Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 27/10/2020, 15:30 (GMT+7)

Gia đình ở Quảng Nam đào hầm tránh bão Molave

Sáng 27/10, anh Phạm Tuấn, 39 tuổi, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình cùng gia đình đào hầm tránh bão sâu 2 m, rộng khoảng 5 m2.

Nghe tin bão số 9 "gần đạt cấp thảm họa", sáng 27/10, gia đình anh Phạm Tuấn, ở thôn Hà Bình, xã Bình Minh hối hả đào hầm trú ẩn. Căn nhà có 8 người, cách biển 300 m và nằm trong vùng bão dự kiến đổ bộ.

Hầm được xây dựng trong sân vườn, cách nhà đang ở khoảng 20 m. "Nhà cấp bốn không kiên cố, tôi sợ bão giật tốc mái nên không còn cách nào hơn phải đào hầm", anh Tuấn nói.

Anh Tuấn cùng mẹ - bà Nguyễn Thị Mau (61 tuổi) xúc từng bao cát để gia cố cho căn hầm sâu 2 m, rộng khoảng 5 m2.

Anh Tuấn làm các bậc tam cấp lên xuống hầm. "Tường hầm phải làm cao hơn mặt đất 30 cm và đắp cát xung quanh để nước thoát nhanh. Tôi đã tính toán nếu có mưa lớn, nước không thể chảy vào đáy hầm", anh Tuấn nói.

Sau khi làm xong thành hầm, anh Tuấn cùng mẹ dùng các thanh sắt dài hơn 3 m làm nóc hầm.

5 thanh sắt lớn được xếp cách nhau khoảng 30 cm trên các bao cát để phần mái hầm trở nên chắc chắn.

Nóc hầm được trải thêm một tấm bạt để ngăn nước mưa chảy vào.

Anh Tuấn cùng bố - ông Phạm Hồng Diện (60 tuổi) lợp tôn và dùng các bao cát gia cố nóc hầm. "Các bao cát chất lên sẽ chống gió làm bay mái tôn, hơn nữa mái nằm sát đất nên khó thổi bay đi được", anh Tuấn nói.

Sau khoảng 8 tiếng, căn hầm của gia đình anh Tuấn cơ bản hoàn thiện. Bố mẹ và các cháu thử ngồi trong căn hầm. Căn hầm chứa được 5 người nếu nằm và khoảng 10 người nếu ngồi.

Xung quanh hầm được bịt kín chỉ để một cửa để lên xuống. Sau khi người xuống ở sẽ dùng cánh cửa bịt lại.

"Bão đến thì cả nhà tôi xuống ở, khi hết bão lại lên. Thức ăn, đồ uống cũng được đưa xuống hầm trước khi bão đổ bộ", anh Tuấn nói và cho biết trước đây ở thôn có nhiều gia đình đào hầm như anh, còn bây giờ họ đã xây nhà tầng kiên cố.

Bão Molave hình thành hôm 25/10 ở phía Đông Nam thủ đô Manila. Bão khiến ít nhất hai người chết và 19 người mất tích, nhiều ngôi làng ngập trong nước lũ và gần 100.000 người dân ở Philippines phải sơ tán. Sau khi quét qua Philippines bão tiếp tục mạnh lên trên Biển Đông và sẽ đổ bộ vào miền Trung ngày 28/10.

Gia đình ở Quảng Nam đào hầm tránh bão Molave
 
 

Gia đình anh Phạm Tuấn đào hầm trú bão.

Đắc Thành