* Bài viết tiết lộ nội dung phim
Amanda Cooper (Adria Arjona) đang sống hạnh phúc cùng chồng Ray Cooper (Jason Momoa) và con gái Rachel (Isabela Merced) thì bị ung thư. Tóc cô rụng hết, cơ thể yếu dần, phải ngồi xe lăn. Hy vọng duy nhất là Spero, loại thuốc giá rẻ đang được FDA duyệt, nhưng công ty mẹ BioPrime rút khỏi thị trường để tìm cách sinh lời. Trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình, Ray gọi điện cho Simon Keeley (Justin Bartha) - CEO của BioPrime - đe dọa giết hắn nếu vợ qua đời. Sự việc không giúp Amanda khỏi bệnh. Sau khi cô chết, Ray lên kế hoạch vạch trần tội ác của BioPrime để trả thù.
Phim có cốt truyện đơn giản, kịch bản tuân thủ cấu trúc ba hồi và mô-típ báo thù quen thuộc của Taken (2008), John Wick (2014). Trong 20 phút đầu, đạo diễn Brian Andrew Mendoza tập trung giải thích nội dung khiến mạch phim chậm, không cuốn hút. Anh đưa khán giả qua nhiều mốc thời gian: lúc Amanda còn sống, sáu tháng sau khi cô qua đời, hai năm sau khi Rachel trưởng thành và cùng bố đi tìm công lý cho mẹ. Khi phim vào mạch chính, Mendoza tiếp tục xây dựng hai tuyến truyện song song: một bên là hai cha con Cooper liên tục bị kẻ thù truy đuổi, bên kia là nữ đặc vụ FBI Sarak Meeker (Lex Scott Davis) cố gắng kết nối và giúp đỡ Rachel qua điện thoại.
Tình cảm gia đình là chất xúc tác cho hành trình báo thù của Ray và Rachel. Trong bệnh viện, Rachel ôm mẹ khóc trên giường bệnh khiến Ray không kiềm được cảm xúc. Khi Amanda mất, hình bóng cô vẫn ẩn hiện trong tâm trí người thân. Ray vừa một mình nuôi con vừa nung nấu ý định vạch trần tội ác. Cô bé Rachel cũng gặp nhiều thương tổn, bị ám ảnh bởi ký ức về mẹ nhưng không có người tâm sự. Mối quan hệ cha con của bộ đôi Ray - Rachel gợi nhớ Logan (2017), nhưng dần thoát khỏi lối mòn nhờ nút thắt ở cuối phim.
Giống I Care A Lot phát hành đầu năm, phim thuộc thể loại giật gân khai thác hệ thống y tế Mỹ và mặt trái của chủ nghĩa tư bản. Nhân vật Ray Cooper đại diện cho tầng lớp lao động phổ thông bị chèn ép trong xã hội. Khi vợ chết, anh đối diện hàng đống hóa đơn từ bệnh viện. Tờ New York Times đánh giá điểm mới nằm ở tuyến phản diện, không phải cá nhân cụ thể mà là công ty chăm sóc sức khỏe. Trong phim, BioPrime hoạt động như tổ chức xã hội đen, thuê sát thủ đi giết người và tìm cách trốn tránh công lý. Buổi gây quỹ từ thiện được mô tả như bữa tiệc sang trọng của giới thượng lưu. Truyền thông trở thành công cụ để hãng quảng bá tên tuổi. Ở cuối phim, biên kịch lồng ghép yếu tố chính trị nhưng thời lượng ít, không hiệu quả.
Nếu I Care A Lot được đánh giá cao bởi chất hài đen, Sweet Girl lôi cuốn bằng phần hành động. Phim có một vài cảnh bắn giết bạo lực nên dán nhãn R (hạn chế khán giả dưới 17 tuổi). Màn rượt đuổi, đánh đấm được quay bằng máy cầm tay với nhiều đoạn rung, lắc để tạo sự chân thật. Trên CBR, đạo diễn Brian Andrew Mendoza nói muốn lột tả cảm giác hồi hộp và khó khăn của nhân vật chính vì anh không phải là sát thủ hay lính chuyên nghiệp. "Tôi không muốn bất cứ điều gì trông như được dàn dựng", đạo diễn nói. Mỗi cảnh được quay bằng ba camera, chạy hai lần liên tục, sau đó xử lý ở khâu biên tập.
Trở lại sau ba năm kể từ bom tấn Aquaman (2018), Jason Momoa tiếp tục gây ấn tượng với hình ảnh nam tính, để râu và tóc dài. Anh chứng tỏ bản lĩnh ngôi sao hành động trong những màn đánh đấm, rượt đuổi không phông xanh. Ngoài ra, Jason Momoa nắm bắt tâm lý nhân vật tốt, thể hiện cảm xúc của một người chồng, người cha chịu nhiều nỗi đau.
Vai Rachel là bước ngoặt trong sự nghiệp của Isabela Merced. Chính Jason Momoa là người chọn và mời cô tham gia dự án. Với kinh nghiệm diễn xuất từ lúc sáu tuổi, Isabela Merced không gặp trở ngại trong những cảnh tâm lý, tình cảm. Nữ diễn viên sinh năm 2001 cũng mạnh dạn tự thể hiện những pha mạo hiểm, không lép vế mà còn tỏa sáng hơn cả ngôi sao Aquaman.
Giới phê bình đánh giá phim thấp, với 4.3/10 điểm trên Rotten Tomatoes, 46/100 điểm trên Metacritic. Cây viết Benjamin Lee của The Guardian chấm phim 2/5 sao, khen hai diễn viên nhưng chê mạch phim chậm, hồi cuối lộn xộn. Hollywood Reporter đánh giá cách giải quyết hồi ba vô lý, biên kịch ảnh hưởng nhiều từ nhà làm phim M. Night Shyamalan. Los Angeles Times nhận xét phim mở đầu đơn giản nhưng càng về cuối càng phức tạp, Jason Momoa không thể cứu phim.
Điểm số của khán giả trên IMDb là 5.5/10. Phần lớn ý kiến cho rằng đạo diễn Brian Andrew Mendoza chưa làm chủ được nhịp phim. Cú "twist" (tình tiết bất ngờ) cuối phim chưa làm người xem thỏa mãn.
Sơn Phước