Phim phát hành online từ Tết âm lịch, thu hút quan tâm của nhiều fan kiếm hiệp. Tác phẩm chuyển thể tiểu thuyết Thiên Long Bát Bộ của Kim Dung (1924-2018), xoay quanh chuyện Kiều Phong - vốn là bang chủ Cái Bang - bị trục xuất khỏi bang hội do thân thế. Tiếp đó, chàng bị vu oan giết cha mẹ nuôi, sư phụ, từ đó mang tiếng bất nhân bất nghĩa. Kiều Phong đơn độc tìm kẻ thù, trên đường chàng gặp A Châu, cùng nàng trải qua các trận đấu trong giang hồ.
Theo Mtime, yếu tố võ thuật là điểm sáng của bộ phim. Các trận đấu võ xuyên suốt tác phẩm, mỗi đoạn sử dụng chiêu thức, vũ khí khác nhau, vì vậy tạo sự phong phú, cho thấy đầu tư của êkíp. Chân Tử Đan (vai Kiều Phong) thể hiện đẳng cấp của sao võ thuật giàu kinh nghiệm, xây dựng các trường đoạn gay cấn, như đoạn Kiều Phong đấu Cưu Trí Ma, đoạn Kiều Phong đại chiến Tụ Hiền Trang. Trên Douban, phần lớn khán giả đánh giá cảnh võ thuật sáng tạo so với tất cả phiên bản truyền hình Thiên Long Bát Bộ trong lịch sử. Có lúc, bố cục cảnh phim giống bức họa Bữa ăn tối cuối cùng của Leonardo da Vinci.
Dù vậy, tổng thể nội dung phim nhận nhiều lời chê sơ sài, chưa có chi tiết đắt giá để nêu bật tính cách, đặc điểm nhân vật. Nhà phê bình phim Thích Phàm nhận xét câu chuyện diễn biến quá vội vàng, thiếu chiều sâu. Phim bỏ qua nhiều nhân vật chủ chốt như Đoàn Dự, Vương Ngữ Yên, Hư Trúc.
Nhân vật A Châu (Trần Ngọc Kỳ đóng) không có đủ đất diễn để lý giải vì sao cô sống chết cùng Kiều Phong. Diễn xuất của Chân Tử Đan cũng không nhận nhiều phản hồi tích cực. Phần lớn khán giả cho rằng anh không toát khí chất của đại hiệp. Tác phẩm nhận điểm trung bình - 5,2/10 ở diễn đàn phim Douban.
Trên On, Chân Tử Đan nói quay xong Thiên Long Bát Bộ: Kiều Phong truyện, anh như vừa trèo qua một đỉnh núi cao. Với vai trò đạo diễn, nhà sản xuất kiêm đóng chính, anh thừa nhận câu chuyện Thiên Long Bát Bộ của Kim Dung phù hợp quay phim truyền hình hơn là điện ảnh, vì cốt truyện phong phú, nhiều đoạn đặc sắc. Cải biên tác phẩm là thử thách lớn với anh.
Chân Tử Đan nuối tiếc vì một số điểm chưa như ý nhưng anh mãn nguyện với cảnh võ thuật. 90% đoạn hành động không sử dụng hiệu ứng quay chậm. Tài tử nói: "Hiện nay nhiều phim không còn chất võ hiệp, không cho thấy sở trường đấu võ của nhân vật. Nhiều diễn viên chỉ đứng tạo dáng cho giống đang đánh nhau. Tôi kiên trì theo đuổi tính chân thực của hành động, tạo cảm xúc cho người xem".
Như Anh