Tập 4 chương trình truyền hình Project Runway Vietnam phát sóng tối 19/5 không tập trung vào những tình tiết kịch tính mà để lại cảm giác nhẹ nhàng.
Chủ đề sáng tạo của tuần này là "Cảm hứng Việt Nam". 8 thí sinh được sắp xếp thời gian để thưởng thức những trò chơi dân gian, các màn biểu diễn nghệ thuật truyền thống chèo, hát bội cũng như tham quan phòng trưng bày đầy ắp những mẫu áo dài, tranh ảnh, tượng gỗ đậm nét văn hóa Việt của nhà thiết kế Sỹ Hoàng.
Từ những buổi đi chơi, thưởng thức nghệ thuật, 8 thí sinh ấp ủ ý tưởng cho riêng mình để mang nét dân tộc vào các mẫu thiết kế. Hầu hết đều chọn phom dáng của áo dài, áo yếm, áo tứ thân và hình ảnh hoa sen để từ đó cách điệu thành những phục trang hiện đại, năng động.
Ban giám khảo Project Runway mang đến những nhận xét nhiều chiều sau khi ngắm sản phẩm của các thí sinh.
Gia Khang thiết kế một bộ váy trắng tinh khiết với phần thân trên là những đường nét của chiếc lá sen trên cổ áo, phần thân dưới mang phom dáng áo dài với mong muốn tạo ra được sự quyến rũ, kín đáo của phụ nữ Việt. Thiết kế của anh được giám khảo Mai Lâm khen ngợi ở phần thân trên nhưng bị một giám khảo khác chê vì từ đầu chương trình đến nay, Gia Khang không đổi mới ở phong cách, tạo cảm giác chỉ cần nhìn vào trang phục có thể biết ngay đó là mẫu của anh.
Trong khi đó, Minh Hà mạo hiểm thay đổi toàn bộ trang phục khi thời hạn sắp hết vì anh chưa hài lòng với thiết kế của mình. Bằng việc sử dụng những mảnh vải thừa còn lại của mình và xin các nhà thiết kế khác, Minh Hà đã tạo những nếp gấp hình cánh sen. Bộ trang phục của anh tạo cảm giác còn chưa hoàn chỉnh nhưng được khen vì phối màu khá hiện đại.
Trang phục của Như Lan cũng được đánh giá cao khi người mẫu của cô, Ngọc Thúy bước đi trên sàn catwalk. Sự nền nã của người phụ nữ Bắc được thể hiện rõ nét qua mẫu thiết kế. Cô kết hợp màu sắc đen trắng, gợi nhớ đến hình ảnh chiếc quần lãnh truyền thống cùng với phần áo xẻ tà cách điệu. Trong khi đó, lấy ý tưởng từ những chiếc mặt nạ hát tuồng Nam Bộ, Chấn Hưng một lần nữa chinh phục giám khảo bởi kỹ thuật cắt may điêu luyện và ý tưởng sáng tạo.
Lấy ý tưởng từ chiếc áo yếm của người phụ nữ Việt, cùng với kinh nghiệm xử lý chất liệu lụa, Hải Yến đã tạo nên một thiết kế đầy thuyết phục. Hợp chủ đề, kỹ thuật cắt may tinh tế khi không lạm dụng những đường nét rườm rà, thiết kế của Hải Yến được ban giám khảo nhất trí là thiết kế đoạt giải đẹp nhất tuần thi.
Hai thí sinh Tiến Mạnh và Diễm My lọt tốp nguy hiểm. Trong đó, trang phục của Tiến Mạnh gây nhiều tranh cãi.
"Khác hoàn toàn các bạn khác, tôi nghĩ tôi đang đi đúng hướng vì bất kỳ ai đó khi nhìn trang phục của tôi đều có thể thấy trên thân áo: chùa Một Cột, Quốc Tử Giám - trường quốc học đầu tiên của Việt Nam hay Tháp Rùa... Dù cách miêu tả còn chưa nổi bật nhưng tôi nghĩ tôi đã bám vào chủ đề mà ban giám khảo đưa ra", Tiến Mạnh thuyết trình về mẫu thiết kế của mình.
Tuy vậy, sự tự tin của anh bị Đỗ Mạnh Cường "dội một gáo nước lạnh". Đỗ Mạnh Cường cho rằng thí sinh đã khá trẻ con khi lồng ghép quá nhiều biểu tượng của Việt Nam lên trang phục.
"Đó là một suy nghĩ rất ngây thơ của những người làm thời trang, văn hóa Việt Nam. Có thể em đúng chủ đề và mọi người nhìn vào là biết đây là trang phục gợi nhớ đến hình ảnh của Việt Nam. Nhưng chất liệu mà em chọn cùng phom dáng ôm sát cơ thể rất xấu. Đây không phải là sự lựa chọn hoàn hảo và tốt nhất đâu", nam giám khảo nói. Dù vậy, giám khảo Thiên Hương đánh giá cao sự kết hợp màu sắc trong bộ váy của Tiến Mạnh.
Diễm My là một trong những nhà thiết kế có cá tính nhất tại chương trình. Tuy nhiên, cô thất bại khi bị giám khảo khách mời, nhà thiết kế Mai Lâm nhận định kỹ thuật còn khá yếu. Giám khảo Chloe Đào cho rằng thiết kế của cô tính ứng dụng thấp, kết hợp màu sắc không hài hòa, hoàn toàn không mang đậm tính Việt Nam.
Kết quả, Diễm My là phải nói lời chia tay với chương trình.
Chi Mai