Nghệ sĩ Hoàng Giang (phải). |
- Vì sao có ngoại hình đẹp mà ông lại chọn những vai ''độc''?
- Tuy có ưu thế về hình thể nhưng do chất giọng của tôi không phù hợp với các vai chính diện, nhất là không thể sánh với giọng ca của các đồng nghiệp lúc đó như Việt Hùng, Thành Được và đặc biệt là với ông vua vọng cổ Út Trà Ôn. Vì vậy, tôi chuyển sang đảm nhận các vai độc lẳng, hài. Tôi nghĩ vai diễn không quan trọng, cái chính là làm thế nào lột tả được hết tâm trạng nhân vật để người xem nhớ mãi đến vai diễn của mình, đó chính là niềm hạnh phúc của bất kỳ người nghệ sĩ nào.
- Làm thế nào khắc hoạ những vai ''độc'' rõ nét nhất, thưa ông?
- Cái ác, độc không cái nào giống cái nào. Cần nhất là phải sáng tạo để tránh sự trùng lặp trong mỗi nhân vật. Khi diễn, cần chú trọng khi nào thì liếc mắt, khoác tay, gằn giọng, lúc nào cần cười gượng, cười the thé, cười gằn, cả điệu bộ trong bước đi nữa. Quan trọng là phải diễn sao cho vai độc của mình vừa bị người ta căm ghét nhưng lại vừa... thích thú. Vì thế, khi nhận một vai độc, tôi thường tìm hiểu lý do nào khiến nhân vật lại ác như vậy. Theo tôi, kẻ hiểm độc nào cũng có cái dại, cũng có sơ hở và tôi luôn khai thác sự ngờ nghệch của nhân vật nhằm tạo ra chất hài. Diễn như thế người xem đỡ chán hơn là các kép độc luôn mang bộ mặt hầm hừ hoặc gào thét...
- Ông có thể kể một vài vai ''độc'' tâm đắc nhất?
- Hơn nửa thế kỷ theo nghiệp cầm ca, tôi đóng rất nhiều vai, vai nào cũng cố gắng thể hiện tốt nhất bằng tất cả khả năng của mình, do đó vai nào tôi cũng tâm đắc cả. Dẫu vậy cũng có một số vai đã đưa tên tuổi tôi đến gần với công chúng hơn như: Nguyễn Cang (Chiếc áo ân tình), vua Lê Long Đỉnh (Tiếng trống sang canh)...
- Ông có ý kiến gì về tình hình sân khấu cải lương hiện nay?
- Muốn lấy được cảm tình khán giả, trước hết phải tôn trọng họ. Sân khấu nghiêm túc, mở màn đúng giờ, kịch bản tốt. Bên cạnh các diễn viên ngôi sao cần phải có một dàn bao tốt, đều mới có thể giúp những diễn viên chính làm tròn vai diễn. Không nên xem thường các vai phụ. Muốn cải lương phục hưng, các nghệ sĩ tên tuổi nên cố định ở một đoàn, bởi vì đoàn nào cũng cần có nghệ sĩ trụ cột, kế đến là tuồng tích.
(Theo Thanh Niên)