Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 16/11/2017, 08:00 (GMT+7)

Mũ nồi của thế kỷ 17 trở lại

Beret đang xuất hiện như một cơn lốc trên sàn diễn lẫn đường phố mùa lạnh năm nay.

Beret (mũ nồi) đang là một trong những phụ kiện gây sốt với sự lăng xê của hàng loạt tên tuổi trong ngành thời trang. Mở đầu cho công cuộc đưa chiếc mũ lâu đời - biểu tượng của thời trang Pháp - trở lại là Gucci. Trong bộ sưu tập Thu Đông 2015, hãng mốt Italy đã dùng beret như một phần không thể thiếu trong trang phục của những cô gái mang phong cách geek chic (mọt sách).

Tiếp đó, Chanel lăng xê mũ nồi trong bộ sưu tập Cruise 2017 diễn tại Cuba. 

Bộ sưu tập Thu Đông 2017 của Dior
 
 

Nhưng beret chỉ thực sự bùng nổ dưới bàn tay của giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri. Trong bộ sưu tập Thu Đông 2017 của Dior, các cô gái đồng loạt bước ra sàn catwalk với chiếc mũ nồi bằng da trơn, vừa cổ điển vừa có thể kết hợp linh hoạt với bất kỳ món đồ hay phong cách nào.

Simon Porte Jacquemus cũng góp một tay vào xu hướng nhưng với cách làm khác biệt. Chiếc mũ của anh được tạo phom cứng cáp thay vì mềm mại và lớn hơn mức bình thường.

Theo Elle, mũ nồi xuất hiện tại Basque, vùng Pyrenees của Pháp vào những năm 1200. Những người chăn cừu ở vùng này phát hiện ra những mảnh nhỏ từ len cừu có thể làm ẩm và nghiền nhỏ, tạo thành dạ, dệt thành mũ dáng tròn gọi là beret. Ban đầu, chúng được người thợ chăn cừu đội để giữ ấm vào mùa đông. Về sau, beret trở thành biểu tượng đặc trưng cho người Pháp với phiên bản màu đen.

Mũ nồi trở nên thịnh hành tại Italy và Oloron-Sainte-Marie, miền Nam nước Pháp vào thế kỷ 17. Tuy nhiên, phải tới thế kỷ 19, Beatex-Laulhere - nhà máy sản xuất mũ beret đầu tiên - mới ra đời vào năm 1810 nhờ quá trình công nghiệp hóa. Đến thập niên 1920, mũ nồi gắn liền với tầng lớp lao động tại Pháp và Tây Ban Nha.

Mùa Thu Đông năm nay, chiếc mũ bằng dạ nhỏ nhắn và tinh tế không chỉ xuất hiện ồ ạt trên sàn diễn quốc tế. Tại Việt Nam, nhà thiết kế Adrian Anh Tuấn cũng lăng xê kiểu mũ này trong show Her Legend - Huyền thoại người con gái hồi cuối tháng 10.

Hưởng ứng vòng quay của thời trang, ngôi sao và các tín đồ đội mũ nồi ngày càng nhiều trên đường phố. Bella Hadid sở hữu nhiều beret với đa chất liệu, màu sắc để phù hợp từng bộ cánh.

Rihanna kết hợp nét cổ điển của chiếc mũ với mốt giấu quần phóng khoáng.

Một tín đồ kết hợp mũ nồi với jacket da cùng jumpsuit trên phố.

Nét retro thấm đẫm khi kết hợp beret với bomber và chân váy sequin.

Beret có nhiều kiểu đội - có thể đội lệch một bên hay ngay ngắn trước trán. Vẻ đơn giản, linh hoạt đã giúp nó trở thành chiếc mũ bền bỉ với thời gian, là tuyên ngôn mạnh mẽ của những cô gái yêu sự thanh lịch và lãng mạn.

Sao Mai