Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 19/6/2019, 15:19 (GMT+7)

Gia chủ Đà Nẵng xây 'nhà trong nhà' trên đất hình ống

Cách điệu tạo cảm giác hai ngôi nhà chồng lên nhau, làm tường gạch dày, trồng nhiều cây xanh... khiến công trình luôn mát giữa trưa hè.

Ngôi nhà mang tên DT House được xây dựng trên một miếng đất hình ống (5 x 23 m), tọa lạc tại Sơn Trà, Đà Nẵng.

Ngoài mục đích cho gia đình ba người ở, gia chủ còn muốn dành tầng trên cho thuê. Vì thế, kiến trúc sư Lê Vinh, Nguyễn Cường (IZ Architects) thiết kế ngôi nhà giống như hai căn nhà nhỏ nằm trong một căn nhà lớn.

Căn nhà thứ nhất gồm hai tầng dưới, là nơi sinh sống của gia đình chủ nhà. Mặt tiền cách điệu khiến ta có cảm giác nó giống như một ngôi nhà mái dốc.

Cầu thang bên cạnh dẫn lên căn nhà thứ hai nằm ở 1,5 tầng trên cùng.

Hai căn nhà nhỏ kết nối với nhau bằng cầu thang và ánh sáng thông tầng.

Ngôi nhà bố trí một khoảng sân rộng phía trước, một sân nhỏ phía sau, giếng trời giữa nhà, cộng thêm hai khoảng thông thủy lớn ở hai cầu thang. Tất cả góp phần mang ánh sáng và gió tự nhiên vào, giúp không khí trong nhà luôn tươi mới.

Cây xanh như một điểm nhấn cho những ô thông tầng, tạo cảm giác thư thái và giải tỏa trong căn nhà ống.

Ngoài cây xanh, công trình sử dụng các vật liệu thân thiện, thô mộc sẵn có của địa phương như gạch nung, gỗ… giúp ngôi nhà có được một nền nhiệt độ lý tưởng và màu sắc trung tính.

Dọn về ở đã được 4 tháng, gia chủ cảm thấy rất hài lòng. Ngôi nhà ngập tràn tia nắng: trước sân lúc sáng sớm, giữa nhà lúc ban trưa và nhất là sân sau, nắng nhảy nhót bên tường, ngay cạnh phòng ngủ chính. Gia chủ cảm giác như được sống lại tuổi thơ, với những trưa hè trốn ngủ để ngắm nắng xuyên qua những kẽ lá.

Nhà vệ sinh ngoài trời là niềm tự hào của gia chủ khi đón bạn đến chơi. Không gian thông thoáng nhờ giếng trời sau nhà.

Khu vực sinh hoạt chung rộng rãi ở tầng hai, nơi có thể liên kết với cả 3 tầng và sân trước nhà, nơi có tủ sách lớn... được cả gia đình yêu thích và níu chân khách đến thăm nhà lâu nhất.

Căn nhà thứ hai, nơi giúp gia chủ có thêm thu nhập từ việc cho thuê, cũng tràn ngập những tia nắng xuyên những tán lá sa kê trước nhà.

Rèm cửa với sắc màu cầu vồng như trời hửng nắng sau mưa, mang đến cho căn nhà thứ hai một diện mạo mới, đầy năng lượng.

Mô hình ngôi nhà.

Bài: Thái Bình

Ảnh: Quang Dam