Giá này gồm 400 triệu USD tiền mặt, 23,1 triệu cổ phiếu Facebook và thêm 300 triệu USD nữa nếu thương vụ đạt được những mốc nhất định. Oculus là công ty sản xuất loại kính tương tự kính trượt tuyết - Rift, để đeo khi chơi game, giúp người chơi có cảm giác chân thực.
Oculus VR được thành lập bởi Palmer Luckey (21 tuổi) và một nhóm cựu nhân viên các hãng công nghệ RedOctane, Scaleform và Gaikai năm 2012. Sản phẩm đầu tay của hãng là kính Oculus Rift, ra mắt năm ngoái. Thiết bị này giúp người đeo có cảm giác chân thực khi chơi game.
Mạng xã hội lớn nhất thế giới đang đánh cược công nghệ điện toán sắp tới, sau smartphone và máy tính bảng sẽ chuyển sang thực tại ảo (virtual reality). Các sản phẩm của Oculus sẽ hỗ trợ mọi người chơi game, nói chuyện với bác sĩ hay theo học các khóa trực tuyến.
"Di động là nền tảng ngày nay. Nhưng chúng tôi cũng đang chuẩn bị cho công nghe của tương lai. Oculus có thể tạo ra nền tảng xã hội phổ biến nhất từ trước đến nay, thay đổi cách chúng ta làm việc, giải trí và giao tiếp", CEO Facebook – Mark Zuckerberg cho biết.
Gần đây, Facebook đã liên tiếp tung tiền thâu tóm các doanh nghiệp khác để gây dựng mảng di động. Tháng trước, họ chi 19 tỷ USD mua ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí WhatsApp. Năm 2012, Facebook cũng mua ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram với giá 700 triệu USD.
Đến nay, hãng đã thực hiện hơn 40 thương vụ M&A với tổng giá trị hơn 21 tỷ USD. Cuối năm ngoái, Facebook có khoảng 11,4 tỷ USD tiền mặt.
Cổ phiếu Facebook đã tăng 1,2% hôm qua tại sàn New York, trước khi thương vụ trên được công bố. Từ đầu năm, cổ phiếu này đã tăng 19%, số liệu của Bloomberg cho biết.
Cạnh tranh trên thị trường thiết bị đeo được đang ngày càng gay gắt. Google đã tung ra Glass, loại kính có nhiều chức năng như điện thoại thông minh. Hôm qua, hãng còn hợp tác với hãng kính mắt Luxottica để tăng tính thời trang và mạng lưới phân phối cho sản phẩm. Samsung đã tung ra đồng hồ thông minh Galaxy Gear. Intel cũng vừa công bố sắp hoàn tất mua Basis Science – hãng sản xuất thiết bị đeo tay giúp theo dõi giấc ngủ và việc luyện tập của người dùng.
Hà Thu