Mới đây, hãng Sony công bố trailer cho Baby Driver (Quái xế Baby) - bộ phim hành động, đua xe của đạo diễn Edgar Wright. Bộ phim có sự phối hợp độc đáo giữa yếu tố âm nhạc và những cảnh đua xe mạo hiểm.
Phim kể về anh chàng tên Baby (Ansel Elgort) phải chịu tổn thương màng nhĩ sau vụ tai nạn giao thông khi còn nhỏ, anh chỉ có thể xóa bỏ tạp âm khi liên tục nghe nhạc. Dù sở hữu vẻ ngoài thư sinh nhưng chàng trai lại là một "quái xế" chuyên nghiệp và bị buộc phải làm tài xế cho một băng cướp ngân hàng, đứng đầu bởi Doc. Sự xuất hiện của cô gái trong mộng Deborah khiến Baby muốn "rửa tay gác xế" nhưng Doc đã không để anh yên. Baby đứng trước tình thế tiến thoái lưỡng nan khi cuộc sống, tình yêu và sự tự do của bản thân bị đe dọa.
Không giống với các tựa phim hành động thông thường, tác phẩm của đạo diễn Edgard Wright sử dụng âm nhạc làm yếu tố kích thích chủ đạo. Ý tưởng làm một bộ phim có kết cấu mạch truyện lạ lẫm như Quái xế Baby, mà Wright gọi đùa là "phim đua xe nhạc kịch", được manh nha trong đầu anh từ năm 1995. Đến năm 2002, vị đạo diễn chỉ đóng vai trò cầm trịch các MV ca nhạc. Anh đã dùng ý tưởng này để áp dụng cho MV Blue Song của nhóm Mint Royale. Kịch bản của Quái xế Baby chịu ảnh hưởng khá nhiều từ sản phẩm đầu tay này.
Tác phẩm điện ảnh này được ví như một chiếc siêu xe, một sản phẩm chỉn chu được kết tinh từ 22 năm nghiên cứu và nuôi dưỡng hoài bão của Edgard Wright. Trong Quái xế Baby, khán giả có hứng thú với những bản nhạc bất hủ của Mỹ sẽ tìm thấy được "thiên đường" âm nhạc cho riêng mình. Phim có một danh sách đồ sộ những bản nhạc vang vọng một thời như Bohemian Rhapsody của Queen, Space Oddity của David Bowie, Radar Love của Golden Earring... Đặc biệt, phần soundtrack phim do chính Wright biên soạn khoảng 30 ca khúc nhằm đảm bảo mỗi giai điệu đều đánh đúng cảm xúc và tinh thần nhân vật, từ đó lay động trái tim khán giả.
Bên cạnh đó, Quái xế Baby còn thành công trong việc xây dựng phong cách riêng của mình, thông qua cá tính độc đáo của từng nhân vật. Đây là kiểu làm phim đặc trưng của Edgard Wright, xuất phát từ niềm đam mê của anh đối với những bộ phim hành động kinh điển của thập niên 90 như Heat, Point Break, Reservoir Dogs.
Điểm đặc biệt của phim là các chi tiết rượt đuổi trên đường cao tốc đều được thực hiện với những cảnh quay có biên độ rộng, mang tính cảm giác mạnh và không dùng kỹ xảo vi tính. Toàn bộ cảnh quay được Edgard Wright thực hiện tại các đường phố cũng như đại lộ, trục đường cao tốc của thành phố Atlanta, Mỹ.
Thay vì chọn vị trí an toàn, Edgard Wright quyết định ngồi trên chiếc xe mà nam chính Elgort lái. Nhà làm phim muốn có được cái nhìn chân thực nhất có thể để cho ra đời những thước phim hành động "đáng đồng tiền". Phương pháp này cũng giúp Wright có cơ hội điều chỉnh khả năng diễn xuất cho Elgort. Mỗi lần muốn chàng tài tử trẻ tỏ ra "ngầu", anh sẽ hô những khẩu lệnh như "Man driver!" hay "Clockwork Orange Face!" mang ý nghĩa bắt buộc Elgort phải luôn giữ đầu cúi xuống nhưng mắt luôn nhìn thẳng.
"Mỗi cảnh quay đều mang đến cho tôi một sự bất ngờ mới", Wright kể lại trải nghiệm của mình một cách đầy hứng khởi. "Tôi chẳng bao giờ có thể thích ứng được với tốc độ phóng của chiếc xe. Tôi đập đầu về phía trước không biết bao nhiêu lần. Và chỉ vì muốn giữ thể diện với mấy cậu diễn viên đóng thế, tôi liên tục bảo họ 'Tôi ổn, tôi ổn mà!'".
Với sự kết hợp của âm nhạc, hành động, đua xe, Baby Driver hứa hẹn sẽ là một bộ phim "chất" cho mùa hè năm nay. Phim được khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 30/6.
Thu Ngân