Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 21/10/2014, 11:48 (GMT+7)

Những thiết kế để đời của Oscar de la Renta

Tạp chí Vogue, Elle... đưa ra loạt thiết kế đáng nhớ nhất của Oscar de la Renta khi ông vừa qua đời ở tuổi 82 vì căn bệnh ung thư.

Năm 2000, Oscar de la Renta trình làng bộ sưu tập (ảnh trên) trên sàn catwalk và ông tuyên bố: "Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thời trang mà phụ nữ có thể mặc rất nữ tính và khoe hết lợi thế cơ thể họ". 14 năm trước, khi chứng kiến những thiết kế này, giới chuyên môn cũng như khán giả đã công nhận Oscar đã đón trước thời đại nhiều năm khi thiết kế những bộ áo bất đối xứng, crop-top, bra-top mang hơi thở hiện đại. Năm 2001, ông bắt đầu đưa họa tiết hoa nhiều hơn vào bộ sưu tập Xuân Hè - một trong những phong cách thiết kế không thể lẫn vào đâu, còn tồn tại cho đến các bộ sưu tập ngày nay.

Tình yêu vườn tược, những thứ cũ kỹ, cổ xưa, nghệ thuật... đã giúp ông thăng hoa trong nhiều bộ sưu tập các năm tiếp theo, từ 2002 đến 2009. Các thiết kế của Oscar de la Renta từ đây sớm chinh phục được giới sao, xuất hiện ồ ạt trên thảm đỏ như một bằng chứng mạnh mẽ nhất về tài năng cũng như lời ông đã tuyên bố kể từ bộ sưu tập đầu tiên.

Năm 2010, hãng mốt đánh dấu sự đột phá lớn với các thiết kế ngày một tinh tế hơn, đường cắt sắc nét nhưng vẫn vô cùng mềm mại, uyển chuyển, thể hiện ở những bộ đầm lệch vai, hay váy xếp tầng chuyển màu.

Những trang phục của năm 2012 gây ấn tượng mạnh với làng mốt thế giới. Oscar vẫn trung thành với phong cách in hoa, thêu hoa, thiết kế phần trên quây ngang thay vì khoét, cắt xẻ sâu như những nhà mốt khác.

Các thiết kế mang đậm dấu ấn Oscar de la Renta trên sàn diễn năm 2013.

Đây là năm thành công nhất của hãng mốt nổi tiếng của New York khi trang phục nào của ông cũng được những tạp chí hàng đầu như Vogue, Elle, Style... hết lời khen ngợi.

Từ váy kẻ đen trắng kinh điển được nhiều hãng bình dân nhái lại cho đến váy của vũ công ballet (phải) đều trở thành những món đồ khó quên khi được giới thiệu trên sàn diễn.

Năm đó, dạng jumpsuit in hoa kiểu đồ ngủ (trái) đã được Oscar nhen nhóm lăng xê, nhưng ông không đi theo trào lưu này sau đó như những hãng mốt khác.

Vẫn là những họa tiết hoa đường cắt không mới, nhưng các thiết kế của Oscar dường như lúc nào cũng đủ lãng mạn, bay bổng để làm bất cứ cô gái nào cũng phải xiêu lòng.

Ông hoàng thảm đỏ tiếp tục cho thấy sức sáng tạo bền bỉ và tình yêu thời trang qua các thiết kế mang hơi thở retro vào năm 2014.

Khi Oscar de la Renta trình làng bộ sưu tập Xuân Hè 2015 ở tuần thời trang New York những ngày tháng 9 vừa qua, làng mốt không thể ngờ khi đây lại là những thiết kế cuối cùng của ông ở tuổi 82. Nhìn lại các thiết kế này, nhiều người chắc hẳn sẽ đồng tình với siêu mẫu Karlie Kloss khi cô từng xúc động thốt lên rằng: "Không có ai trên trái đất này có thể làm cho phụ nữ đẹp lên được bằng Oscar de la Renta" khi diễn vedette trong bộ sưu tập cuối cùng đó. Sau khi ông qua đời, làng mốt đang trông chờ vào các thiết kế của người kế nhiệm Peter Copping.

Sao Mai
Ảnh: Style, Elle