Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 28/6/2022, 15:27 (GMT+7)

Hàng trăm người rước mặt nạ tuồng

Thừa Thiên - HuếHàng trăm diễn viên mang mặt nạ tuồng diễu hành gần ba km trên đường phố, sáng 28/6.

8h, sau lễ tri ân ở Thanh Bình Từ Đường - nơi thờ cúng các thánh thần được suy tôn Thánh Sư, Tiên Sư, Tổ Sư và những người có công trạng đối với nghệ thuật sân khấu tuồng Huế cũng như khu vực miền Trung, hơn 200 nghệ nhân, diễn viên thực hiện nghi lễ rước mặt nạ tuồng về Nghênh Lương Đình bên dòng sông Hương cách đó khoảng 2 km. Hoạt động này lần đầu tiên được Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế tổ chức với tên gọi "Ngàn xưa âm vọng" để tôn vinh di sản tuồng Huế, là một trong tám chương trình chính thuộc tuần lễ Festival Huế.

Quảng diền tuồng trên đường phố
 
 

Đoàn rước mặt nạ tuồng. Tham gia lễ rước, đội nhã nhạc cung đình Huế tấu các loại tiểu nhạc trên đường đi. Video: Võ Thạnh

Nghệ sĩ khoác lên mình các loại trang phục truyền thống, cầm cờ xí, lồng đèn, lọng, gánh chiêng, trống cùng đội hình nhã nhạc diễu hành và trình diễn đường phố.

Các diễn viên hóa trang nhân vật, mặc trang phục của sân khấu tuồng…

Trên đường rước, họ liên tục đánh trống hiệu tạo nên không khí rộn ràng.

Những mặt nạ tuồng khổng lồ được đoàn rước đi trên đường Chi Lăng.

Đoàn rước đi ngang qua công viên Thương Bạc trên đường Trần Hưng Đạo.

Khoảng 9h, đoàn đến khu vực Nghênh Lương Đình. Tại đây, nghệ sĩ diễn các trích đoạn tuồng cung đình Huế đặc sắc phục vụ khán giả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng lại diễn ra trong giờ hành chính nên buổi diễn gần như không có người xem.

Sau buổi diễn, đoàn rước mặt nạ đi qua cửa Hiển Nhơn vào nhà hát Duyệt Thị Đường.

Festival Huế 2022 - điểm nhấn là tuần văn hóa, nghệ thuật chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” - diễn ra ngày 25-30/6. Các hoạt động chính gồm lễ hội đường phố, show nhạc Trịnh Công Sơn, quảng diễn tuồng Huế, chương trình "Hoàng cung giao hòa"...

Võ Thạnh