Ra mắt vào năm 2008, bộ phim có tên khá lạ tai Vicky Cristina Barcelona giành được hàng tá giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ, trong đó có một Quả Cầu Vàng cho Phim ca nhạc/ hài hay nhất và một giải Oscar Diễn viên phụ xuất sắc cho Penelope Cruz. Đây cũng là tác phẩm điện ảnh buộc phải xem đối với những ai là fan của đạo diễn Woody Allen hoặc trót phải lòng thành phố Barcelona xinh đẹp.
Phim theo chân đôi bạn thân người Mỹ - Vicky (Rebecca Hall) và Cristina (Scarlett Johansson) - trong kỳ nghỉ hè tại Barcelona, thủ phủ xứ Calatang. Vicky chuẩn bị kết hôn và đang làm đề tài nghiên cứu văn hóa Tây Ban Nha. Cô sống nguyên tắc và thích lập kế hoạch cho tương lai. Cristina, ngược lại, lãng mạn, liều lĩnh, luôn mơ về những cuộc phiêu lưu tình ái. Cô không chắc mình thực sự tìm kiếm điều gì nhưng luôn biết rõ mình không muốn sống như thế nào.
Tại đây, hai người đẹp đã gặp chàng họa sĩ đào hoa tên là Juan Antonio (Javier Bardem). Trơ trẽn và tự tin, Juan tiến đến bàn ăn của hai cô gái trẻ và bằng giọng nói bình tĩnh, ngọt ngào, gã đề nghị hai nàng cùng trải qua kỳ nghỉ cuối tuần với mình. Vicky ngay lập tức phản đối nhưng trước sự hào hứng của Cristina, chưa đầy ngày sau, cô bất mãn thấy mình đang ngồi trên chuyến bay bão táp tới Oviedo cùng hai người bạn đồng hành táo bạo. Bộ phim diễn tiến với vòng xoáy của chuyện tình cảm tay ba. Mọi chuyện càng trở nên phức tạp hơn khi vợ cũ của Juan - Maria Elena (Penelope Cruz) - trở lại...
Vicky Cristina Barcelona đánh dấu lần hợp tác thứ ba giữa Woody Allen và Scarlett Johansson. Với làn da mướt mát cùng đôi môi mọng, Scarlett hút hồn khán giả bằng một vẻ đẹp nhục dục, ngây thơ và khêu gợi. Ở cô, vừa có nét trong trẻo của tuổi đôi mươi với rất nhiều băn khoăn về tình yêu và cuộc đời, vừa có sự ranh mãnh của một người đàn bà biết rõ nhan sắc mình có sức quyến rũ chết người như thế nào. Được coi là "nàng thơ" của Woody Allen, Scarlett đóng tròn vai một nàng Cristina xốc nổi, bồng bột, luôn luôn đam mê, luôn luôn tìm kiếm...
Rebecca Hall lại mang đến cho bộ phim một kiểu đẹp khác. Luôn sạch sẽ, luôn tinh tươm, nhân vật của cô sống theo nguyên tắc và tin vào trật tự. Khán giả có thể đồng cảm được sự giằng xé nội tâm của một cô gái vốn an phận thủ thường trước những cám dỗ của tình ái và những điều mới lạ. Nhân vật Vicky của Rebecca đã đem lại chiều sâu cho câu chuyện, khiến khán giả dễ dàng liên hệ với chính bản thân họ. Người ta thường thèm muốn và khao khát những gì không thể có, để rồi cuối cùng nhận ra những thứ ấy chẳng hề phù hợp với bản thân mình.
Scarlett Johansson và Rebecca Hall đều diễn tròn vai, tuy nhiên phải thừa nhận chính hương vị Tây Ban Nha từ diễn xuất của Javier Bardem và Penelope Cruz mới là điểm cốt lõi của bộ phim. Tất cả những gì mọi người cảm nhận về xứ sở bò tót, tinh thần của Barcelona cuồng nhiệt dường như đều được kết tinh trong hai nhân vật - gã si tình Juan và cô vợ đồng bóng Maria Elena.
Đầu năm 2008, Javier Barderm vừa trở thành diễn viên Tây Ban Nha đầu tiên giành giải Oscar với vai diễn kẻ sát nhân máu lạnh trong No Country for Old Men; đến cuối năm, anh đã lột xác thành gã "Don Juan" của thời hiện đại trong Vicky Cristina Barcelona. Juan Antonio của Javier với vẻ ngoài lãng tử và giọng nói êm dịu rất dễ làm mềm lòng phái yếu. Khán giả không thấy ghét nhân vật này, vì tuy đa tình, gã không dối trá. Gã chẳng thèm che đậy tính lăng nhăng của mình, và trong tình yêu với bất cứ cô gái nào, gã cũng tỏ ra tử tế và chân thành.
Penelope Cruz chính là viên kim cương tỏa sáng nhất phim. Với mái tóc rối, đôi mắt khói, làn da nâu ngọt ngào, cô đem đến cho khán giả một vẻ đẹp hoang dại và bốc lửa. Nhân vật của cô, Maria Elena, là một nghệ sĩ có tài năng thiên bẩm nhưng tính cách cực đoan, điên loạn. Phút trước cô rất nồng nàn và say mê, phút sau cô có thể cầm dao hoặc súng với mưu toan giết chết người tình. Maria Elena đã không ít lần tìm cách tự tử hoặc tìm cách ám sát người khác. Cô là một con ngựa bất kham, một lời nguyền với bất cứ gã đàn ông nào lỡ yêu phải cô. Maria và Juan cùng cuốn nhau trong vòng xoáy của yêu đương, hận thù, ghen tuông, dằn vặt. Hai người hành hạ nhau nhưng đồng thời cũng không thể sống thiếu nhau. Chính những màn cãi vã, đập phá của cặp đôi Maria và Juan đã đem lại năng lượng, sự hứng khởi cho bộ phim. Cuộc tình của họ cũng giống như trò đấu bò tót mà người Tây Ban Nha say mê: nguy hiểm, khó đoán trước nhưng đầy hào hứng và phấn khích.
Năm 2009, với vai Maria Elena, Penelope Cruz trở thành người Tây Ban Nha thứ hai, sau Javier Bardern, nhận một giải Oscar về diễn xuất. Quan trọng hơn cả giải thưởng danh giá ấy, Vicky Cristina Barcelona đã mang lại cho Penelope Cruz một người tình - một người chồng. Bộ phim đã se duyên cho Javier Bardem và Penelope Cruz ngoài đời thật. Họ tổ chức đám cưới vào năm 2010 và cho đến nay vẫn là một đôi uyên ương đẹp của Hollywood.
Không phải đến Vicky Cristina Barcelona, Woody Allen mới rời địa bàn quen thuộc là New York, Mỹ để tìm cảm hứng mới ở các thành phố châu Âu. Trước đó, đã có Match Point, Scoop, Cassandra’s Dream... đặt bối cảnh ở London. Nhưng thực sự phải đến Vicky Cristina Barcelona và sau này là Midnight in Paris, To Rome with Love, các thành phố ấy mới thoát khỏi vị trí là cảnh nền để trở thành một nhân vật chính trong câu chuyện.
Barcelona trong phim cổ kính, lãng mạn với các công trình nổi tiếng của Gaudi, bảo tàng Miro, những công viên xưa cũ... Cảnh ngoại ô phóng khoáng, thanh bình với những triền đồi phủ tràn hoa dại. Barcelona cũng quyến rũ, tràn đầy nhục cảm với cảnh trong căn phòng tối, dưới ánh sáng màu đỏ, hai phụ nữ và một người đàn ông trao nhau những ân ái trong một mối tình say mê và tội lỗi.
Vicky Cristina Barcelona không phải là một bộ phim hoàn hảo. Việc lạm dụng tông màu vàng ấm siêu thực từ đầu đến cuối phim có thể khiến một số khán giả khó chịu. Phần lời dẫn trong phim còn dài dòng, tẻ nhạt và thường chỉ ra những điều hiển nhiên tự người xem có thể nhận thấy. Tuy vậy, đây vẫn là một bộ phim dễ thương, phù hợp với không khí mùa hè khi người ta thường mơ đến những chuyến đi xa và những cuộc phiêu lưu tình ái.
Anh Trâm