Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 11/10/2022, 18:00 (GMT+7)

10 vai diễn làm nên tên tuổi Christian Bale

Tài tử Christian Bale được mệnh danh "tắc kè hoa" với sở thích biến đổi ngoại hình cho các vai diễn, luôn tìm những thử thách mới trong sự nghiệp.

Christian Bale là gương mặt trang bìa của tờ GQ trong số tháng 11 sắp ra mắt. Nhân dịp này, tạp chí điểm lại 10 dự án tiêu biểu nhất trong sự nghiệp của anh. Số một là vai siêu anh hùng Batman trong loạt phim của đạo diễn Christopher Nolan.

"The Dark Knight" (2008): Bale hóa thân Bruce Wayne từ công tử trẻ tuổi đến hiệp sĩ giấu mặt chuyên trừng phạt lũ tội phạm tại Gotham. Trong phần đầu, anh toát lên vẻ quyến rũ và quyền quý của người thừa kế nhà Wayne. Phần hai, nhân vật trở nên khéo léo, tinh quái. Đến tập cuối, Batman của Bale lộ những mệt mỏi, tổn thương sau nhiều năm làm siêu anh hùng.

Trong đó, phần hai "The Dark Knight" được đánh giá cao hơn cả. Bale thể hiện nhân vật bên cạnh đồng nghiệp Heath Ledger - người có màn hóa thân phản diện Joker nhận giải Oscar.

Trailer The Dark Knight
 
 

Trailer "The Dark Knigh". Video: WB

"American Psycho" (2000): Vai doanh nhân biến thái Patrick Bateman là dự án định hình sự nghiệp của Christian Bale. Màn thể hiện của ngôi sao sinh năm 1974 được GQ nhận xét vừa quyến rũ vừa điên rồ. Nhân vật có nhiều phân cảnh ấn tượng như cầm cưa máy truy đuổi cô gái bán hoa mới quen hay dùng rìu tấn công đồng nghiệp.

Bộ phim ghi dấu ấn tại Hollywood, truyền cảm hứng cho nhiều bom tấn như "The Wolf of Wall Street", "The Dark Knight"... Nhân vật Bateman của Bale thường xuyên được xếp vào danh sách các ác nhân, phản anh hùng nổi tiếng nhất lịch sử điện ảnh.

"The Fighter" (2010): Bộ phim của đạo diễn David O Russell lấy cảm hứng từ cuộc đời vận động viên quyền Anh Micky Ward (Mark Wahlberg đóng). Tuy nhiên, màn hóa thân anh trai kiêm huấn luyện viên nghiện ngập Dicky Eklund (phải) của Bale là điểm sáng nhất của dự án. Tài tử tỏa sáng mỗi khi xuất hiện trên màn ảnh và nhận giải Oscar nam phụ nhờ vai diễn.

"Vice" (2018): Bale trải qua quá trình biến đổi ngoại hình khắc nghiệt, tăng 40 kg để vào vai Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney (trái). Vai diễn giúp anh nhận đề cử Oscar và thắng giải nam chính tại Quả Cầu Vàng.

"The Machinist" (2004): Bộ phim mang đến một màn biến đổi ngoại hình của "tắc kè hoa" Christian Bale. Anh giảm hơn 28 kg để vào vai Trevor Reznik - một người thường xuyên bị mất ngủ. Bale gợi sự cảm thông từ khán giả với một nhân vật tách biệt khỏi xã hội.

"Ford v Ferrari" (2019): Bale đóng tay đua nổi tiếng Ken Miles. Nhân vật có niềm đam mê bất tận với các loại ôtô và dường như không quan tâm đến những thứ khác. Tài tử thể hiện vai diễn với nhiều sắc thái, từ kẻ lập dị cứng đầu cho đến một con người sống hết mình với tình yêu tốc độ. Vai diễn cũng giúp anh có một đề cử nam chính Quả Cầu Vàng.

Ford v. Ferrari
 
 

Trailer "Ford v Ferrari". Video: CGV

"Hostiles" (2017): Bale vào vai quân nhân Joseph Blocker (giữa) từng tham gia cuộc chiến với người da đỏ tại Mỹ. Nhân vật sắp giải ngũ nhưng vẫn giữ nguyên lòng trung thành với các mệnh lệnh. Nhiệm vụ của Blocker lần này là hộ tống một tù trưởng da đỏ mắc ung thư trở về nhà. Hành trình giúp Blocker rút ra nhiều bài học mới về cuộc đời.

"I’m Not There" (2007): Bộ phim lấy cảm hứng từ danh ca Bob Dylan, kể các câu chuyện khác nhau về sáu nhân vật tượng trưng cho một tính cách của danh ca. Bale vào vai Jack Rollins - một ca sĩ nhạc dân gian trong thập niên 1960 nổi tiếng với các ca khúc phản chiến.

"Terminator Salvation" (2009): Khi đang thành công với loạt phim về Batman, Bale nhận lời tham dự một bom tấn hành động, vào vai John Connor chống lại lũ robot đe dọa Trái Đất. Dự án thể hiện một hình rất khác của anh, xả thân trong bùn lầy và thực hiện các phân đoạn hành động thay vì diễn các cảnh tâm lý.

"Out of the Furnace" (2013): Bale vào vai Russell Baze - một công nhân gặp nhiều điều thiếu may mắn và phải ngồi tù. Sau khi lĩnh án, anh trở lại quê nhà và cố gắng làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, anh tiếp tục vướng nhiều hoạt động liên quan đến tội phạm.

Phương Mai (Ảnh: GQ)