VNExpress

Thứ tư, 24/4/2024
Chọn địa danh
Thứ hai, 30/11/2020, 02:08 (GMT+7)

Giải đua bò muộn hấp dẫn du khách

An GiangGiải đua bò tổ chức muộn hơn mọi năm, diễn ra cùng chương trình biểu diễn dù lượn đầu tiên ở Tây Nam Bộ, thu hút hơn 10.000 người xem.

Ngày 28/11, 8 cặp bò tham gia giải đua tại sân vận động Soài Chek, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn. Giải đua là một phần trong chương trình biểu diễn dù lượn "Bay trên Phụng Hoàng Sơn" do UBND huyện Tri Tôn phối hợp với Hội dù lượn TP. Hà Nội tổ chức. Dù không phải giải đua bò theo dịp truyền thống nhưng chương trình thu hút hơn 10.000 khán giả.

Do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh An Giang đã không tổ chức Hội đua bò Bảy Núi năm 2020. Hội đua bò là nét văn hóa đặc trưng trong dịp lễ Sel Dolta (lễ cúng ông bà) của người dân Khmer địa phương, từ 29/8 đến 1/9 âm lịch hàng năm.

Do giải đua diễn ra muộn hơn mọi năm, Tri Tôn đã bước vào mùa khô (từ tháng 12 đến tháng 5), khiến nước trên sân đua nhanh chóng bốc hơi. Một số nhiếp ảnh gia nhận xét buổi diễn năm nay chưa thực sự mãn nhãn, vì khi bò chạy nước không văng lên nhiều, chụp ảnh không đẹp như hội các năm trước (ảnh phải: năm 2018). Ảnh: Phong Vinh - Đức Đồng

Mỗi cặp bò đi kèm nhau cùng một ách, được đánh số theo bốc thăm. Một số con bò đeo dây cà tha trên cổ, là chuỗi hạt gắn lục lạc dành cho gia súc, mang ý nghĩa may mắn. Sợi dây là phần thưởng của những cặp bò cày giỏi và đua nhanh.

Đến lượt thi đấu, hai cặp chạy một vòng quanh sân Soài Chek rộng 5,5 hecta ( 55.000 m2). Trong đó, nửa chặng đường đầu là vòng “hô” (đi tốc độ chậm), và nửa còn lại là vòng “thả” (tăng tốc chạy về đích).

Nhiều khán giả, nhất là các nhiếp ảnh gia rất thích xem vòng "thả". Họ tập trung sát mép đường đua để bắt trọn những khoảnh khắc kịch tính khi hai đội bò chạy nước rút về đích.

Khán giả thuộc nhiều độ tuổi, là người dân địa phương và du khách từ nơi khác, tập trung đông đảo ở sân vận động từ khoảng 7h đến khi cuộc đua kết thúc khoảng 11h.

Giải đua bò An Giang 2020
 
 

Du khách nói về giải đua bò năm 2020. Video: Tâm Linh

Song song với giải đua bò, du khách còn được ngắm nhìn những màn biểu diễn dù lượn của gần 90 phi công đến từ Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, TP HCM. Các phi công xuất phát từ núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn), bay qua cánh đồng Tà Pạ và đáp xuống sân đua bò. Ông Trần Minh Giang, Phó chủ tịch UBND huyện Tri Tôn cho biết, đây là lần đầu tiên trình diễn dù lượn được tổ chức tại huyện Tri Tôn và khu vực ĐBSCL và môn thể thao này phù hợp với điều kiện tự nhiên của huyện.

Đua bò và cấy mạ ở chùa Rô

Tâm Linh - Phong Vinh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net