Chuyện phim xoay quanh mối quan hệ của ba nhân vật chính là Trung - một tội phạm chốn tù, Kim - một nữ y tá và Hải - một chàng trai mắc căn bệnh đặc biệt. Lạc giới xoáy sâu vào cuộc sống của những người lưỡng giới sống trong xã hội hiện đại. Cũng giống như những tình yêu khác trên thế gian, trải qua nhiều giông bão, nhiều thử thách, Trung và Hải mới đến được với nhau nhưng giữa họ là một mối quan hệ tình cảm kỳ lạ. Sự góp mặt của Kim cũng tạo nên một tam giác tình cảm phức tạp giữa ba nhân vật.
Trailer phim "Lạc giới" |
|
Lạc giới không mạnh về nhịp điệu, tiết tấu khi đạo diễn Phi Tiến Sơn và đồng nghiệp chọn một phương thức kể chuyện nhẹ nhàng, êm dịu với những tình tiết khẽ khàng của những người đang yêu. Đôi lúc, nhịp phim được đẩy nhanh để phù hợp với những cảnh hành động, những pha rượt bắt hay những trường đoạn đại cảnh hùng vĩ của phong cảnh miền Trung xứ Việt cũng chỉ nhằm một mục đích duy nhất: “nhiều nốt trong bản hợp xướng về tình yêu” - như đạo diễn Phi Tiến Sơn giãi bày.
Phim khép lại với một câu hỏi lớn cho khán giả cũng như chính những người thuộc về thế giới của những băn khoăn về sự dị biệt. Nếu như Hải chọn “cải mệnh” khi không được chọn giới tính cho trái tim thì Trung âm thầm để bản năng trỗi dậy và cuối cùng anh quyết định xóa nhòa ranh giới của giới tính.
Lạc giới không phải là một tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Việt Nam nhưng nhìn chung cho thấy sự dụng công và cố gắng của êkíp cũng như chính đạo diễn Phi Tiến Sơn trong quá trình thay đổi và khai thác ở mảng miếng đề tài chưa từng là thế mạnh.
Phi Tiến Sơn từng được biết tới với các tác phẩm như Lưới trời, Cầu Ông Tượng, Vào Nam ra Bắc và mới nhất là Đam mê. Trong Lạc giới, ngoài vai trò là đạo diễn, ông còn kiêm tác giả kịch bản (phát triển từ ý tưởng kịch bản của Trung Dũng). Xấp xỉ 60 tuổi nhưng việc đạo diễn Phi Tiến Sơn chọn xa Hà Nội hàng tháng trời, đi chọn bối cảnh vài lần và chốt lại ở Ninh Thuận để hoàn thành tác phẩm điện ảnh mang nặng đề tài giới tính cũng là một điểm cộng cho ông so với những đạo diễn cùng thời.
Phim của Phi Tiến Sơn vẫn khá mạnh về bố cục hình ảnh, kỹ thuật quay cũng như ngôn ngữ điện ảnh ẩn hiện bằng các hình tượng trong phim, tiêu biểu là hình ảnh con dê trong Lạc giới như một sự “ám thị” về tính bản năng. Môtíp và cách kể chuyện của Phi Tiến Sơn có trình tự và phù hợp với những khán giả thích phong cách kể chuyện chậm rãi, có đầu có cuối, trầm ngâm. Tuy nhiên, tâm lý nhân vật nhiều đoạn lại gây khó hiểu cho người xem vì cách xây dựng chưa chặt chẽ.
Điểm sáng nhất của dàn diễn viên có thể nói là sự ra mắt của diễn viên trẻ Bình An với vai nam chính tên Hải. Sự hồn nhiên của gã trai mới lớn với những ám ảnh về quá khứ đằng sau vẻ ngoài đó đã được Bình An thể hiện tốt. Không lên gân hay quá lạm dụng ngôn ngữ cơ thể, Bình An mang đến một hình ảnh diễn viên trẻ triển vọng - một nhân tố có thể sẽ bật sáng trong vài năm tới.
Vai gã tù vượt ngục tên Trung là một vai diễn “đo ni đóng giày” cho nam diễn viên Trung Dũng. Hạnh phúc đến muộn cùng quá trình hoàn lương của một con người lầm lỡ, vượt qua những biến cố của cuộc đời, trả giá cho những sai lầm để rồi mong cầu hạnh phúc ở vùng núi rừng xa thẳm được Trung Dũng thể hiện tương đối tròn vai. Ý tưởng kịch bản là của mình nên hơn ai hết Trung Dũng hiểu vai diễn của anh cần gì, muốn gì, nhấn nhá chỗ nào.
Mai Thu Huyền trở lại với phim ảnh trong cả vai trò giám đốc sản xuất lẫn vai nữ chính. Vai Kim có sức nặng mang tính xuyên suốt bộ phim cũng như là một trong những mấu chốt của câu chuyện tình tay ba phức tạp. Ở tuyến phụ, NSƯT Thành Lộc đã diễn vai ông chủ quán khá hóm hỉnh, duyên dáng và là điểm nhấn cho người xem mỗi khi cần tiếng cười.
Âm nhạc trong phim do nhạc sĩ Huy Tuấn sáng tác và chọn lựa. Lạc bờ qua tiếng hát du dương của Mỹ Linh là một lựa chọn sáng suốt của nhà sản xuất khi những thanh âm đẹp với giọng hát kỹ thuật, đầy nội lực kết hợp cùng hình ảnh tạo nên hiệu quả cảm xúc. Bên cạnh đó, Nỗi nhớ vô hình của Tiến Minh sáng tác và cùng song ca với Bùi Anh Tuấn cũng là một bản nhạc phim hợp thời và hợp gu của số đông.
Ra rạp đúng thời điểm không có quá nhiều đối thủ cạnh tranh từ trong nước tới quốc tế, Lạc giới mong tìm được một dấu ấn tại các rạp chiếu khi khai thác một chủ đề khác lạ hơn so với một số bộ phim đề tài đồng tính thời gian gần đây.
Phim khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 17/10.
Dương Dương