Ra mắt lần đầu ở hạng mục tranh giải chính - Cành Cọ Vàng - tại Liên hoan phim Cannes hồi tháng 5, The Handmaiden lập tức gây sốt với giới chuyên môn và khán giả vì các cảnh sex không kém Kim Bình Mai hay 50 sắc thái. Đầu tháng 6, phim thành hiện tượng ăn khách khi công chiếu ở quê nhà Hàn Quốc với nhãn 19+. Tác phẩm giật gân gợi dục của đạo diễn Oldboy Park Chan-wook kỳ thực là câu chuyện tinh tế, phản ánh cuộc chiến đấu câm lặng mà khốc liệt của phái yếu trong quá trình vươn lên thay đổi số phận.
Trailer phim "The Handmaiden" |
|
Đạo diễn Hàn khéo chuyển thể câu chuyện từ tiểu thuyết gốc có bối cảnh và nhân vật phương Tây - Fingersmith (Cô gái móc túi) - của nhà văn Sarah Waters. Kịch bản mở màn bằng khung cảnh những năm 1930 ở Triều Tiên, khi quốc gia này đang là thuộc địa của Nhật Bản. Một cô gái móc túi ngây thơ tên Sook-hee được gã lừa đảo xưng là Bá tước Fujiwara thuê làm người hầu gái cho quý cô giàu có Hideko. Đạo chích Fujiwara cần Sook-hee làm cầu nối để độc chiếm tiểu thư Hideko trước thời điểm nàng nhận lời cầu hôn từ người chú dượng độc đoán Kouzuki. Khi cô hầu gái bé nhỏ đem lòng yêu cô chủ, bộ mặt thật của cả bốn người trong mối quan hệ phức tạp dần được phơi bày với nhiều bất ngờ gây rùng mình.
Điểm ấn tượng nhất của The Handmaiden nằm ở cấu trúc trần thuật sắc sảo với nhiều cú ngoặt bất ngờ thừa hưởng từ tiểu thuyết gốc. Trong khi truyện gốc chia làm ba chương và mỗi chương bám theo lời kể của một nhân vật, phim mới chia làm ba phần, mỗi phần một giọng kể. Ba bất ngờ lần lượt được hé lộ. Những cài cắm và ngã ngũ đúng công thức kịch bản ba hồi kinh điển (hai bước ngoặt gây bất ngờ ở đầu và cuối phim) giúp phim chặt chẽ.
Ở chương một, phim khiến người xem tưởng tác phẩm chỉ là vở kịch dễ đoán và ngô nghê với nhiều lời thoại đơn giản. Bất ngờ thay đổi khi câu chuyện đi qua non nửa hành trình, tình thế của mọi nhân vật lật ngược. Kẻ ban đầu tưởng là khù khờ hóa ra xảo trá, người ban đầu thật thà biến thành lọc lõi. Trong khi các bước ngoặt lần lượt mở toang câu chuyện theo hướng mới, những màn bạo lực và sex dị biệt dần được nén chặt gây sửng sốt. Những cảnh phim mỹ nữ ngồi đọc sách khiêu dâm để mua vui cho các quý ông trong buổi tiệc trà, cô gái thanh tao bị bắt làm tình với hình nhân gỗ tạo cảm giác ớn lạnh với người xem. Các cảnh làm tình đồng tính nữ cũng được quay theo nhiều góc táo bạo. Khi toàn bộ lớp lang câu chuyện được lật mở, người xem bàng hoàng về sự thật của một thế giới nhân vật và cảnh ngộ trớ trêu.
Bước vào không gian tác phẩm, người xem chìm vào xứ sở châu Á đầu thế kỷ 20 ở vùng đất loạn ly, khi những lão quý tộc Triều Tiên cấu kết với giới quan lại người Nhật, còn những thân phận nhỏ bé rơi vào cảnh bế tắc. Trong cuộc sống đầy mưu mô và nam trị, con người luôn phải lừa lọc nhau để sinh tồn và sự ngây thơ là tội lỗi. Bốn nhân vật chính trong phim - hầu gái Sook-hee, quý cô Hideko, đạo chích Fujiwara và người dượng độc đoán Kouzuki - tượng trưng cho các nhân vật trong thế giới này. Họ tạo thành bốn góc của một sơ đồ hình thang giả tưởng mà trong đó hai góc dưới yếm thế thuộc về Hideko và Sook-hee.
Hai cô gái yếu ớt gặp nhiều cảnh trớ trêu và bi hài. Trong một khu ổ chuột rách nát, một cô bé con nữ tặc chật vật mưu sinh. Giữa một khuôn viên sạch sẽ, đài các và trang nhã, một cô gái quý tộc bị bóp méo cuộc sống, trở thành nô lệ của người chú biến thái cả về thể xác và tinh thần. Tâm hồn cô bị dày vò và tổn thương sâu sắc.
Cặp nữ nhân mong manh yếu đuối bổ khuyết cho nhau về cả hoàn cảnh và tính cách. Họ cần nhau để tồn tại. Khi cảm xúc tình yêu đồng tính thăng hoa, sự phản kháng của cả hai bùng lên dữ dội. Một trong những cảnh phim giàu cảm xúc nhất là khi hai nhân vật cùng bỏ chạy trên cánh đồng - rũ bỏ quá khứ, chạy đến tự do. Một cảnh khác cho thấy tình yêu của họ là khi cô người hầu ngồi hát bên này khung cửa để chủ nhân kiêm tình nhân đạt được khoái cảm khi phải vào buồng tân hôn cùng gã đàn ông cô căm ghét.
Sau cuộc chiến giới tính khốc liệt, về cuối tác phẩm, câu chuyện thành bài ca cho sự chiến thắng của phái đẹp.
Cặp sao nữ hóa thân thành tình nhân kiêm chủ tớ trong phim gây ấn tượng. Nữ diễn viên sinh năm 1982 - Kim Min-hee - là điểm sáng của tác phẩm nhờ lối diễn xuất biến hóa. Cô có thể phút trước là cô chủ yếu đuối giả điên giả dại nhưng phút sau biến thành nữ nhân mưu mô, sắc sảo và kiên quyết chống chọi đến cùng. Ánh mắt yếu đuối của Kim Min-hee thể hiện trong vài phân cảnh làm người xem tin vào những tổn thương sâu sắc bên trong nhân vật. Nữ diễn viên cũng không ngại đóng các cảnh sex trần trụi với đàn em sinh năm 1990 - Kim Tae-ri. So với Kim Min-hee, diễn xuất người đẹp 26 tuổi lần đầu bước lên màn ảnh rộng trong vai cô hầu gái có phần khô cứng và một màu.
Đánh dấu sự trở lại của Park Chan-wook, phim cho thấy phần nào sự xuống tay trong mặt xử lý hình ảnh của nhà làm phim gạo cội xứ kim chi. Yếu tố sốc và bạo lực của tác phẩm thể hiện phần nhiều ở câu chuyện lắt léo, chứ không gây ấn tượng mạnh về hình ảnh. So với Oldboy, nhịp dựng trong The Handmaiden có phần vội vã và gấp gáp, đôi chỗ được xử lý thô kệch. Những cảnh quay mang tính Park Chan-wook nhất thuộc về cảnh tra tấn cuối phim. Trong làn khói xanh bay lơ lửng bên cỗ máy chém dưới tầng hầm, người xem cảm nhận rõ chất bệnh hoạn của nhân vật người chú dượng biến thái.
The Handmaiden được chọn tham gia Liên hoan phim Toronto diễn ra vào tháng 9.
>> Xem thêm: