Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 31/1/2018, 10:39 (GMT+7)

Galaxy A8 2018 - smartphone giá tốt, nhiều tính năng cao cấp

Mẫu Android mới của Samsung giá chỉ 10,99 triệu đồng nhưng có màn hình viền mỏng, giống Galaxy S8 và Note8.

Sau bộ đôi Galaxy S8/S8+ và Galaxy Note8 năm ngoái, Galaxy A8 2018 là thế hệ smartphone tiếp theo của Samsung sử dụng thiết kế màn hình tràn viền với tỷ lệ hiển thị 18:9. So với thế hệ Galaxy A series năm trước và nhiều smartphone cùng tầm như U11, Xperia XZs hay iPhone 6s, mặt trước A8 2018 trông cao cấp và cuốn hút hơn.

Màn hình Galaxy A8 cũng thể hiện chất lượng hiển thị tốt trong tầm tiền khi sử dụng công nghệ SuperAMOLED với độ phân giải Full HD+ 1.080 x 2.160 pixel. So với Galaxy A5 và A7 tiền nhiệm, hay đối thủ cùng tầm như iPhone 6s hay 7, Galaxy A8 cho hình ảnh nét và sáng hơn, dễ nhìn ở ngoài trời. Máy cũng hỗ trợ tính năng Always On Display.

Về kiểu dáng, dù màn hình lớn 5,6 inch, Galaxy A8 vẫn nhỏ gọn, dễ cầm và thoải mái khi sử dụng hơn hẳn. Thực tế cảm giác cầm máy chỉ như những smartphone tầm 4,7 đến 5 inch như iPhone 6s hay iPhone 7, trong khi màn hình lại rộng và dài hơn. Trong hình, A8 màn hình 5,6 inch trông nhỏ và gọn hơn iPhone 6s Plus màn hình 5,5 inch,

Mẫu Android có giá bán hơn 10 triệu đồng cũng sở hữu màu Orchid Gray lạ mắt. Nếu ngoài trời, mặt lưng nghiêng về màu xám bạc còn dưới ánh sáng đèn, bề mặt kính có lúc lại ánh xanh và tím. Thiết kế dạng nguyên khối, lưng làm từ kính và máy có khả năng chống nước đạt chuẩn IP68, trong khi các mẫu iPhone cùng tầm tiền như 6s hay 7 vẫn sử dụng chất liệu vỏ kim loại quen thuộc và chống nước mới đạt chuẩn IP67.

Viền màn hình mỏng nên cảm biến vân tay trên Galaxy A8 không còn ở vị trí như các đời Galaxy A trước mà chuyển về mặt lưng. So với hai đàn anh S8 và Note8, vị trí của cảm biến trên mẫu Galaxy mới được bố trí thấp và dễ bấm hơn. Tính năng bảo mật, mở khoá điện thoại trên Galaxy A8 2018 vẫn tiện dụng khi đã được bổ sung cả nhận diện khuôn mặt. 

Thử tính năng mở khoá khuôn mặt trên Galaxy A8 2018
 
 

Tính năng nhận diện khuôn mặt của A8 có tốc độ rất nhanh, chỉ trên dưới 1 giây, thậm chí nhiều lúc máy mở khoá ngay sau khi màn hình sáng. Trong điều kiện ánh sáng yếu, tốc độ nhận dạng chậm và có lúc không thực hiện được. Dù vậy, việc vẫn giữ cảm biến vân tay là một biện pháp tốt.

Dù nằm ở phân khúc cận cao cấp với giá bán khá tốt, Galaxy A8 và A8+ mới là thế hệ smartphone đầu tiên của Samsung sở hữu camera kép ở phía trước, tối ưu cho việc chụp ảnh selfie. Chúng có độ phân giải lần lượt 16 và 8 megapixel với một ống kính tiêu chuẩn và một ống kính góc rộng để selfie khi nhiều người. 

Ngoài ra, người dùng có thể chụp ảnh chân dung xoá phông Live Focus bằng camera trước trên A8, như ở camera chính trên Note8. Máy cho phép tự điều chỉnh độ mờ của hậu cảnh trong và sau khi chụp, nếu khéo, người dùng có thể tạo ra ảnh kèm hiệu ứng như từ máy ảnh chuyên nghiệp. Chất ảnh selfie của A8 nói chung sáng nhờ ống kính camera trước cũng có khẩu độ lớn (f/1.9). Hiệu ứng làm đẹp của Samsung cũng nịnh mắt nhưng còn làm mịn da nhiều hơn bình thường. 

Camera chính của Galaxy A8 2018 vẫn dạng đơn với cảm biến 16 megapixel và ống kính khẩu độ f/1.7. Máy cho tốc độ chụp và bắt nét khá nhanh, tuy nhiên, vẫn chưa hỗ trợ ống kính chống rung quang học OIS mà mới là chống rung điện tử EIS. Đổi lại, ống kính phẳng và không bị lồi ở mặt lưng, như iPhone 7 hay iPhone 6s Plus.

Trong tầm giá khoảng 10 triệu đồng, Galaxy A8 2018 không phải là mẫu Android có hiệu năng "khủng" dù vậy vẫn đáp ứng tốt phần lớn nhu cầu sử dụng, đem lại trải nghiệm mượt ở tác vụ thông dụng và cho khả năng chơi game ổn. Máy chạy Android 7.1 với giao diện giống Galaxy S8 và Note8, sử dụng chip 8 nhân Exynos 7885 cùng với RAM 4GB. 

Sản phẩm còn được tích hợp tính năng thanh toán điện tử Samsung Pay và một số tiện ích mở rộng dành riêng cho người dùng Việt Nam, ví dụ Galaxy Gifts. A8 2018 hỗ trợ 2 sim với khay sim riêng biệt với khay chứa thẻ nhớ microSD.

Trông mỏng nhưng pin theo máy vẫn đạt dung lượng 3.000 mAh. Samsung sử dụng cổng kết nối và sạc USB-C đời mới nhưng đáng tiếc, Galaxy A8 2018 chưa hỗ trợ tính năng sạc không dây. Trong tầm giá hơn 10 triệu đồng, nếu xét về tính năng và thông số, Galaxy A8 2018 vẫn là model có nhiều ưu điểm khi so với các mẫu iPhone cùng tầm tiền như 6s hay 6s Plus. Giá ở phân khúc thấp hơn nhưng sản phẩm cũng kế thừa nhiều tính năng đang có trên các model cao cấp Galaxy S8 và Note8.

Tuấn Anh