Thứ ba, 16/4/2024
Thứ tư, 27/1/2016, 15:21 (GMT+7)

Giá rét hoành hành nhiều nước châu Á

Ở châu Á, it nhất 95 người đã thiệt mạng vì nhiệt độ xuống thấp kỷ lục trong khi nhiều chuyến bay bị hủy và hàng nghìn người mắc kẹt các sân bay.

Một tuyến quốc lộ ở tỉnh Quảng Đông không hoạt động vì tuyết rơi dày. Ảnh: AFP

Theo Guardian, tuyết rơi dày, mưa đá và những cơn gió lạnh cắt da thịt ở khu vực Đông Á mấy ngày qua đã khiến nhiều người tử vong, nhiều chuyến bay bị hủy và giao thông tê liệt. Nhiều vùng đang phải vật lộn với nhiệt độ thấp kỷ lục do giá rét đột ngột tràn về từ Bắc Cực, thậm chí ở khu vực nhiệt đới Đông Nam Á cũng xuất hiện tuyết rơi.

 

Thuyền mắc kẹt ở bờ biển đóng băng vịnh Giao Châu, Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc hôm qua. Ảnh: AFP

Ở Trung Quốc, 24 trung tâm dự báo thời tiết ghi nhận nhiệt độ thấp kỷ lục. Ở khu tự trị phía bắc Nội Mông Cổ nhiệt độ xuống mức khó tin là -46,8 độ C còn ở thành phố Thanh Đảo phía đông Trung Quốc, nhiều thuyền đánh cá mắc kẹt trong biển đóng băng.

Thành phố Quảng Châu ở miền nam Trung Quốc lần đầu xuất hiện mưa đá trong 60 năm qua, theo đài khí tượng thủy văn địa phương. Người dân nơi đây liên tục đăng ảnh đắp người tuyết lên mạng. 

Wang Jun, một tài xế ở Quảng Châu, nói với South China Morning Post rằng chưa từng thấy tuyết rơi trong suốt 20 năm làm việc ở đây.

 

Người leo núi bị phủ đầy tuyết trên núi Đại Mạo Sơn khi nhiệt độ giảm xuống dưới 0 độ C hôm 24/1. Ảnh: Reuters

Tại Hong Kong, các trường tiểu học và mẫu giáo đã đóng cửa hôm qua sau khi nhiệt độ xuống 3 độ C, mức kỷ lục trong 60 năm qua. Cuộc chạy marathon dài 100 km bị hủy vì những người tham gia chạy trượt chân trên những dốc đóng băng trên đỉnh núi cao nhất thành phố Đại Mạo Sơn. Một thành viên ban tổ chức mô tả đây là một cảnh tượng "tang thương" khi hàng chục người bị hạ nhiệt. Lính cứu hỏa được huy động đến cứu người trên đoạn đường dốc và trơn trượt.

Người leo núi "khoe" nhiệt kế âm độ ở đỉnh núi Đại Mạo Sơn cao nhất Hong Kong hôm 24/1 - ngày được xem là rét kỷ lục ở Hong Kong trong 59 năm qua. Ảnh: Reuters

 

Nhiều chuyến bay bị hủy ở sân bay Jeju, Hàn Quốc hôm 24/1. Ảnh: Reuters

Hàng trăm chuyến bay bị hủy khiến cho hàng chục nghìn khách du lịch mắc kẹt ở Hàn Quốc, sau khi trận tuyết lớn nhất trong ba thập kỷ khiến sân bay khu nghỉ mát đảo Jeju tạm ngừng hoạt động.

Hành khách bị mắc kẹt ở sân bay quốc tế Jeju, Hàn Quốc hôm 24/1. Ảnh: Reuters

Nhân viên môi trường quét tuyết ở Seoul, Hàn Quốc hôm qua khi nhiệt độ giảm sâu xuống -8 độ C. Ảnh: AP

Người dân đi bộ dọc dòng sông Hàn đang đóng băng ở Seoul hôm 25/1. Ảnh: Reuters

 

 

Một người đàn ông đạp xe trên con đường tuyết phủ trắng ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP

Cơ quan khí tượng Nhật Bản xác nhận thành phố Nago trên đảo nhiệt đới Okinawa đã chứng kiến tuyết rơi lần đầu tiên trong lịch sử từ năm 1966, còn đảo Amami Ohshima có tuyết rơi lần đầu tiên trong 115 năm qua. Nhiều thành phố khác ở miền tây và bắc Nhật Bản cũng trải qua trận tuyết lịch sử.

Thành phố Nagasaki bị phủ dưới lớp tuyết dày 17 cm dù nơi đây hiếm khi có tuyết, hơn 60 chuyến bay đã bị hủy do tuyết rơi dày.

Tuyết phủ dày ở miền núi Sapa, tỉnh Lào Cai, Việt Nam hôm 24/1. Ảnh: Straitstimes

Ở miền bắc Việt Nam, tuyết phủ dày khu vực miền núi khi đợt gió lạnh tràn về tỉnh Lào Cai hôm 24/1. Tại thủ đô Hà Nội, nhiệt độ giảm xuống chỉ còn 6 độ C và đây là mức thấp nhất ở thành phố trong hai thập kỷ qua.

 

Một người đàn ông vô gia cư đắp chăn nằm co ro trước Tòa thị chính Bangkok. Ảnh: Bangkokpost

Bangkok vốn được mệnh danh là thành phố nóng nhất thế giới với mức nhiệt trung bình 28 độ C theo Tổ chức khí tượng thế giới, nền nhiệt độ đã giảm còn 16 độ C hôm 25/1. Người dân phải mua khăn quàng và áo khoác để chống chịu với giá rét bất thường.

Thời tiết cực đoan đã làm hỏng kế hoạch du lịch của nhiều người trong năm mới âm lịch, thời điểm người ta trở về quê hương sum họp gia đình.

Giá rét hoành hành nhiều nước châu Á
 
 

Video: BBC

                                                         

Ngọc Huyền