Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 25/1/2017, 11:59 (GMT+7)

Váy couture của Chanel lấy cảm hứng từ chiếc thìa

Bộ sưu tập cao cấp của hãng mốt đình đám ra mắt hôm 24/1 tại Paris.

Hôm 24/1, Chanel giới thiệu bộ sưu tập haute couture dành cho mùa xuân năm nay trong khuôn khổ Tuần thời trang cao cấp Paris. Show Chanel luôn luôn là tâm điểm của tuần lễ, là nơi giới mộ điệu nóng lòng được thưởng thức những thiết kế của thiên tài Karl Lagerfeld. Lần này, giám đốc sáng tạo người Đức 83 tuổi dựng sàn catwalk bằng gương. Khung cảnh được lấy cảm hứng từ cầu thang trong căn hộ số 31 đường Rue Cambon của Coco Chanel tại Pháp. Trong ngôi nhà House of Chanel này, điểm đặc biệt nhất là chiếc cầu thang xoắn ốc có gắn gương nối liền ba tầng lầu của tòa nhà. Thiết kế của cầu thang độc đáo ở chỗ dù đứng tại bất kỳ bậc thang nào, bạn cũng có thể nhìn thấy được các tầng khác. Karl Lagerfeld đã tính toán, sắp đặt những chiếc gương, sao cho khách mời dù ngồi ở vị trí nào cũng có thể thấy vô số hình ảnh phản chiếu của trang phục như cách mà Coco Chanel từng làm với căn hộ của bà. 

Cảm hứng của bộ sưu tập lần này gây bất ngờ cho người xem, khi nó được lấy từ tác phẩm chiếc thìa Femme Cuillère (Spoon Woman) năm 1926 của nhà điêu khắc Alberto Giacometti, với hình dáng tượng trưng cho vóc dáng cơ thể hoặc phần tử cung của nữ giới. Chiếc thìa này nằm trong nghi lễ văn hóa của một bộ tộc người châu Phi, nhằm tôn vinh phụ nữ như nguồn gốc của sự sống. Hiện tác phẩm được trưng bày tại bảo tàng Guggenheim ở New York (Mỹ).

Suitskirt (váy dáng suit - thứ hai từ phải sang) và áo thắt nơ (trái) là thiết kế Chanel lăng xê mạnh. Suitskirt được cắt cúp chuẩn mực, eo cao, nhấn mạnh đường cong của hông, thể hiện trên chất liệu dạ, tweed kinh điển. 

Bảng màu xanh bạc hà, hồng đào, tím oải hương, vàng non... được sắp đặt xen kẽ với màu bạc, tạo nên bức tranh màu sắc của phong cách thập niên 1980 sống động.

Thắt lưng xuất hiện xuyên suốt bộ sưu tập với tác dụng tôn vinh vòng hai và hông của phụ nữ.

Thập niên 1980 hiển hiện khắp nơi với những chiếc áo, váy có cầu vai phồng lớn.

Lông đà điểu là điểm nhấn quan trọng trong bộ sưu tập này. Váy được thêu tay hoàn toàn, sử dụng kim và kỹ thuật "Luneville" - một quá trình xử lý ở mặt dưới của vải trên khung thêu vô cùng phức tạp ở Luneville (Pháp). Mỗi tác phẩm mất 600 giờ thêu, sau đó mất thêm 80 giờ khâu lông đà điểu.

Đá và sequin được đính dày đặc trên vải, tạo thành ánh kim lộng lẫy cho mỗi chiếc váy couture.

Lily-Rose Depp - con gái của Johnny Depp và Vanessa Paradis - là vedette của bộ sưu tập. Người đẹp 17 tuổi bước ra đường băng với bộ váy cưới màu hồng dâu xếp nhiều tầng bèo theo phong cách thập niên 1980.

Bên cạnh Lily, nhà thiết kế Karl Lagerfeld quen thuộc trong bộ suit, cà vạt và dây chuyền cùng găng tay hở ngón.

Ngoài những đôi cao gót ánh kim, Chanel lăng xê những đôi bốt da lộn cao trên gối được đính lông và đá bằng tay.

Karl chia sẻ ông muốn đem tới sự hoàn hảo và có chút gì đó gọn gàng, đơn giản với bộ sưu tập lần này. Vogue đánh giá các thiết kế của Chanel tinh tế trong màu sắc, một vẻ đẹp tưởng chừng đơn giản nhưng được tạo nên từ những kỹ thuật xử lý phức tạp hạng nhất đáng ngưỡng mộ.

Ảnh: Vogue

Sao Mai