Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ năm, 14/12/2023, 13:49 (GMT+7)

Ferrari Portofino M – xe thể thao mui trần hơn 10 tỷ đồng

Mẫu Grand Touring chỉ có hai chiếc tại Việt Nam, đều sơn màu đỏ Rosso Corsa đặc trưng của Ferrari.

Ferrari Portofino ra mắt vào năm 2017 nhằm thay thế đàn anh California, với tên đặt theo một ngôi làng gần Genova, Italy. Trong 2021, một phiên bản mới mang tên Portofino M (Modficata) với nhiều thay đổi về hộp số và hiệu suất. Xe chỉ tồn tại 6 năm trước khi bị mẫu Roma Spider thay thế. Tại Việt Nam, chỉ hai chiếc Portofino M đều ở Hà Nội với màu sơn đỏ Rosso Corsa truyền thống.

Portofino M có thiết kế tương đồng với California ở lưới tản nhiệt, nhưng được tạo hình gân guốc hơn. Hai hốc hút gió ở cản trước nhằm tản nhiệt phanh, nắp ca-pô có hai khe thoát khí nóng từ động cơ. Cụm đèn pha LED vuốt dài, bên cạnh có hai khe gió nhỏ làm mát động cơ.

Chiều dài, rộng, cao lần lượt 4.586 x 1.938 x 1.318 mm, trục cơ sở 2.670 mm. Thiết kế mang nét của dòng Grand Touring, các đường cắt xẻ ở thân xe đặc tính thể thao và thanh lịch kết hợp khả năng khí động học, với hệ số cản gió 0,312 Cd. Khung gầm làm bằng 12 hợp kim nhôm khác nhau, tăng độ cứng 35% so với chiếc California. Trọng lượng được cắt giảm tối đa, đạt mức 1.664 kg.

Phần mui cứng có thể đóng mở thông qua hai nút bấm, chỉ mất 14 giây ở tốc độ xe dưới 50 km/h. Khi mở mui, cốp sẽ chứa mui cứng và làm giảm diện tích cốp.

Bộ la-zăng nguyên bản được chủ nhân cũ thay thế bằng la-zăng đa chấu của hãng PUR trị giá 12.000 USD. Chỉ có hai bộ la-zăng này tại Việt Nam. Kích thước vành trước 21 inch và phía sau 22 inch. Lốp chuyên dụng Continental Contact 6.

Theo nhà phân phối, cả bộ la-zăng và lốp vào khoảng 370 triệu đồng. Bộ phanh gốm carbon hiệu suất cao. Xe sử dụng hệ thống treo tùy biến và vô-lăng trợ lực điện, giúp cho hệ thống nhạy bén hơn khi xe để chế độ thể thao.

Phần đuôi xe mang DNA của Ferrari với đèn hậu dạng LED tròn, tích hợp xi-nhan. Cản sau sơn đen, tích hợp các khe gió và cụm ống xả kép đặt đối xứng. Xe còn được nâng cấp ống xả Novitec với âm thanh uy lực hơn.

Nội thất được phát triển sau khi lấy nhiều ý kiến của khách hàng, tạo cảm giác ngồi thoải mái. Các nút bấm và xoay thao tác thuận tiện cho người lái. Các chất liệu Alcantara, da và carbon là chủ đạo. Vô-lăng bọc da và đáy carbon, tích hợp đèn báo vòng tua trên đỉnh vô-lăng, các nút Start/Stop, lẫy chuyển số, các chế độ lái Wet, Comfort, Sport, Race và ESC Off. Hệ thống điều hòa cũng được các kỹ sư cải thiện giúp nhanh hơn 25% và êm hơn 50% so với California.

Cụm đồng hồ sau vô-lăng chia làm 2 phần, với chính giữa là đồng hồ cơ học hiển thị vòng tua và màn hình LCD hiển thị chế độ lái. Hai bên có màn hình điện tử hiển thị thông tin giải trí và tình trạng của xe. Trước đây xe định cư tại TP. HCM. Sau vài đời chủ, xe được chủ nhân tại Hà Nội mua lại và bán ra, hiện odo chỉ 8.148 km.

Màn hình cảm ứng giải trí 10,2 inch tích hợp Apple CarPlay, phía dưới có các nút điều chỉnh âm thanh và điều hòa hai vùng. Xe sử dụng hệ thống âm thanh JBL.

Cụm điều khiển ở giữa hai ghế có 3 nút gồm số lùi, chuyển số tự động hoặc số tay và Launch Control, phía dưới có nút đóng mở mui và cửa sổ. Thiết kế được làm lõm ở dưới nhằm tăng không gian để đồ và giảm trọng lượng xe.

Hàng ghế sau được mở rộng thêm khoảng để chân 5 cm, tuy nhiên diện tích khá nhỏ, phù hợp với trẻ em hoặc để đồ.

Portofino M sử dụng động cơ F154 BE 3,9 lít V8 tăng áp kép, công suất 612 mã lực và mô-men xoắn 780 Nm. Xe tăng tốc 0-100 km/h trong 3,45 giây và đạt tốc độ tối đa 320 km/h. Sức mạnh truyền tải qua hộp số Magna ly hợp kép 8 cấp. Xe cạnh tranh với Aston Martin DB11 và Lamborghini Huracan Evo Spyder.

Khi ra mắt tại Mỹ, xe có giá từ 215.000 USD. Tại Việt Nam, cả hai chiếc đang được showroom chào bán tại Hà Nội, trong đó một chiếc được nhập lại và rao giá hơn 10 tỷ đồng.

Minh Quân