Thứ ba, 16/4/2024
Thứ năm, 26/8/2021, 01:05 (GMT+7)

Galaxy Z Fold3 đọ dáng iPhone 12 Pro Max

iPhone 12 Pro Max thiết kế tối giản, hệ điều hành iOS mượt mà trong khi Z Fold3 có màn hình gập dẻo độc đáo, hỗ trợ bút S Pen.

Giá tốt hơn Z Fold3 và nếu trừ đi các khuyến mãi trong thời gian đầu, chi phí thực để sở hữu Z Fold3 từ 34 triệu đồng, tương đương iPhone 12 Pro Max phiên bản cùng bộ nhớ trong. Đây có thể coi là hai model "cân tài cân sức" và độc chiếm phân khúc điện thoại cao cấp tại Việt Nam hiện nay. iPhone có lợi thế hệ điều hành iOS trong khi Z Fold3 đem đến sự mới lạ và khác biệt với màn hình gập dẻo.

iPhone 12 Pro Max là smartphone có màn hình lớn nhất Apple từng sản xuất, cỡ 6,7 inch độ phân giải 1.284 x 2.778 pixel. Trong khi đó, Z Fold3 có kích thước 7,6 inch, tương đương một mẫu máy tính bảng cỡ nhỏ, độ phân giải 1.768 x 2.208 pixel. Trải nghiệm thực tế cho thấy hai màn hình có độ sắc nét tương đồng, hiển thị màu sắc tốt, độ sáng cao.

Khi gập lại, Z Fold3 vẫn có một màn hình phụ bên ngoài, cỡ 6,2 inch độ phân giải 832 x 2.268 pixel. Kích thước tuy lớn nhưng tỷ lệ hơi dài, khiến những người mới sử dụng có cảm giác không thuận mắt, và hiển thị lỗi với một số ít ứng dụng.

So với thế hệ cũ, Z Fold3 đã được nâng cấp tính năng chống nước IPX8 chịu được ở độ sâu 1,5 mét trong 30 phút. Đây cũng là model màn hình gập đầu tiên có tính năng này. Trong khi đó, iPhone 12 Pro Max có chống nước IP68, chịu được độ sâu 6 mét trong 30 phút.

Khi mở, Z Fold3 mỏng 6,4 mm, ấn tượng hơn so với 7,4 mm của iPhone 12 Pro Max. Nhưng khi gập lại, máy dày hơn đáng kể, từ 14,4 mm đến 16 mm (do phần bản lề dày hơn cạnh). Cả hai máy đều không cho cảm giác thoải mái khi để trong túi quần. Tuy nhiên, Z Fold3 dễ chịu hơn một chút trong khi iPhone to bản, gây cộm và khó để với quần jean hay khaki.

Cả hai đều bỏ giắc cắm tai nghe 3,5 mm và chỉ có duy nhất một cổng sạc, kết nối dữ liệu là USB-C với Samsung và lightning với iPhone. Z Fold3 sạc có dây nhanh hơn (25 W so với 20 W) nhưng sạc không dây chậm hơn (11 W so với 15 W). Phụ kiện đi kèm bộ đôi này cũng chỉ có cáp sạc.

Z Fold3 cho trải nghiệm màn hình tràn viền tốt hơn khi sử dụng camera ẩn. Tuy độ chi tiết phía trên camera thấp hơn xung quanh nhưng trong nhiều tình huống sử dụng, điều này không ảnh hưởng nhiều tới trải nghiệm. Chất lượng camera này bị giảm so với thông thường có thể được khắc phục bằng cách dùng một camera selfie khác ở màn hình bên ngoài. Trong khi đó, iPhone 12 Pro Max sử dụng thiết kế tai thỏ có từ iPhone X.

Điện thoại của Apple sử dụng FaceID tiện dụng, giúp thao tác nhanh còn Z Fold3 dùng cảm biến vân tay tích hợp trên nút nguồn ở cạnh bên. Cả hai đều có cụm camera lồi lên nhiều so với mặt sau. Z Fold3 nặng 271 gran còn iPhone 12 Pro Max là 228 gram.

Cụm camera với nhiều nét tương đồng về trang bị trên hai máy với 3 camera chính mỗi bên đều là 12 megixel. Samsung và Apple cùng sử dụng một camera chính góc rộng tiêu chuẩn 26 mm, camera góc siêu rộng và một camera tele cho chụp chân dung xóa phông. Cả hai cũng có thể quay video 4K tốc độ 60 hình/giây.

Màn hình gập khiến việc chụp ảnh hay làm một số thao tác trên Z Fold3 thú vị và dễ dàng hơn. Như với ứng dụng chụp ảnh, người dùng có thể xem nhanh ảnh chụp và thao tác nút bấm ở nửa dưới trong khi hiển thị live-view ở nửa trên. Samsung hứa hẹn sẽ có nhiều ứng dụng tối ưu tỷ lệ 4:3 cho Z Fold3 nhưng ở thời điểm này, số lượng vẫn chưa nhiều ngoài các phần mềm của hãng.

Z Fold3 năm nay có chất lượng hoàn thiện rất tốt, ngang iPhone 12 Pro Max. Bản lề được nâng cấp cùng với màn hình được gia cố thêm khiến thao tác mở máy chắc chắn hứa hẹn độ bền tốt hơn so với thế hệ trước. Loa ngoài của smartphone từ Samsung cũng tốt hơn với âm lượng lớn, trong hơn so với iPhone 12 Pro Max.

Có màn hình khá lớn nhưng thực tế cầm Z Fold3 bằng một tay khá thoải mái. Máy có tính năng chia bàn phím giúp thao tác gõ phím nhanh và dễ hơn. Trong khi đó, iPhone 12 Pro Max cũng cho cảm giác gõ phím tốt, nhạy nhưng nếu cầm bằng một tay sẽ không thoải mái bằng Z Fold3.

Trong nửa cuối 2021, Z Fold 3 sẽ là đối thủ chính của bản nâng cấp iPhone 12 Pro Max, dự kiến là iPhone 13 Pro Max sẽ ra mắt vào tháng sau.

Tuấn Hưng