Singapore chi 352 triệu USD cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Các doanh nghiệp F&B nhận hàng nghìn USD từ Chính phủ để triển khai thanh toán điện tử, hóa đơn điện tử và nhiều công cụ số khác trong Covid-19.

Chuyển đổi số ngày càng được coi là một trong những điều kiện bắt buộc đối với doanh nghiệp Singapore, đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng do Covid-19. Theo một nghiên cứu của công ty tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey, quá trình chuyển đổi số đáng lẽ cần 5 năm để áp dụng vào doanh nghiệp và người tiêu dùng, thì nay chỉ mất 8 tuần nhờ cú hích từ đại dịch.

Covid-19 đã đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số tại Singapore, nổi bật với các lĩnh vực như dịch vụ viễn thông, thực phẩm, dịch vụ trực tuyến, sự kiện ảo... "Các doanh nghiệp phải chuyển mình thích nghi, chúng tôi sẽ hỗ trợ họ trong quá trình này", Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat khẳng định trong bài phát biểu cuối tháng 5.

Cụ thể, Chính phủ nước này đang khai thác quỹ dự trữ quốc gia lần thứ hai để tung 23,26 tỷ USD cho ngân sách ứng phó (Fortitude Budget) - hoạt động gây quỹ cho doanh nghiệp và người dân lần thứ tư của Singapore trong Covid-19. Tổng cộng, các khoản hỗ trợ này lên tới 67 tỷ USD, tương đương 19,2% GDP của Singapore.

"Chuyển đổi số đã trở thành bước chuyển mình quan trọng trong cuộc khủng hoảng Covid-19, và Singapore không thể vận hành theo cách cũ", ông Heng nói thêm, khẳng định các giải pháp số sẽ gắn bó sâu sắc hơn trong đời sống của đất nước này.

Singapore đẩy mạnh chuyển đổi số trong dịch.

Singapore đẩy mạnh chuyển đổi số trong dịch.

Trước mắt, 352 triệu USD tài trợ sẽ hướng tới các doanh nghiệp thuộc 3 lĩnh vực chính. Thứ nhất là các chủ gian hàng thực phẩm và đồ uống (F&B) tại các trung tâm bán hàng rong, chợ, quán cà phê và căng tin tại các khu công nghiệp... Họ được khuyến khích triển khai hình thức thanh toán điện tử. Theo đó, mỗi đơn vị sẽ nhận 216 USD mỗi tháng, liên tục trong 5 tháng để áp dụng thông qua mã QR Singapore. Các doanh nghiệp sẽ đăng ký một lần tại NETS3, sau đó nhận thanh toán qua 19 nhà cung cấp bao gồm Singtel Dash, GrabPay, thanh toán di động qua ngân hàng địa phương như DBS PayLah.

Các hỗ trợ còn giúp doanh nghiệp số hóa cách thức thanh toán và lập hóa đơn, trang bị cho họ các biện pháp quản lý an toàn và chiến lược kinh doanh liên tục để thích ứng hậu Covid. Chính phủ cho biết sẽ thu phí giao dịch cho đến hết tháng 12/2023.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trong ngành F&B và bán lẻ - lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các biện pháp giãn cách xã hội, sẽ được hỗ trợ tới hơn 3.600 USD nếu họ chuyển sang dùng hóa đơn điện tử và dịch vụ chuyển tiền ngang hàng. Doanh nghiệp số hóa quy trình kinh doanh, sử dụng công cụ thương mại điện tử khác cũng đủ điều kiện để nhận khoản tiền này. Với các doanh nghiệp đã có nền tảng số cơ bản, quỹ hỗ trợ bổ sung sẽ nhằm giúp họ mở rộng và phát triển thêm.

Trước đó, sáng kiến hỗ trợ các nhà bán lẻ áp dụng các dịch vụ giao hàng và thương mại điện tử của Chính phủ cũng đã thu hút hơn 10.000 doanh nghiệp bán lẻ và F & B tham gia.

Khoảng 180 triệu USD cũng sẽ được dành cho các hoạt động số hóa của doanh nghiệp với nền tảng kỹ thuật số từ các nhà cung ứng, ví dụ như việc phát triển các mô hình kinh doanh ngoại tuyến (O2O) để tiếp cận các nguồn doanh thu từ nội địa và quốc tế. Điều này sẽ giảm thiểu tác động của Covid-19 đến doanh thu.

Ngoài cộng đồng doanh nghiệp, Heng cho biết sẽ hỗ trợ cho các trường học và các viện, thúc đẩy công tác đào tạo, nghiên cứu thông qua trang bị công nghệ kỹ thuật số. Chính phủ nước này cũng khai thác nguồn tài nguyên chất xám từ đội ngũ kỹ sư phần mềm, chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà khoa học và nhà giáo dục..., từ đó xây dựng và phát triển các nền tảng kỹ thuật số mới cho việc dạy và học trực tuyến...

Vân Phạm (Theo ZDnet)

Để giúp doanh nghiệp vượt đại dịch, FPT tung ra chuỗi sản phẩm gồm các giải pháp tối ưu vận hành được lựa chọn từ hệ sinh thái các sản phẩm chuyển đổi số ưu việt giúp doanh nghiệp gia tăng năng suất, tiết kiệm chi phí, tận dụng tối đa nguồn lực để vượt qua khủng hoảng và bứt phá trong bối cảnh bình thường mới. Đăng ký tại đây để được tư vấn trực tuyến về FPT.AI cũng như bộ sản phẩm giải pháp chuyển đổi số của FPT

 
Chia sẻ bài viết qua email