Cuối năm 2008, đầu năm 2009, Slumdog Millionaire - bộ phim kể về số phận và lòng tin của những con người sống tại khu ổ chuột ở thành phố Mumbai, Ấn Độ - đã chinh phục hàng triệu người yêu điện ảnh toàn thế giới. Phim thu về hơn 100 giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ và giành chiến thắng thuyết phục tại Oscar 2009 với 8 tượng vàng danh giá. Sau Slumdog Millionaire, cuối năm qua, đạo diễn Danny Boyle tiếp tục gây xúc động mạnh mẽ cho khán giả với bộ phim mới - 127 Hours (127 giờ) - cũng về đề tài niềm tin và số phận con người. Tác phẩm đã được 6 đề cử tại Oscar 2011 dành cho Phim hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc, Dựng phim xuất sắc, Nhạc phim hay nhất, Bài hát trong phim hay nhất và Kịch bản chuyển thể xuất sắc.
|
Một buổi tối thứ Sáu tháng 4/2003, anh chàng 26 tuổi Aron Ralston hào hứng lái xe hơi tới Utah một mình để chuẩn bị cho chuyến leo núi cuối tuần tại công viên quốc gia Canyonland với cảnh quan hùng vĩ. Sau một cú nhảy, Aron bị một tảng đá rơi vào tay khiến anh mắc kẹt trên một hẻm núi hẻo lánh, vắng vẻ. Những gì anh có chỉ là một chút nước, một chút lương khô, một chiếc máy ảnh, một chiếc camera, vài sợi dây leo núi và một con dao cùn. 5 ngày sau đó, Aron phải đấu tranh tìm mọi cách để giải thoát bản thân. Thức ăn và nước uống mỗi lúc một cạn kiệt, lũ quạ chầu chực Aron hàng ngày như một món mồi ngon. 127 giờ là khoảng thời gian anh chàng ưa phiêu lưu, mạo hiểm vật lộn với số phận.
James Franco vào vai vận động viên leo núi Aron Ralston trong "127 Hours". Ảnh: Fox. |
127 Hours mở đầu bằng không khí ngột ngạt nơi thành phố, người với người chen chúc nhau tạo cảm giác bí bách, bức bối. Một chàng thanh niên đang chuẩn bị đồ nghề cho chuyến đi chơi một mình vào cuối tuần. Khi nắng lên cũng là lúc hành trình mạo hiểm bắt đầu. Những đích đến rộng thênh thang không một bóng người, những vách núi hùng vĩ, hoang dã, những đường chim bay xé ngang bầu trời là khung cảnh không chỉ hấp dẫn Aron mà còn đủ sức mê hoặc bất kỳ ai.
Chuyến đi của Aron sẽ đem tới cho anh sự hưng phấn trọn vẹn nếu không có sự xuất hiện của tảng đá ấy. Chẳng biết nó có từ bao giờ, nó xuất hiện từ đâu, chỉ biết rằng cánh tay Aron đã không thể rút ra được trước sức nặng của nó. Nỗi cô đơn bắt đầu phủ quanh tâm trí Aron. Anh hồi tưởng lại mọi thứ với biết bao câu hỏi hiện lên. Trên đường đi, Aron đã gặp Kristi và Megan - hai cô gái trẻ cũng đam mê leo núi. Liệu họ có phải là những người cuối cùng anh được gặp trước khi chết? Làm sao để sống sót thoát ra được khi cánh tay đã hoàn toàn bất lực trước tảng đá vô tri kia? Aron nhanh chóng bị đẩy xuống tận cùng của nỗi sợ hãi. Nhưng anh luôn tự nhủ rằng không được tuyệt vọng.
Đạo diễn Danny Boyle trên trường quay. Ảnh: Fox. |
Thuộc thể loại phim phiêu lưu, hành trình, câu chuyện trong 127 Hours chỉ diễn ra tại một bối cảnh duy nhất là hẻm núi bị cô lập ở bang Utah, Mỹ và duy nhất một nhân vật chính là Aron. Cả bộ phim thuật lại quá trình trở về với cộng đồng của chàng thanh niên cô đơn. Vào cái thời khắc nhận ra rằng có thể sẽ phải chết rục xác tại nơi đây, cùng tảng đá chết tiệt, anh mới thấy hối tiếc những gì mình đã bỏ lỡ trong quá khứ. Những cú điện thoại của mẹ mà anh không bao giờ trả lời, những bữa tiệc bên người thân và bạn bè chưa kịp tham dự, những mối quan hệ tình cảm chưa có hồi kết... Aron đã tự tách mình ra khỏi những điều tốt đẹp đó để đắm chìm vào thế giới của riêng anh - hẻm núi Blue John - và giờ đây, chính nó đang muốn ràng buộc anh mãi mãi.
Aron ra đi, không để lại bất kỳ tin nhắn hay dấu hiệu nào để mọi người biết nơi anh sẽ đến. Phân đoạn Aron thuật lại chuỗi hành động ngốc ngếch của mình và kết thúc bằng từ "Oops" để lại trong khán giả sự chua chát và đầy vẻ châm biếm. Aron luôn thích làm mọi thứ một mình, không cần quan tâm tới người khác và giờ đây, anh đang phải trả giá cho điều đó. Aron tự nhận mình là một "siêu anh hùng chết tiệt" có thể tự làm mọi thứ nhưng tất cả trở nên sụp đổ khi anh đối mặt với "khắc tinh" của mình. Tảng đá này chính là định mệnh của Aron và nó đã chờ anh trong suốt cả cuộc đời. Dường như Aron chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ có ngày này.
127 Hours có những góc quay tuyệt đẹp và đem lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Khi Aron bắt đầu chuyến hành trình, những cảnh toàn quay các hẻm núi ở Utah trông thật hùng vĩ, hoang dã và tràn đầy thách thức. Tuy nhiên, lúc chuyến đi của Aron bị trì hoãn, góc máy làm khung cảnh trở nên hoang vu, cô quạnh và chết chóc. Cách phối màu trong phim cũng để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ. Tông màu nóng từ ánh nắng, những phiến đá đỏ rực của Blue John tương phản với tông màu mát dịu của bầu trời hay ánh sáng yếu ớt từ chiếc đèn của Aron. Từng khuôn hình hiện lên trên màn ảnh rộng với sự trau chuốt cả về góc quay, ánh sáng lẫn màu sắc.
"127 Hours" còn được đánh giá là một trong những phim có poster đẹp nhất năm qua. Ảnh: Fox. |
Âm thanh và âm nhạc cũng là hai yếu tố góp phần khiến cuộc hành trình của Aron Ralston có thêm sức nặng. Tiếng đạp xe, tiếng những hòn đá va vào nhau, tiếng vang vọng của vách núi hay tiếng tim đập mạnh khi kết hợp với âm nhạc của A.R.Rahman (nhà soạn nhạc phim Slumdog Millionaire) đã tạo nên hiệu quả thính giác cho người xem. Những giai điệu nhạc rock alternative ầm ỹ mang đậm chất phiêu lưu, tiếng guitar mạnh mẽ dường như diễn tả thanh âm sôi động, náo nhiệt của cuộc sống đồng loại, còn những giai điệu cổ điển, chậm rãi có phần buồn bã và tiếng piano da diết khi xuất hiện tại một không gian rộng lớn như ở Blue John và trong hồi tưởng của Aron về những ký ức cũ càng làm tăng thêm cảm giác cô quạnh, đìu hiu của một con người bị mắc kẹt nơi vách núi.
Tài tử James Franco đã hóa thân vào nhân vật Aron một cách xuất sắc. Diễn xuất của anh đưa khán giả vào nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, từ hào hứng, phấn khích cho tới bất ngờ, tuyệt vọng, hy vọng và rồi hạnh phúc, kiêu hãnh. Người xem như run rẩy trước từng trạng thái tâm lý của nhân vật. Nếu như Into The Wild của đạo diễn Sean Penn vào năm 2007 là cuộc hành trình của một chàng trai tìm về với thiên nhiên để sống cuộc sống hoang dã thì 127 Hours hoàn toàn ngược lại, kể về sự cố gắng trở về với xã hội của một con người bị kẹt lại giữa một không gian đơn độc. Nỗi khát khao đó của nhân vật Aron đã được James thể hiện qua từng ánh mắt, từng sự chuyển biến trong hành động, từng câu thoại như xoáy vào tâm can người xem.
Khán giả cũng sẽ tìm thấy một phần bản thân mình trong nhân vật Aron Ralston. Khi bị kẹt lại tại một nơi không có bóng dáng con người và cận kề cái chết, Aron mới có thời gian nhìn lại mọi thứ xung quanh. Lúc đó, anh chàng mới thấy trân trọng tình cảm của cha mẹ, nuối tiếc những thứ mà thường ngày mình chẳng bao giờ để ý tới.
Cuộc hành trình của Aron Ralston trong "127 Hours" mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Ảnh: Fox. |
Sức ép của cuộc sống hiện đại khiến con người ngày càng trở nên bí bách và muốn có một khoảng không gian riêng cho mình. Những mối quan hệ giữa người với người mỗi lúc một "nhạt" hơn theo thời gian chính là lý do tại sao ngày nay, cảm xúc và những mối liên kết, ràng buộc trong con người dần mất đi. Tuy nhiên, đạo diễn Danny Boyle đã chứng minh được rằng tình cảm con người vẫn là sức mạnh kỳ diệu nhất. Chính niềm khát khao được quay về với cộng đồng, được nghe những âm thanh náo nhiệt của cuộc sống, được hòa mình vào những nụ cười... đã tiếp thêm nghị lực cho Aron vượt qua được định mệnh nghiệt ngã. 127 Hours kết thúc cũng bằng cảnh người với người bon chen, đông đúc, xô bồ nhưng lúc này cảm giác của người xem đã khác - an toàn, ấm áp và yêu đời hơn.
Thêm một lần nữa, một tác phẩm của đạo diễn Danny Boyle lại khơi dậy được ngọn lửa của lòng tin, hy vọng và sự lạc quan cho con người - như Slumdog Millionaire đã làm được cách đây 2 năm.
127 Hours khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 18/3.
|
Nguyên Minh