Thứ hai, 8/7/2024
Chủ nhật, 26/6/2022, 12:55 (GMT+7)

Khánh Ly hoài niệm mở màn show 60 năm ca hát

Lâm ĐồngKhánh Ly hát "Hạ Trắng", "Còn tuổi nào cho em"... trong sự cổ vũ của hơn 800 khán giả ở show mở đầu tour "Như một lời chia tay".

Chương trình diễn ra tại Mây - In The Nest, Đà Lạt, vào tối 25/6, thu hút khoảng 1.000 khán giả, lấp đầy không gian ngoài trời của sự kiện.

Đoạn audio cuộc trò chuyện giữa Khánh Ly và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi cả hai hội ngộ sau thời gian dài bà định cư ở Mỹ được phát lại, dẫn dắt cho sự xuất hiện của Khánh Ly trên sân khấu với liên khúc: "Tình xa - Diễm xưa - Còn tuổi nào cho em - Hạ trắng". Vừa nghe giai điệu "Ngày tháng nào đã ra đi khi ta còn ngồi lại..." của bài "Tình xa", khán giả vỡ òa với tràng pháo tay không dứt.

Từ năm 2018 đến nay, Khánh Ly mới trở lại Đà Lạt và hát. Bà nói: "Cảm ơn Đà Lạt đã cưu mang tôi 60 năm trước. Chính tại Đà Lạt này tôi được gặp định mệnh của đời mình. Tôi không bao giờ quên rằng tôi đã một lần là người của Đà Lạt. Hôm nay, tôi xin được gửi đến quý vị lời nhắn nhủ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ông nói với chúng ta rằng cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ. Chúng ta còn bao lâu nữa để mà có nhau...".

Sau lời tự sự, bà tiếp tục với liên khúc "Mưa hồng - Như cánh vạc bay - Gọi tên bốn mùa - Một cõi đi về - Cát bụi".

Mỹ Linh (trái) là một trong ba nghệ sĩ khách mời. Chị song ca Khánh Ly nhạc phẩm "Tiếng sáo thiên thai" (Phạm Duy). Mỹ Linh hát như thể bè, hòa theo chất giọng trầm đặc trưng của Khánh Ly, tạo màn diễn ăn ý giữa nghệ sĩ hai thế hệ.

Mỹ Linh cho biết xúc động và tự hào khi đứng chung sân khấu với người ca sĩ cha chị sinh thời rất mến mộ.

Sau mỗi lần trình diễn, Khánh Ly cúi người cảm ơn tình cảm khán giả. Bà nói học được nhiều điều từ những nghệ sĩ trẻ đồng hành mình, bởi họ năng động, giỏi và nhiều kỹ năng. Khánh Ly cũng cảm ơn Sài Gòn Band, ban nhạc đã theo chân bà suốt tám năm qua, luôn tung hứng ăn ý, giúp bà trình diễn tốt.

Nghệ sĩ nói đời người chỉ một lần 60 năm, bà không biết còn đủ sức khỏe để có thể tiếp tục đến với khán giả hay không. Vì thế, khi còn được hát, bà muốn đắm mình trong những khúc tình ca, được cùng khán giả sống trong những khoảnh khắc thăng hoa với âm nhạc.

Ở tuổi U80, bà cho rằng khán giả đến với mình không vì giọng hát hay, sắc vóc đẹp mà vì bà giữ giùm mọi người một phần ký ức, sự hoài niệm.

Khánh Ly hát "Chiều chủ nhật buồn" ở Đà Lạt
 
 

Trích đoạn tiết mục Khánh Ly hát "Lời buồn thánh" (Trịnh Công Sơn). Video: Thoại Hà

Khánh Ly thể hiện ca khúc "Rơi lệ ru người", nhạc phẩm Trịnh Công Sơn viết tặng bà trong một lần ông tưởng nhầm bà qua đời. So với buổi giao lưu báo chí, khán giả một ngày trước đó, ở show mở màn tour Như một lời chia tay, Khánh Ly ít nói, tập trung giữ sức để hát.

Chương trình khoảng ba tiếng, có sự tham gia trình diễn của diễn viên Thanh Thủy, ca sĩ Mỹ Linh và Quang Thành. Tuy vậy, dường như mọi sự tập trung của khán giả đều dành cho nhân vật chính của chương trình. Mỗi khi Khánh Ly xuất hiện hay cất giọng, khán giả phấn khích, thỉnh thoảng trong đám đông có người hô to tên bà.

Ngoài những khúc tình ca của Trịnh Công Sơn, Khánh Ly còn hát một số nhạc phẩm nổi tiếng trong loạt ca khúc Da Vàng của nhạc sĩ.

Trong 60 năm ca hát, Khánh Ly còn thành công khi thể hiện nhạc phẩm của một số nhạc sĩ lớn. Ở đêm nhạc, bà thể hiện "Kinh khổ" của Trầm Tử Thiêng, "Nếu có yêu tôi" của Trần Duy Đức.

Giữa không khí se lạnh và lãng mạn của đất trời thôn Măng Lin, Đà Lạt, Khánh Ly phiêu trong từng nhạc phẩm. Đôi lúc bà bị hụt hơi, trật nhịp, nhưng mau chóng lấy lại phong độ và được mọi người nhiệt tình cổ vũ.

Khán giả Nguyễn Ngọc Hiếu (33 tuổi, thứ hai từ phải qua), là người khiếm thị, đã đi nghe nhiều show diễn trong nước của ca sĩ. Anh cho biết từ lâu nhạc Trịnh Công Sơn qua giọng hát của Khánh Ly là chỗ dựa tinh thần cho mình.

Anh từ TP HCM lên Đà Lạt thưởng thức show lần này. Khi bà hát "Xin cho tôi" (Trịnh Công Sơn), khán giả hô to "Khánh Ly, I love you" (Cô Khánh Ly, con yêu cô) và nhờ người dẫn lên sân khấu để ôm, trao bà bó hoa hồng.

Khán giả tạo nên sự cộng hưởng cảm xúc cho đêm nhạc. Khi bà hát "Dấu chân địa đàng" (Trịnh Công Sơn), hàng trăm người bật đèn trên điện thoại và hòa theo giai điệu.

Khánh Ly cùng các nghệ sĩ hát "Và con tim đã vui trở lại" (nhạc sĩ Đức Huy) ở phần cuối chương trình.

Khánh Ly tên thật là Nguyễn Thị Lệ Mai, sinh ngày 6/3/1945. Bà xuất hiện lần đầu tiên trên sân khấu năm 1959 và trở thành ca sĩ chuyên nghiệp năm 1962 khi ở tuổi 17. Khánh Ly gặp Trịnh Công Sơn lần đầu năm 1964, khi bà đang hát ở Đà Lạt. Năm 1967, hai người gặp lại ở Sài Gòn. Từ đây, họ bắt đầu một trong những sự hợp tác nghệ thuật nổi tiếng nhất trong lịch sử âm nhạc Việt Nam. Sau năm 1975, danh ca theo gia đình sang Mỹ định cư. Cuối tháng 9/2012 đến nay, bà thường về nước biểu diễn.

Từ buổi chiều, người xem xếp hàng để vào khu vực sân khấu thưởng thức show.

"Như một lời chia tay" dự kiến là tour xuyên Việt cuối cùng của Khánh Ly. Sau Đà Lạt, ngày 26/6, bà bay về Hà Nội để có một số hoạt động. Ngày 1/7, bà về TP HCM tổ chức đêm nhạc ở sân khấu Idecaf, quận 1. Sau đó, bà có một đêm nhạc khác - Mưa hồng vào ngày 16/7 tại quận 7. Ngày 9/7, bà quay lại Hà Nội cho đêm diễn ở Nhà hát Lớn. Danh ca dự kiến biểu diễn thêm ở Nha Trang, Đà Nẵng... Cuối chặng lưu diễn, bà muốn hát tại Côn Đảo, Cần Thơ - vùng đất hơn 50 năm bà chưa có dịp quay lại.

Thoại Hà (ảnh: Thành Nguyễn)