* Bài tiết lộ nội dung phim
Ra rạp từ ngày 30/4, phim đang dẫn đầu cuộc đua phòng vé dịp nghỉ lễ - khoảng 30 tỷ đồng sau ba ngày công chiếu, theo số liệu của Box Office. Thiên thần hộ mệnh là sự trở lại của Victor Vũ với dòng phim tâm lý - ly kì, thể loại sở trường của anh. Sau Scandal (2012), anh tiếp tục khai thác câu chuyện về giới showbiz và bùa ngải. Bài toán khó đặt ra cho Victor Vũ khi đề tài anh chọn không mới, nhiều khán giả đã quen với phong cách làm phim của anh và ngóng chờ những đột phá.
Phim xoay quanh Mai Ly (Trúc Anh) - một ca sĩ mới vào nghề. Hát bè cho Lam Phương (Salim), cô luôn ngưỡng mộ đàn chị và ước một ngày thành công như vậy. Sau cái chết bất ngờ của Lam Phương, Mai Ly tiếp tục đi hát nhưng vẫn không gây chú ý. Qua lời giới thiệu của một phụ nữ bí ẩn, cô tìm nuôi một kuman thong - loại búp bê được cho mang lại may mắn. Sự nghiệp thăng tiến cũng là lúc cô đắm chìm trong quyền năng của kuman thong. Từ đây, loạt sự kiện bí ẩn diễn ra, đẩy Mai Ly đến bi kịch.
Hướng đến khán giả trẻ, đạo diễn trau chuốt kỹ lưỡng khâu hình ảnh với thời trang bắt mắt, màu sắc rực rỡ. Dàn nhân vật trong phim đều là người trẻ thích ăn diện, mê chụp ảnh, hay livestream tương tác với người theo dõi trên mạng xã hội. Trong các phân đoạn trình diễn trên sân khấu, dự dạ tiệc, ngoại hình của Trúc Anh, Salim được tôn bởi những bộ đầm đính kết cầu kỳ, jumpsuit ôm dáng khoe đường cong cơ thể. Ở những cảnh quay ở giảng đường, khâu tạo hình nhân vật đơn giản nhưng thời thượng.
Ở hồi hai, khi câu chuyện u ám hơn, đạo diễn vẫn duy trì lối làm phim duy mỹ. Dù thuộc dòng tâm lý - kinh dị, phim không chủ đích hù dọa người xem bằng những màn "jumpscare", mà đi sâu vào các tình tiết ám ảnh. Ở đoạn hội chủ nhân búp bê chơi đùa, lối quay đặc tả khiến cảnh phim vừa có tính kinh dị, vừa mang dụng ý trào phúng, châm biếm. Khi chân tướng của kuman thong lộ diện, khâu kỹ thuật hóa trang toát lên vẻ rùng rợn của ma quỷ trong dáng hình trẻ em.
Âm nhạc cũng là nét nổi bật trong phim. Ca khúc Nhìn vậy mà không phải vậy (Orange hát, Khắc Hưng sáng tác) được phối theo xu hướng EDM, khuấy động được không khí của phim. Khi nhân vật Mai Ly trở thành ngôi sao, ca khúc Đừng đùa với lửa (Lena hát, Khắc Hưng sáng tác) được dàn dựng, biên đạo như một MV, trở thành điểm nhấn cho phim. Đạo diễn lồng nhạc rap trong một số cảnh như một nỗ lực tiếp cận khán giả trẻ.
Victor Vũ tiếp tục chứng tỏ khả năng chọn diễn viên hợp vai với tác phẩm. Dàn cast chính - trừ Trúc Anh từng đóng Mắt biếc (2019) - lần đầu tham gia phim của anh. Khuôn mặt bầu bĩnh, đôi mắt to tròn, Trúc Anh tạo thiện cảm với vai nữ sinh đang phấn đấu thành công trên con đường ca hát. Về sau, khi diễn biến tâm lý phức tạp hơn, cô thể hiện khá tốt cảnh Mai Ly bị mê muội trong tà thuật, hốt hoảng vì sợ trả thù, hối hận trước cái chết của đồng nghiệp. Dù vậy, đôi lúc biểu cảm của Trúc Anh bị "đơ" khi khắc họa nỗi sợ của nhân vật. Ở cảnh tình cảm với một bạn diễn nam, lối diễn của cô còn gượng gạo, khiến người xem dễ bị hẫng.
Các vai phụ như Salim, Samuel An... tương đối tròn vai. Điểm sáng thuộc về Amee - vai Huyền, bạn thân Mai Ly, người nỗ lực khuyên cô từ bỏ kuman thong. Lần đầu đóng phim, cô diễn đạt nét vô tư, hồn nhiên của một nữ sinh. Nhiều câu thoại của cô lấy được tiếng cười hiếm hoi từ khán giả, góp phần làm dịu không khí phim sau các phân đoạn căng thẳng.
Thu hút nhờ khâu hình ảnh và âm nhạc, phim không tạo được bước tiến cho Victor Vũ ở phần kịch bản - vốn là sở trường của anh trước đó. So với Scandal: Bí mật thảm đỏ (2012), phim có nhiều tình tiết tương đồng như đồng nghiệp bị nghi dùng bùa ngải chơi xấu lẫn nhau, ca sĩ bị hãm hại vì video "nóng", sự nhẫn tâm của một bộ phận dư luận với người trong cuộc... Các tình tiết nhân vật nghi ngờ hồn ma trỗi dậy, thế lực tà ác đứng sau những cái chết bí ẩn... cũng không khiến khán giả bất ngờ vì từng xuất hiện đâu đó trong các phim cũ của anh.
Trung thành phong cách làm phim quen thuộc, Victor Vũ cài cắm nhiều chi tiết nhỏ suốt phim, làm nền cho "twist" (tình tiết bất ngờ) mang tính quyết định. Thiên thần hộ mệnh có "twist" chặt chẽ, hợp lý, đủ để người xem "ồ" lên ở hồi cuối. Dẫu vậy, cách đạo diễn giải thích - thông qua một số phân cảnh hồi tưởng - lại mang tính kể lể dài dòng, thay vì để khán giả tự suy ngẫm. Cách giải quyết số phận một số nhân vật có phần cực đoan.
Mai Nhật