Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 4/4/2019, 20:09 (GMT+7)

Gia chủ sửa nhà phảng phất phong cách Sài Gòn xưa

Ẩn nấp trong hẻm nhỏ, sử dụng những gam màu tối, ngôi nhà như một khoảng lặng trầm giữa thành phố phương Nam sôi động và nắng nóng quanh năm.

Ngôi nhà tọa lạc trên một miếng đất hình ống, có diện tích 50m2, trong một con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo tại phường Tân Định, quận 1, TP HCM. Vị trí cách xa đường giao thông chính giúp ngôi nhà có được sự tĩnh lặng, an yên dù nằm ở trung tâm thành phố.

Trước năm 2017, nơi đây là một ngôi nhà nát một trệt, một lầu. Khi nhu cầu ở mở rộng, gia chủ tìm đến kiến trúc sư Trần Tiến Khoa và Võ Thành Trung (SGBK Architects) để cải tạo nâng tầng, với mong muốn giữ lại hồn của ngôi nhà cũ và cây mận già trước cửa.

Trừ tầng trệt được biến thành một văn phòng nhỏ, ba tầng còn lại nơi là sinh hoạt, nghỉ ngơi của gia đình. Lầu một là không gian sinh hoạt chung với bếp, phòng ăn, phòng khách liên thông.

Diện tích nhỏ, các không gian chức năng không có vách ngăn nhưng được bài trí hợp lý. Khu tiếp khách - thư giãn được khoanh vùng sát ngay cửa sổ. 

Khu ăn uống và bếp được phân vùng bằng cách xoay lưng nội thất.

Gạch bông trang trí tường bếp thoạt nhìn hơi rối mắt, nhưng đó lại là phông nền hoàn hảo để ngụy trang tất cả những vật dụng của nhà bếp. 

Nhà có ba phòng ngủ. Phòng ngủ của cha mẹ được kết nối linh hoạt với phòng ngủ của con nhờ hệ thống cửa trượt. 

Đây chính là giải pháp giúp các thành viên trong gia đình duy trì được sự riêng tư nhưng vẫn dễ dàng ở bên nhau.

Phòng ngủ của con là nơi duy nhất trong nhà có những gam màu sặc sỡ, nổi bật giữa tông màu trầm chung của ngôi nhà.

Phòng ngủ ở lầu ba cũng như hai phòng ngủ ở lầu hai thoáng, sáng vừa phải, nhờ bức tường xây gạch thông gió phía mặt tiền. 

Trong nhà lưu trữ nhiều món đồ cổ, sử dụng nội thất gỗ từ sàn, trần đến các vật dụng với tông màu trầm. Tất cả đều nhằm tạo ra một không gian tĩnh lặng, đối lập với phố xá nhộn nhịp ồn ào bên ngoài.

Một vài chi tiết trang trí gạch bông giúp ngôi nhà thêm sinh động, đỡ trầm lặng quá, đồng thời cũng gợi nhớ hình ảnh của Sài Gòn xưa. Ngôi nhà trầm lặng, yên tĩnh, "mới mà không mới, cũng chẳng thấy cũ, nhìn lạ lạ mà quen quen!” như lời nhận xét của hàng xóm. Đó cũng chính là mong muốn của chủ nhà và kiến trúc sư khi bắt tay vào cải tạo ngôi nhà.

Bài: Thái Bình

Ảnh: Trọng Nhân