sao anh chọn đề tài về người chuyển giới - câu chuyện không còn mới với màn ảnh trong nước?
- Trước khi tôi làm phim, nhiều người khuyên đề tài về thân phận chuyển giới đã khá cũ, không ít tác phẩm đã phản ánh - chẳng hạn Lô tô (2017). Tuy nhiên, tôi đặt một vấn đề khác: vì sao một số người chuyển giới không yêu những người giống họ, mà đặt trọn tình cảm vào "trai thẳng". Tôi hỏi han nhiều nghệ sĩ trong nghề như Lâm Khánh Chi, Lộ Lộ..., góp nhặt để có chất liệu viết kịch bản. Tôi mất nửa năm về vùng miệt vườn ở Cần Thơ để hiểu cuộc sống người chuyển giới thế hệ trước, sau đó tốn thêm một năm hoàn thành kịch bản.
- Quá trình anh mời Hoài Linh góp mặt với vai chuyển giới ra sao?
- Khi viết kịch bản cho vai Bảy Tình, tôi nghĩ ngay đến Hoài Linh. Bảy Tình là người chuyển giới thuộc thế hệ đầu, sống nghĩa tình, khẳng khái, đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời Mến - vai chính. Tôi và nghệ sĩ Hoài Linh có mối thân tình từ lâu, thường xưng hô là "cậu - cháu". Ngày tôi mới theo nghiệp diễn, ông và nghệ sĩ Minh Nhí chạy xe về miền Tây, thuyết phục gia đình cho tôi theo nghề vì tin vào tố chất của tôi.
Khi tôi mời, Hoài Linh từ chối vì từ lâu đã tuyên bố không giả gái. Tôi mất hàng tuần thuyết phục ông, lý giải đây không phải là nhân vật giả gái chỉ để lấy tiếng cười, mà là vai có thân phận, tính cách. Dù tôi giải thích, ông vẫn không chịu. Sau đó, tôi bèn tìm đến một diễn viên gạo cội khác, nhưng bị từ chối vì lý do không hợp vai. Cuối cùng, tôi trở lại năn nỉ nghệ sĩ Hoài Linh vì ngoài hai người này, tôi không tin tưởng ai diễn được nhân vật tốt hơn. May mắn, lần này ông nhận lời.
- Sau ồn ào thiện nguyện, sự trở lại của Hoài Linh có thể khiến doanh thu phim bị ảnh hưởng. Anh nghĩ gì?
- Tôi nghĩ phim sẽ thắng lớn nếu không có những ồn ào đó. Tuy nhiên, tôi chấp nhận vì quan niệm chuyện nào xảy ra cũng có nguyên nhân của nó. Tôi từng một lần chia sẻ với truyền thông góc nhìn cá nhân tôi về scandal của nghệ sĩ Hoài Linh. Ông nhắn lại: "Thanh giả tự thanh. Cậu không cần con giải thích gì về cậu nữa hết". Hôm công chiếu phim ở TP HCM, tôi mời nhưng ông không đến.
Tôi muốn gửi lời cảm ơn ông vì đã hóa thân Bảy Tình tròn vẹn. Trên trường quay, ông cho tôi nhiều lời khuyên diễn xuất quý báu, chẳng hạn cảm giác rung động đầu đời của một người thuộc LGBT sẽ ra sao, hay phản ứng như thế nào khi thấy người mình yêu bị đánh. Thực lòng, khi thực hiện tác phẩm này, tôi chỉ mong đó là tác phẩm ấm áp về thân phận người chuyển giới, thay vì bị tác động từ những ồn ào ngoài lề. Tôi thậm chí muốn giảm giá vé để phim có thể tiếp cận đến số đông công chúng, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào đơn vị phát hành.
- Sau một tuần ra mắt, phim đạt doanh thu khoảng bốn tỷ đồng. Anh thấy sao?
- Giờ tôi không đặt kỳ vọng nhiều, chỉ mong phim hòa vốn. Lúc ra mắt bản web-drama năm 2019, tôi bất ngờ khi phim thành công, trở thành hiện tượng. Mỗi lần ra đường, ai cũng gọi tôi là "cô Mến". Tôi cũng đoạt danh hiệu Diễn viên yêu thích của Ngôi sao xanh và nhiều giải thưởng khác. Đời tôi bước sang một trang mới, đến gần khán giả hơn.
Tôi làm phim lúc này đã khá muộn. Nhiều anh chị trong nghề tranh thủ sức nóng của phim họ, làm tiếp bản điện ảnh ngay sau đó. Thế nhưng, tôi vẫn thực hiện vì nghĩ Ghe bẹo ghẹo ai xứng đáng được thưởng thức ngoài rạp. Ngoài ra, tôi cũng thương cô Mến - vai tâm huyết của tôi suốt ba năm qua. Tôi muốn nhân vật có một vị trí đặc biệt hơn trong lòng công chúng.
- Anh nghĩ gì khi vào nghề đã lâu nhưng vẫn còn chật vật?
- Thật ra, đôi lúc tôi băn khoăn liệu bản thân có đi sai đường. Nếu theo nghề buôn bán, giờ này có thể tôi đã giàu. Đến giờ, mẹ tôi vẫn chưa chấp nhận chuyện tôi theo đuổi nghệ thuật vì muốn con nối nghiệp kinh doanh quán ăn. Mẹ từng nói nếu tôi muốn mở nhà hàng, bà sẽ cho mượn tiền, còn theo nghề diễn thì tự lo. Năm ngoái, khi dịch bùng phát, tôi thất nghiệp, chỉ ở nhà. Bà vừa thương vừa trách: "Đấy, cứ theo mấy cái phù phiếm này, giờ dịch giã kiếm tiền đâu ra?".
Nhưng tôi biết bản thân sinh ra chỉ để làm diễn viên. Tôi yêu nghề này vì thích cảm giác được hóa thân vào các nhân vật, sống những cuộc đời đủ màu sắc. Tôi muốn thanh xuân được ghi dấu ấn với những bộ phim.
Tam Kỳ