- "Đường đua" - phim nhựa đầu tay do chị sản xuất - vừa trải qua 3 tháng căng thẳng làm việc với Cục điện ảnh. Anh Nguyễn Thanh Sơn, chồng chị, hỗ trợ vợ và đoàn phim như thế nào?
- Tôi gần như dành toàn bộ thời gian để làm tại văn phòng. Việc gia đình không thể suôn sẻ, tốt đẹp được nếu thiếu sự chia sẻ của chồng. Ngoài ra, với cả tôi và đạo diễn Khắc Huy, các ý kiến tư vấn của anh Sơn từ góc độ phê bình hay truyền thông, rất quan trọng.
Cả đạo diễn Khắc Huy và tôi đều rất cởi mở với những ý kiến đóng góp, không chỉ của anh Thanh Sơn mà còn cả êkíp đã làm nên bộ phim. Anh Sơn góp cho chúng tôi góc nhìn từ phía khán giả, đặc biệt là các khán giả trẻ, do anh đã nhiều năm làm công tác truyền thông cho nhóm đối tượng này.
- Những nhà sản xuất phim luôn phải đau đầu để tính bài toán thương mại. Với chị thì sao?
- Anh Sơn chồng tôi chịu trách nhiệm giải bài toán này giùm tôi. Anh có kinh nghiệm nhiều năm về đầu tư và tiếp thị, nên anh ấy phụ trách hai vấn đề đó của dự án.
Thật ra, tôi cũng đau đầu tính toán chi phí sản xuất và tiềm năng phát hành như những nhà sản xuất khác, để thu hồi vốn mà "nhà đầu tư" đã bỏ ra. Nhưng giờ đây tôi cảm thấy nhẹ nhàng vì đã sản xuất ra một phim mà chắc sẽ không phụ lòng người xem.
- Con số 12 tỷ đồng cho bộ phim nhựa đầu tay của một đạo diễn trẻ được nhận xét là quá cao. Chị nghĩ sao?
- Nếu nói “đầu tư” trong góc độ tài chính thì bạn phải hỏi nhà đầu tư, anh Sơn, chồng tôi (cười).
Còn về công sức và tâm huyết, tôi đi cùng tác phẩm này vì một lý do: Tôi có đủ niềm tin đây sẽ là một phim mang lại giá trị cả về nghệ thuật lẫn giải trí cho khán giả yêu điện ảnh. Là người làm điện ảnh, tôi cũng nhắc mình đừng nói nữa, mà hãy hành động vì sự thay đổi thật sự với một lớp đạo diễn trẻ tuổi có tư duy mới và có nghề như Khắc Huy.
Đây là phim hành động. Để đảm bảo tính hấp dẫn của phim thì không thể đầu tư nửa vời cho hình ảnh, âm thanh, các kỹ xảo. Chúng tôi đã mời êkíp quay phim từ New Zealand và Australia phụ trách hình ảnh. Hậu kỳ của phim cũng được đầu tư tốt. Dù 12 tỷ đồng là một số tiền không nhỏ, nó cũng chỉ vừa để sản xuất một tác phẩm điện ảnh thể loại hành động hoàn chỉnh.
- Vì sao phim chỉ có 3 nhân vật nam?
- Ba vai nam này có thể tạo ra hiệu quả tốt không kém một dàn chân dài quen thấy ở phim chiếu rạp (cười). Nhưng chúng tôi cũng còn có những vai nữ phụ rất hấp dẫn trong phim.
- Vì sao Phạm Anh Khoa, Nhan Phúc Vinh và Quý Bình được chọn vào "Đường đua"?
- Đầu tiên, đây là lựa chọn của đạo diễn. Tôi hiểu Huy đã chọn kỹ lưỡng thế nào cho tác phẩm phim truyện nhựa đầu tay. Trong vai trò sản xuất, tôi tin vào Khoa, Vinh và Bình, dù là những tên tuổi mới mẻ với màn ảnh rộng, họ có thể tạo nên được những sự thay đổi bất ngờ. Nếu được, chúng tôi thích tạo dựng và mang lại bất ngờ hơn là trông chờ vào những “ngôi sao” sẵn có. Và thực sự, mọi người sẽ nhìn thấy một Phạm Anh Khoa, một Nhan Phúc Vinh, một Quý Bình lột xác hoàn toàn so với những vai diễn trước của họ.
- Chị đã dành thời gian như thế nào cho quá trình thực hiện bộ phim này?
- Thời gian chuẩn bị quay mất gần một năm, và bấm máy trong khoảng hai tháng. Ngoài ra, như mọi người đã biết, còn một khoảng thời gian dài làm việc với Hội đồng Trung ương thẩm định phim truyện. Phim này gần như là công việc chính của tôi trong năm nay nên tôi luôn phải dành ưu tiên hàng đầu.
- Là người phụ nữ của công việc, chị dành thời gian cho gia đình ra sao?
- Chỉ có một công việc duy nhất mà tôi không biết dành thời gian nào để hoàn thành tốt là chăm sóc gia đình. Dù chưa bị phàn nàn gì, vẫn thấy day dứt lắm.
Cuộc sống của tôi cũng không khác biệt với những người khác, thời gian chỉ chia vào hai phần chính: công việc và gia đình. Các dự án điện ảnh là phần chính trong công việc, không dành nhiều tâm huyết ở đây thì biết dành đi đâu nữa bây giờ? (cười). Dĩ nhiên, khi mình “tâm huyết”quá với phần này thì phần chăm sóc gia đình bị lơi lỏng đi một chút. Khó có thể hoàn thành tốt cả hai vai một lúc….
Thời gian cho gia đình bây giờ ít hơn tôi tưởng tượng vào lúc đám cưới của mình, và nhiều hơn lúc tôi mới háo hức vào nghề điện ảnh. Gia đình tôi về cơ bản là gia đình của hai người bận túi bụi nhưng vẫn chia sẻ với nhau cả công việc lẫn mọi thứ trong cuộc sống.
- Sau quá trình làm phim này, chị sút cân thấy rõ. Vì sao thế?
- Tôi tập thể dục, nhịn cơm mãi mà vẫn cứ phải vật vã với cân nặng của mình, trong khi chỉ cần làm một phim với vai trò giám đốc sản xuất như năm rồi là mọi chuyện được giải quyết êm đẹp hết. Hay điều này cũng nên được bổ sung vào bí quyết giảm cân của chị em?
- Hiện tại, chị cảm nhận như thế nào về cuộc sống của mình?
- Tôi bận rộn nhiều hơn, ít có thời gian nghỉ ngơi kiểu “đi chơi” hơn, nhưng niềm vui và thành quả trong công việc cũng là nguồn tái tạo năng lượng hiệu quả nên cũng không lo ngại lắm.
- Một Hồng Ánh giản dị, thích tìm những phút bình yên trong cuộc sống và một Hồng Ánh dấn thân, thích chinh phục những đỉnh cao mới, đâu là hình ảnh của chị trong giai đoạn này?
- Tôi đang trên đường chinh phục những thành công mới trong sự nghiệp, để có được những phút bình yên như bạn nói.
- Chị đang chuẩn bị hành trình đến với Liên hoan phim Cannes 2013, cảm giác của chị ra sao?
- Lần nào đến Cannes tôi cũng thấy vinh dự và hồi hộp như nhau vì 3 lần đi đều với những vai trò khác nhau. Lần này, tôi giúp Thanh Huy giới thiệu bộ phim 16:30 tại Góc phim ngắn của Cannes và gặp gỡ, nói chuyện với đạo diễn Jane Campion. Tôi còn có vai trò “trấn an” Thanh Huy khi tham gia một trong những sự kiện điện ảnh lớn nhất thế giới này. Đây là một cơ hội rất tốt cho Huy. Với vai trò là đối tác chính của tiệc phim trực tuyến YxineFF, tôi muốn đảm bảo Thanh Huy tận dụng tốt nhất cơ hội này. Ngoài ra, chúng tôi cũng tham gia vào các hoạt động bên lề của Liên hoan phim như tham gia sự kiện thảm đỏ, xem phim tranh giải, dự các buổi hội thảo…
- Các trang phục chị chọn để mang theo trong hành trình đến Cannes bị khán giả chê nhiều. Chị nghĩ sao về việc điều chỉnh trang phục theo ý kiến mọi người không?
- Bản thân tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc xuất hiện với tư cách đại diện cho nền điện ảnh của một quốc gia tại sự kiện điện ảnh lớn nhất thế giới này, nên cũng muốn dành sự chuẩn bị chu đáo nhất. Tôi vô cùng cảm ơn những ý kiến đóng góp của khán giả với bộ ảnh chuẩn bị trang phục đến Cannes. Nhưng thật ra, bộ ảnh chúng tôi thực hiện vừa rồi để gửi đến mọi người gần như chỉ là những trang phục tôi mặc bên lề các sự kiện chính. Trang phục tôi mặc trên thảm đỏ và các cuộc gặp quan trọng khác hiện vẫn được gấp rút hoàn thành.
- Chị quan niệm thế nào về thời trang?
- Trang phục, trang sức chỉ thật sự đẹp khi nó tôn vinh cá tính, phù hợp với những đặc điểm cơ thể của người mặc và hoàn cảnh xuất hiện. Với tôi, trang phục đẹp gần như là trang phục đơn giản, tinh tế, không được quá phô trương. Tôi thực sự không quan tâm lắm đến hàng hiệu.
Thoại Hà thực hiện