* Bài tiết lộ một phần nội dung phim
Ra mắt nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, tác phẩm lấy cảm hứng từ Maika, cô bé từ trên trời rơi xuống - phim truyền hình Tiệp Khắc chiếu ở Việt Nam những năm 1980. Phim xoay quanh Hùng (Trường Phú) - một cậu bé đau khổ vì mẹ qua đời do bệnh nặng. Hùng sống cùng cha trong một chung cư cũ. Sự cô đơn khiến Hùng luôn lủi thủi một mình cho đến lúc gặp Maika (Chu Diệp Anh) - một cô bé ngoài hành tinh. Phi thuyền của Maika mất năng lượng, lao xuống Trái Đất, cô bé phải tìm đồng đội và sửa lại phương tiện.
Sự xuất hiện của Maika đánh động một nhóm người. Họ quyết định bắt cóc Maika, sử dụng năng lực cô bé để hoàn thành một phi vụ khoa học bí ẩn. Cùng Cu Béo (Tin Tin) - cậu bé con nhà giàu, Hùng và Maika bước vào chuyến phiêu lưu thoát khỏi bọn xấu, tìm cách trở về hành tinh mẹ.
Phim truyền tải câu chuyện đơn giản nhưng giàu cảm xúc. Thế giới trẻ thơ trong tác phẩm gần gũi, tạo đồng cảm bằng những cài cắm chân thực. Ở đoạn đầu, phim gợi nhắc ký ức tuổi thơ một thời qua nhạc hiệu chương trình truyền hình thiếu nhi thập niên 1990. Hùng và những đứa trẻ trong khu xóm tận dụng mọi nơi làm địa bàn "chiến đấu" trong các cuộc chơi, có khi là bãi phế liệu, sân ván trượt... Cách Hùng và Maika làm quen tạo tiếng cười nhờ khả năng am hiểu tâm lý trẻ em của đạo diễn.
Những nguyên lý khoa học được giải thích dễ hiểu, logic. Người mẹ quá cố của Hùng từng tìm hiểu về năng lực chữa lành bí ẩn của các thiên thạch. Trùng hợp, đây cũng là nguồn năng lượng để Maika nạp vào, truyền tín hiệu truy tìm đồng đội. Nhờ vậy, đôi bạn nhỏ có cơ duyên sát cánh cùng nhau trong chuyến phiêu lưu.
Không có ngôi sao phòng vé, phim vẫn cuốn hút nhờ dàn gương mặt nhí hợp vai. Chu Diệp Anh có vẻ ngoài xinh xắn, đôi mắt to tròn trước những điều mới mẻ trên Trái đất. Khác bản gốc, Maika của đạo diễn Hàm Trần mang dáng dấp của một siêu anh hùng nhí với biểu cảm linh hoạt hơn. Cô bé có khả năng di chuyển vật thể, tạo tấm chắn năng lượng, điều khiển xúc tua tấn công bọn xấu...
Hùng vào vai cậu bé thích tìm hiểu khoa học, sớm chịu mất mát nên chững chạc, lanh lẹ so với tuổi. Cu Béo là nhân vật ban đầu đối nghịch với Hùng. Giống nhau ở tính hào hiệp, trượng nghĩa, đôi bạn đồng hành giải cứu Maika khỏi bọn xấu. Xuyên suốt phim, những miếng hài được dàn diễn viên tung hứng khá nhịp nhàng, ăn ý. Những câu thoại của Hùng, Cu Béo đơn giản nhưng vẫn gây cười nhờ chọn đúng điểm rơi.
Phim cũng gợi suy tư nhờ những quãng lặng, trong đó câu chuyện của Hùng là điểm nhấn. Cậu bé trải qua mất mát ngay từ đầu phim, khi mẹ cậu không qua khỏi sau chuỗi ngày điều trị ung thư. Phim có nhiều phân cảnh, câu thoại cảm động, như lời nói cuối của mẹ Hùng khi vuốt tóc cậu: "Sao tóc lúc nào cũng thơm vậy". Mối quan hệ của cậu và cha (Ngọc Tưởng) ngày càng xa cách khi Hùng cho rằng cha đã có bạn gái nên đối xử với mình không còn như xưa. Đến khi gặp Maika, Hùng mới mở lòng để chấp nhận nỗi đau, chữa lành tổn thương bên trong, hàn gắn mâu thuẫn với cha. Đạo diễn Hàm Trần cho biết khi được mời làm phim, anh lập tức nhận lời vì cũng vừa trải qua nỗi đau mất mẹ, đồng cảm với nhân vật chính.
Tương tự, câu chuyện Cu Béo phản ánh thực tế của nhiều trẻ em thành thị. Nhà giàu, sống trong "núi" đồ chơi, Béo và anh trai chỉ mong được gặp người cha thường đi công tác xa. Vì cô đơn, Béo trân quý Hùng, xem cậu là bạn thân nhất, dù bề ngoài luôn tìm cách gây hấn.
Kỹ xảo hình ảnh góp phần tạo thêm hiệu ứng cảm xúc cho tác phẩm. Cảnh phi thuyền Maika đáp xuống Trái đất được dàn dựng bắt mắt với màu tím huyền ảo. Phân đoạn Maika thi triển siêu năng lực đánh bọn xấu trong nhà kho, giúp Hùng tái hiện ký ức... có độ chân thực cao. Âm nhạc do Christopher Wong - từng phụ trách phim Mắt biếc - đảm nhận. Những đoạn nhạc không lời khi sôi động, hào hùng, lúc hoài niệm, được lồng ghép khá mượt mà. Các nhạc phẩm Hương cố nhân (Doãn Mẫn), Yêu (Văn Phụng)... cũng thỉnh thoảng vang lên trong tác phẩm với bản phối xưa.
Phim mắc điểm trừ chủ yếu ở tuyến phản diện. Vai chủ tập đoàn công nghệ
Cyginus (Huyme) chưa được khai thác đủ sâu về lý lịch, từ đó gây khó hiểu cho người xem. Nhân vật có nhiều lời thoại thiên về triết lý nhưng giọng diễn viên chưa đủ biểu cảm, tạo cảm giác diễn giải rườm rà. Phe đàn em của ông trùm mang tạo hình lố lăng quá đà, chủ yếu nhằm chọc cười. Xuất thân Maika cũng để lại dấu hỏi lớn, khi thế giới của người ngoài hành tinh không được đề cập nhiều.
Mai Nhật