Doanh nghiệp số - công thức tăng lợi nhuận trong suy thoái

Những giải pháp công nghệ 4.0 không chỉ nâng cao trải nghiệm cho khách hàng mà còn"cải tạo" quy trình vận hành, sản xuất hiện hữu.

Theo khảo sát của hãng tư vấn doanh nghiệp hàng đầu Accenture, các doanh nghiệp triển khai chuyển đổi số có thể tạo nguồn doanh thu cao hơn 26%, tăng trưởng nhanh hơn 1,5% so với mức trung bình thị trường. Mô hình doanh nghiệp số có sự chuyển đổi toàn diện không chỉ bên ngoài như nâng cao trải nghiệm khách hàng, mà quan trọng hơn phải từ nội tại doanh nghiệp với các hoạt động vận hành, sản xuất, kinh doanh,...

Chuyển đổi số thay đổi toàn diện doanh nghiệp

Chuyên gia phân tích, những giải pháp công nghệ đang ứng dụng sâu rộng sẽ thay thế quy trình truyền thống người với người bằng quy trình số kết hợp giữa người với máy. Nhờ đó, rào cản giữa các phòng ban, bộ phận liên chức năng không còn, toàn bộ doanh nghiệp là một thể thống nhất, kết nối và linh hoạt, sẵn sàng thích nghi với những thay đổi liên tục.

Tận dụng sức mạnh của dữ liệu, doanh nghiệp số sở hữu nền tảng liên thông, các mô hình hoạt động theo mô-đun. Nhờ đó các chỉ số, báo cáo được phân tích chuyên sâu, cập nhật liên tục và sẵn sàng cung cấp cho bộ phận quản trị ở bất cứ thời điểm nào. Mô hình này tăng năng suất lao động, tối ưu tốc độ và khả năng phản ứng của toàn tổ chức, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Đặc biệt, trong bối cảnh khủng hoảng y tế và kinh tế như hiện nay, tính linh hoạt và dễ thích ứng của doanh nghiệp số là công thức góp phần kiến tạo chế độ bình thường mới.

Nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước đã nhanh chóng chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp số (Ảnh: The Digital Enterprise)

Nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước đã nhanh chóng chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp số: Ảnh: The Digital Enterprise.

Để chuyển đổi thành công, chuyên gia khuyên doanh nghiệp nên khởi động thông minh bằng cách áp dụng quá trình vận hành số phù hợp theo quy mô, tập trung vào tối ưu chi phí và gia tăng nguồn vốn tái đầu tư. Sau khi đã củng cố sức mạnh nội tại, các mô hình kinh doanh mới sẽ là chìa khóa phát huy năng lực cạnh tranh và khả năng ứng phó, xây dựng đội ngũ vững mạnh. Việc tận dụng sự hỗ trợ của công nghệ sẽ giải phóng sức lao động tiềm năng, nâng cao năng suất và sự gắn kết với tổ chức.

Bước cuối cùng, một bộ công cụ đánh giá các xu hướng biến động của thị trường, phân tích chuyên sâu sẽ giúp doanh nghiệp nhanh nhạy hơn trong việc ra quyết định.

AirBnB, Walmart, Grab... đang là những cái tên dẫn đầu trong cuộc đua xây dựng doanh nghiệp số. Tại Việt Nam, nhiều tập đoàn lớn như Massan, Thiên Long, Thủy sản Minh Phú... cũng đã sớm nhận ra vai trò của chuyển đổi số trong gia tăng lợi nhuận, trải nghiệm khách hàng, nhanh chóng các chiến lược chuyển đổi số vào thực tiễn, tiến đến mô hình doanh nghiệp số.

FPT - đối tác giúp doanh nghiệp vận hành số

Theo tổ chức CIO ASEAN, một trong số những khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp khi chuyển đổi số gặp phải là thiếu lộ trình và kinh nghiệm triển khai. Home Credit là một ví dụ. Với hơn 11 triệu khách hàng tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày doanh nghiệp này phải tiếp nhận hàng nghìn cuộc gọi đến và đi, tiếp cận và xử lý yêu cầu, giải đáp thắc mắc, nhắc lịch thanh toán... cho mỗi khách hàng.

Một tập đoàn F&B hàng đầu tại Việt Nam khác sở hữu nhiều nhà máy quy mô lớn trên cả nước, vốn có quá nhiều quy trình phức tạp và thủ công với số lượng giấy tờ khổng lồ khiến thời gian trình ký, phê duyệt kéo dài. Mục tiêu của họ, cũng như nhiều công ty khác, đều kỳ vọng số hóa mô hình giúp "phá băng" tại điểm nghẽn về quy trình, tạo đột phá về năng suất và tối ưu nhân lực.

Các kỹ sư FPT.AI trao đổi về sản phẩm.

Các kỹ sư FPT.AI trao đổi về sản phẩm.

Nhằm giúp doanh nghiệp, tổ chức, quốc gia tìm ra những cơ hội trong quá trình chuyển đổi số, đặc biệt là chọn giải pháp phù hợp, Tập đoàn FPT đã sớm nghiên cứu và đưa ra phương pháp luận chuyển đổi số FPT Digital Kaizen. Dựa vào đó, FPT định hướng và xác định trọng tâm chiến lược, mức độ trưởng thành công nghệ số của doanh nghiệp, đồng thời phát triển và xây dựng một lộ trình chuyển đổi số toàn diện cho các đối tác.

Đại diện FPT cho biết, tập đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp từ khi bắt đầu đến hoàn thành sản phẩm, hỗ trợ thực hiện và giám sát lộ trình, đánh giá và thẩm định hiệu quả cũng như đưa ra những điều chỉnh, cải thiện xuyên suốt. "Hệ sinh thái toàn diện các sản phẩm, giải pháp công nghệ được FPT nghiên cứu, phát triển và chọn lọc cũng sẵn sàng đưa vào sử dụng ngay theo mô hình thuê mua dịch vụ, hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng tăng tốc chuyển đổi số", đại diện FPT chia sẻ.

Đại diện FPT cho biết, tập đoàn cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp từ khi bắt đầu đến hoàn thành sản phẩm, hỗ trợ thực hiện và giám sát lộ trình, đánh giá và thẩm định hiệu quả cũng như đưa ra những điều chỉnh, cải thiện xuyên suốt. "Hệ sinh thái toàn diện các sản phẩm, giải pháp công nghệ được FPT nghiên cứu, phát triển và chọn lọc cũng sẵn sàng đưa vào sử dụng ngay theo mô hình thuê mua dịch vụ, hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng tăng tốc chuyển đổi số", đại diện FPT chia sẻ.

Với sự hỗ trợ từ FPT, Home Credit ra mắt Trợ lý ảo tổng đài đầu tiên tại Việt Nam - FPT.AI Virtual Agent for Call center. Sau 6 tháng vận hành, đến nay giải pháp đã giúp doanh nghiệp thực hiện hàng chục nghìn cuộc đàm thoại tự động một ngày, hoàn thành hơn 90% yêu cầu của khách hàng.

Với doanh nghiệp F&B, ứng dụng giải pháp số hóa quy trình và giao việc tự động FPT SPro, đã tăng tới 30-50% tác vụ tự động hóa, giảm 70% thời gian quản lý và tăng 50% năng suất đội ngũ văn phòng. Hiện giải pháp này cũng được ứng dụng trong hoạt động vận hành của chính tập đoàn FPT với gần 36.000 cán bộ, nhân viên.

Thành Dương

Chia sẻ bài viết qua email