Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 4/12/2017, 17:31 (GMT+7)

Gia đình, đồng nghiệp tiễn biệt nghệ sĩ cải lương Ngọc Hương

Nghệ sĩ Kim Cương, Diệu Hiền, Ngọc Đáng... dành lời ân tình nhớ cố đồng nghiệp tại tang lễ trưa 4/12.

Lễ truy điệu cố Nghệ sĩ Ưu tú Ngọc Hương diễn ra tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ, quận 8, TP HCM. Bà từng sống, bầu bạn cùng các nghệ sĩ gạo cội tại đây hơn một năm, trước khi qua đời tối 30/11 vì ung thư gan giai đoạn cuối, hưởng thọ 75 tuổi.

Con trai, con dâu và cháu gái tri ân tình cảm của khán giả, đồng nghiệp dành cho cố nghệ sĩ. Chị Nguyệt - con dâu bà - kể khi biết bệnh tình của mình, Ngọc Hương buồn nhiều nhưng không khóc. Bà gọi con cháu lại, nắm tay họ và dặn: "Má đi rồi thì bây ở nhà không được khóc. Bây đưa má đi hỏa táng, tro cốt đem gửi lên chùa".

Cố nghệ sĩ Ngọc Hương chia sẻ về bệnh tình
 
 

Cố nghệ sĩ Ngọc Hương chia sẻ về bệnh tình một ngày trước khi qua đời. Video: Thanh Hiệp.

Nghệ sĩ Ngọc Lan - em gái nghệ sĩ Ngọc Hương - thay mặt gia đình đọc lời cảm tạ. Giữa chừng, bà khóc nghẹn vì xúc động: "Chị ơi, chị bỏ em đi rồi sao chị!".

Một người thân của cố nghệ sĩ Ngọc Hương ngồi xe lăn đưa tiễn bà. Theo gia đình, Ngọc Hương sống trọn đời vì chồng và con cháu. Sinh thời, bà bị chứng đau khớp, đau bụng nhưng không chịu vào bệnh viện khám vì sợ phát hiện bệnh, tốn tiền thuốc men. Một thời gian dài, bà bị ảnh hưởng bởi căn bệnh ung thư gan nhưng lại tưởng đau dạ dày. Không tìm được hướng điều trị phù hợp, sức khỏe bà cứ thế giảm sút.

Nghệ sĩ Ưu tú Diệu Hiền (phải) và nghệ sĩ Thiên Kim là bạn thân của Ngọc Hương tại Viện dưỡng lão. Diệu Hiền và Ngọc Hương được xem là cặp bài trùng, thường xuyên đi hát diễn chung. Sự ra đi của đồng nghiệp là cú sốc lớn với bà. "Nhưng thấy chị ấy ra đi nhẹ nhàng, tôi cũng an lòng", Diệu Hiền tâm sự.

Nghệ sĩ Nhân dân Kim Cương (trái) và NSND Trần Ngọc Giàu dự lễ tang. Kim Cương là người đưa Ngọc Hương vào bệnh viện khám và phát hiện bà bị ung thư vào ngày 29/11, chỉ một ngày trước khi nghệ sĩ qua đời. Nghệ sĩ Nhân dân vốn định cùng các đồng nghiệp lập một quỹ để giúp Ngọc Hương điều trị bệnh tình. 

Đạo diễn Hồng Dung - Phó chủ tịch Hội sân khấu TP HCM - nhớ về cố nghệ sĩ Ngọc Hương với những tác phẩm sân khấu kinh điển. Thập niên 1960, gánh hát "Hương mùa thu" của vợ chồng bà nức tiếng Sài Gòn với các vở "Tiếng trống sang canh", "Sầu quan ải"...

Nghệ sĩ Ngọc Đáng (phải) - 91 tuổi - tiễn đồng nghiệp khi di quan. Cố nghệ sĩ được hỏa táng tại nghĩa trang Đa Phước, TP HCM. 

NSƯT Ngọc Hương sinh năm 1942, là vợ của cố soạn giả Thu An. Sau khi soạn giả qua đời năm 2005, cuộc sống gia đình bà khó khăn hơn. Một thời gian, bà thường đến các quán bia hát vọng cổ mưu sinh. Hồi tháng 1, Ngọc Hương tái xuất trong game show "Đường đến danh ca vọng cổ" với vai trò khách mời.

Ngọc Huyền òa khóc hôn tay nghệ sĩ 70 tuổi trên sân khấu
 
 

Nghệ sĩ Ngọc Hương hát vọng cổ khiến Ngọc Huyền òa khóc.

Tam Kỳ
Ảnh: T.L