- Lần thứ hai làm đạo diễn, tại sao anh lại chọn thể loại hài?
- Trúng số đến với tôi rất bất ngờ. Một hôm, tôi gặp anh Tuấn - biên kịch của bộ phim - và được nghe câu chuyện về cô bán vé số Phạm Thị Lành xảy ra vài năm trước. Tôi và anh Tuấn rất cảm động về lòng tốt và cách sống tử tế của những con người chất phác như cô Lành. Lúc đó tôi chợt nảy ra ý tưởng về một phim hài nhẹ nhàng nhưng đặt ra câu hỏi về lòng tốt con người. Khi đọc kịch bản phim, tôi ngay lập tức bị thu hút. Tôi không tính toán mình sẽ làm phim gì nhưng Trúng số và thể loại phim hài đã đến với tôi một cách rất ngẫu nhiên.
- Anh nghĩ sao khi một số khán giả cho rằng những phim hài Việt ra rạp dịp Tết hàng năm thường là phim "hài nhảm”?
- Tôi luôn quan niệm mỗi loại phim đều có khán giả riêng nhưng nhiều người hay dùng từ này với các phim chiếu trong dịp Tết. Trong quá khứ, đúng là đã có rất nhiều phim “hài nhảm” ra rạp mùa này. Trúng số có thể cũng bị nhầm tưởng là loại phim như thế. Tuy nhiên sau những ngày đầu tiên phim ra rạp, nhiều khán giả gặp tôi đã phải dùng từ “bất ngờ”, bởi ấn tượng của họ dành cho bộ phim trước và sau khi xem quá khác nhau.
Khán giả sẽ thấy rõ Trúng số không phải là phim “hài nhảm”, một phim “ép cười”. Nó có yếu tố hài nhẹ nhàng, vui vẻ và đọng lại nhiều cảm xúc. Khi nghe phản ứng của một số người sau khi xem xong, tôi rất vui sướng. Tôi khá hồi hộp vì bộ phim của mình không phải loại hài thị trường đang có và đang ăn khách theo kiểu 10 phút, 15 phút là cười bể bụng. Tôi lo lắng vì không biết Trúng số có đúng gu khán giả không nhưng trước sau gì tôi cũng phải đi theo linh cảm và gu của bản thân. Đây là một câu chuyện mà cá nhân tôi nghĩ nếu nó thu hút mình thì có lẽ truyền được cảm hứng tới khán giả.
- Anh nói rằng "Trúng số” không phải “hài nhảm” nhưng anh thấy thế nào khi tên phim, poster và cả trailer rất dễ khiến khán giả lầm tưởng đây là một phim như vậy?
- Một bộ phim được tạo nên bởi hai yếu tố - thương mại và nghệ thuật. Tôi rất hiểu điều này. Trách nhiệm của tôi khi ở bên nghệ thuật là cố làm ra một sản phẩm tốt nhất. Tôi biết áp lực của nhà sản xuất và nhà phát hành, nhất là trong mùa Tết. Chính vì vậy, poster và trailer quảng cáo cho Trúng số đi theo hướng hài. Thực ra tôi không muốn quảng bá bộ phim theo hướng đó lắm nhưng phải chấp nhận để chia sẻ với nhà sản xuất và nhà phát hành. Đây là một bộ phim rất cần sự truyền miệng của khán giả khi xem xong.
- Theo anh, hiệu ứng truyền miệng đóng vai trò quan trọng thế nào ở khâu phát hành phim?
- Theo tôi nghĩ Trúng số sẽ không phải là một bộ phim thu hút khán giả ngay lập tức. Nhà phát hành từng chia sẻ với tôi là phim này “hiền” quá, không có scandal, không có cảnh nóng hay hot boy, hot girl để hấp dẫn ngay tức thì. Tuy nhiên, tôi tin Trúng số sẽ đi vào lòng người để khán giả có thể chia sẻ với gia đình, bạn bè trong mùa Tết.
- Anh nghĩ sao về những đối thủ phòng vé của “Trúng số” trong dịp này, đặc biệt là hai phim Việt cũng đang rất được quan tâm là “Siêu nhân X” và “Ngày nảy ngày nay”?
- Tôi nghĩ Siêu nhân X và Ngày nảy ngày nay sẽ là đối thủ cạnh tranh của nhau vì hai phim đó cùng là phim hài, pha lẫn giả tưởng - thần thoại. Việc cạnh tranh mùa Tết đương nhiên sẽ rất khốc liệt nhưng tôi không phải là người kinh doanh thương mại. Chuyện doanh thu là hên - xui, cũng tùy vào duyên hay cách quảng bá nữa. Mình không quản lý được chuyện đó nên chỉ có thể chờ đợi và hy vọng thôi.
Trúng số quá nhỏ so với hai bộ phim trên. Siêu nhân X và Ngày nảy ngày nay có kinh phí gấp ba lần bộ phim này. Kinh phí cho một phim hài hiện nay nếu làm tử tế thì ngốn từ 6 tỷ đến 10 tỷ đồng. Nhưng Trúng số có kinh phí rất thấp, thời gian quay ngắn. Chúng tôi phải luôn tiết kiệm nhưng vẫn phải song song giữ được sự cân bằng về chất lượng phim. Bà xã của tôi - Bebe Phạm - là nhà sản xuất của Trúng số. Cô ấy đã làm được việc rất hoàn hảo là chi tiêu một số tiền rất nhỏ để tạo nên bộ phim. Tôi cũng rất tự hào về chất lượng kỹ thuật của Trúng số. Nhiều người đã khen bộ phim có hình ảnh đẹp, lãng mạn.
- Sau “Trúng số”, anh có thêm dự án gì mới trong năm nay?
- Tôi đang có một dự án phim hài hợp tác giữa Việt Nam với Mỹ và Trung Quốc. Ngoài ra, tôi cũng còn một phim hài - tình cảm tại Việt Nam sắp thực hiện. Hồi làm sản xuất, biên tập và đóng trong Để Mai Tính, tôi đã rất thích thể loại hài - tình cảm. Tuy nhiên từ đó tới nay chưa có cơ hội sáng tạo, tìm được kịch bản nào hay. Lần này, khi một kịch bản phim rất đặc sắc tới, tôi rất “sung” và năm nay nhất định sẽ bấm máy.
- Từng đóng chung với nhiều ngôi sao Hollywood như Cate Blanchett, Johnny Depp hay Hugo Weaving, anh nghĩ sao về việc mời họ tới Việt Nam đóng phim?
- Dĩ nhiên nếu có được cơ hội, một kịch bản hay để mời những người bạn Hollywood tới Việt Nam tham gia là rất tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là cần phải có một kịch bản, một câu chuyện thu hút họ vì chắc chắn nếu họ tới Việt Nam đóng phim thì không phải là vì tiền. Cát-xê của một bộ phim Việt chắc chắn không thể nào trả nổi so với đẳng cấp của những ngôi sao Hollywood. Họ sẽ chỉ quan tâm tới kịch bản, tới tầm vóc của dự án mà chúng ta thực hiện có hứa hẹn và hấp dẫn hay không.
Nguyên Minh thực hiện