Thứ bảy, 15/10/2022, 12:12 (GMT+7)

El Clasico diễn ra cuối tuần này

Barca đại chiến Real tranh đầu bảng tại La Liga, trong khi Ngoại hạng Anh chứng kiến cuộc đối đầu giữa Liverpool và Man City.

Real - Barca: 21h15 Chủ Nhật, 16/10 trên VnExpress.

Tuy đang dẫn đầu La Liga, Barca có nhiều thứ phải chứng tỏ hơn ở El Clasico lần này. Đầu tiên, họ chưa thể tạo khoảng cách điểm số với Real, và chỉ xếp trên nhờ hiệu số bàn thắng bại. Thứ hai, trận hòa Inter 3-3 giữa tuần qua khiến Barca đứng trên bờ vực bị loại khỏi Champions League và thực lực của họ đang bị nghi ngờ.

Hàng thủ là nguyên nhân chủ yếu khiến Barca thất thế ở sân chơi châu lục. Thầy trò Xavi đang trả giá cho những ca chấn thương của Jules Kounde, Andreas Christensen, Hector Bellerin và Ronald Araujo, khi những người thay thế họ mắc sai lầm. Họ phải nhanh chóng tìm ra giải pháp, khi đối diện những tay săn bàn thượng thặng của sân Bernabeu.

Tuy nhiên, Barca mới lọt lưới một bàn tại La Liga so với bảy của Real. Số bàn thắng của thầy trò Xavi cũng nhỉnh hơn, 20 so với 19. Những thống kê này tiếp thêm động lực cho đội khách. Sa sút gần đây, nhưng Barca đã đánh bại Real ở hai trận El Clasico gần nhất vào tháng Ba tại La Liga và tháng Bảy trong chuyến du đấu trước mùa.

Trận El Clasico cuối tuần này cũng chứng kiến màn so tài của hai tiền đạo hàng đầu Karim Benzema và Robert Lewandowski. Sau thời của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, CĐV hai đội mới có dịp chiêm ngưỡng cuộc đối đầu hoành tráng đến thế. Lewandowski đang dẫn trước với 14 bàn sau 11 trận đầu tiên khoác áo Barca trong khi Benzema mới ghi ba bàn mùa này. Tuy nhiên, phong độ xuất sắc giúp bản thân trở thành ứng viên hàng đầu cho danh hiệu Quả Bóng Vàng khiến vị thế của Benzema không hề kém cạnh.

Ngoài những sự vắng mặt ở hàng thủ kể trên, Barca không có Memphis Depay ở cuộc đối đầu này. Real cũng chịu tổn thất lớn khi thủ thành Thibaut Courtois và tiền vệ Dani Ceballos chấn thương. Trung vệ Antonio Rudiger cũng có thể bỏ lỡ trận El Clasico đầu tiên của anh sau khi gặp chấn thương ở vùng đầu tại Champions League.

Tottenham - Everton: 23h30 thứ Bảy, 15/10

Chuỗi sáu trận bất bại của Everton chấm dứt khi thua Man Utd 1-2 vòng trước. Tuần này, Frank Lampard tiếp tục đứng trước thử thách khi làm khách của Tottenham - đội từng đè bẹp họ 5-0 hồi tháng Ba. Đó là trận đấu đáng quên với Lampard, người bị CĐV Tottenham liên tục chế giễu do quá khứ khoác áo Chelsea.

Với hậu vệ phải Matt Doherty, đó lại là trận đấu đáng nhớ. Một trong những màn thể hiện tốt nhất của tuyển thủ Ireland từ khi chuyển đến Tottenham khi góp hai kiến tạo cùng nhiều lần hỗ trợ tấn công hiệu quả. Nhờ đó, Doherty được Antonio Conte tin tưởng. Tuy nhiên, chấn thương dây chằng vào giữa tháng Tư khiến Doherty bị chựng lại.

Son Heung-min ghi cú đúp tại Champions League hồi giữa tuần. Ảnh: Reuters.

Hậu vệ 30 tuổi chưa thể tìm lại phong độ trước chấn thương. Anh đánh mất vị trí vào tay Emerson Royal. Tuy nhiên, sau khi cầu thủ người Brazil bị treo giò bởi tấm thẻ đỏ ở trận thua Arsenal, Doherty đá chính trước Brighton và chơi chắc chắn, góp phần giúp Tottenham thắng 1-0. Cựu hậu vệ Wolves hy vọng sẽ tiếp tục được đá chính trước Everton.

Ngoài Royal, Tottenham chỉ có Dejan Kulusevski và Richarlison cần đợi kết quả kiểm tra của bác sĩ để biết có thể ra sân hay không. Everton không có Ben Godfrey, Andros Townsend và Nathan Patterson do chấn thương. Họ cũng có trường hợp Anthony Gordon bị treo giò trong khi Yerry Mina và Mason Holgate đã tập trở lại.

Aston Villa - Chelsea: 20h Chủ Nhật, 16/10

Tuy mùa giải mới đi được một phần tư, cuộc chiến top bốn Ngoại hạng Anh đã sớm cho thấy sự khốc liệt. Vì thế, công việc của Graham Potter tại Chelsea không dễ dàng. Ông vừa phải đáp ứng những yêu cầu khó của chủ tịch Todd Boehly, vừa đua tranh với những HLV giàu kinh nghiệm hơn trong cuộc đua top bốn.

Có thể nói, HLV 47 tuổi đang làm khá tốt việc của mình. Từ khi hòa Salzburg ở trận ra mắt, Potter giúp Chelsea toàn thắng bốn trận. Trong đó có hai chiến thắng ở Ngoại hạng Anh trước Crystal Palace và Wolves. Hai lần đánh bại AC Milan ở Champions League cũng quan trọng không kém bởi nhờ đó, Chelsea vươn lên đầu bảng.

Không ồn ào nhưng Potter đang khởi đầu ấn tượng tại Chelsea. Ảnh: Reuters.

Một trong những việc Potter làm được đầu tiên là ổn định hàng công. Ông nhanh chóng quyết định Raheem Sterling, Mason Mount và Pierre-Emerick Aubameyang là những tiền đạo mình cần và xếp họ đá chính gần như mọi trận. Trong khi đó, Villa đang gặp khó trong khâu ghi bàn. Sau chín trận, họ mới có bảy bàn, chỉ nhiều hơn Wolves. Đó là bài toán cần tìm lời giải cho Steven Gerrard.

Wesley Fofana và N'Golo Kante tiếp tục vắng mặt bên phía Chelsea. Reece James phải rời sân sớm ở trận gặp Milan nên chưa chắc có thể góp mặt. Về phía Villa, Ludwig Augustinsson, Boubacar Kamara, Lucas Digne và Diego Carlos chắc chắn ngồi ngoài.

Man Utd - Newcastle: 20h Chủ Nhật, 16/10

Trận đá chính đầu tiên của Casemiro tại Ngoại hạng Anh khởi đầu không suôn sẻ. Đường chuyền của anh bị Amadou Onana cắt, dẫn tới bàn mở tỷ số của Alex Iwobi. Nhưng từ thời điểm đó, tiền vệ người Brazil như tìm lại đẳng cấp từng giúp Real năm lần vô địch Champions League.

Những pha tắc bóng, can thiệp chính xác kèm theo những đường chuyền tạo đột biến, đặc biệt là đường chuyền từ cự ly 36m để Cristiano Ronaldo ghi bàn ấn định tỷ số 2-1. Đó là dấu ấn đậm nét Casemiro để lại, như muốn nói với Erik ten Hag rằng anh đã sẵn sàng trở thành trụ cột nơi tuyến giữa của Man Utd.

Casemiro dần bắt nhịp với lối chơi của Man Utd. Ảnh: Reuters.

Cuối tuần này, Casemiro sẽ có cơ hội thể hiện khả năng trước đội bóng đang lên Newcastle. Sau chín trận, "Chích chòe" bay cao ở vị trí thứ sáu, chỉ kém Man Utd một điểm. Thầy trò Eddie Howe hành quân đến Old Trafford với chuỗi bốn trận bất bại, trong đó có hai chiến thắng đậm gần đây với tỷ số 4-1 trước Fulham và 5-1 trước Brentford.

Scott McTominay vắng mặt trận này do nhận đủ năm thẻ vàng. Man Utd cũng không có Donny van de Beek, Harry Maguire và Aaron Wan-Bissaka còn Anthony Martial chưa chắc có thể thi đấu. Newcastle có năm cầu thủ chấn thương gồm Karl Darlow, Jonjo Shelvey, Emil Krafth, Alexander Isak và Matt Ritchie.

Leeds - Arsenal: 20h Chủ Nhật, 16/10

Leeds chỉ giành hai điểm trong năm trận gần đây. Nhưng CĐV của họ đầy lạc quan khi CLB giới thiệu một lứa cầu thủ trẻ tiềm năng. Sonny Perkins, Mateo Joseph, Joe Gelhardt, Wilfred Gnonto, Crysencio Summerville và Sam Greenwood tỏa sáng ở cấp đội U21. Họ sẽ là những sự bổ sung chất lượng cho đội hình dưới trướng Jesse Marsch.

Trong số này, cặp tiền đạo 18 tuổi Perkins và Joseph gây ấn tượng mạnh. Perkins đã ghi tám bàn trong tám trận gần nhất còn Joseph ghi chín bàn sau tám trận. Tất nhiên, cấp độ U21 khác Ngoại hạng Anh. Nhưng sự xuất hiện của các cầu thủ trẻ có thể tạo ra làn gió mới trong bối cảnh tiền đạo chủ lực Patrick Bamford chưa thể lấy lại thể trạng tốt nhất.

Saka ghi ba bàn trong hai trận gần đây. Ảnh: Reuters.

Arsenal là minh chứng thành công trong việc trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Bukayo Saka, người vừa ghi bàn vào lưới Bodo/Glimt ở Europa League và trước đó là cú đúp vào lưới Liverpool, được trao cơ hội ở đội một khi mới 18 tuổi. Đến nay, Saka là mảnh ghép không thể thiếu ở cánh phải Arsenal cũng như tuyển Anh.

Arsenal chưa thể có sự phục vụ của Mohamed Elneny và Emile Smith Rowe, trong khi Oleksandr Zinchenko cần đợi bác sĩ kiểm tra để xác định khả năng ra sân. Leeds không có Stuart Dallas, Archie Gray, Adam Forshaw và Leo Hjelde.

Liverpool - Man City: 22h30 Chủ Nhật, 16/10

Sau khi Liverpool thắng Rangers 7-1 ở Champions League, Jurgen Klopp đánh giá đây là kết quả "kỳ dị". Nhưng ông không quên nhắc đến cuộc so tài với Man City như một cơ hội để Liverpool đánh dấu sự trở lại sau những ngày bết bát. Đã ba vòng liên tiếp Liverpool không thắng ở Ngoại hạng Anh, trong đó có trận thua Arsenal 2-3 tuần trước. Sân nhà Anfield sẽ là điểm tựa cho họ trước đối thủ chưa thua trận nào sau chín vòng.

Những mùa trước, Liverpool là đội duy nhất đủ sức đua tranh với Man City. Giới mộ điệu chờ đợi điều đó lặp lại khi hai đội mạnh chi để đưa về hai tiền đạo, Darwin Nunez bên phía Liverpool và Erling Haaland bên phía Man City. Nhưng đến thời điểm này, trong khi Haaland khiến cả thế giới ngả mũ, Nunez bị xem là bản hợp đồng hớ.

Những màn đối đầu giữa Liverpool và Man City luôn hấp dẫn trong những năm gần đây. Ảnh: Reuters.

Do nhận thẻ đỏ ở trận gặp Crystal Palace, tiền đạo người Uruguay mới ra sân ba lần ở Ngoại hạng Anh, cùng hai lần tại Champions League. Hai trận gần nhất, Nunez đều ghi bàn. Nhưng chừng đó không đủ để anh vượt qua hào quang của Haaland, người đã chạm mốc 20 bàn chỉ sau 12 trận chơi cho Man City.

Khoảng cách giữa hai đội đã là 13 điểm, đồng nghĩa Liverpool không thể rơi điểm thêm nếu muốn trở lại cuộc đua vô địch. Hậu vệ Andy Robertson thừa nhận: "Chúng tôi cần tìm lại sự ổn định. Liverpool cần chơi với cường độ dồn dập như trước. Nếu đạt phong độ tốt nhất, chúng tôi biết có thể gây rắc rối cho bất kỳ đối thủ nào".

Liverpool vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng chấn thương. Sự vắng mặt của Naby Keita, Alex Oxlade Chamberlain, Arthur, Trent Alexander-Arnold, Joel Matip và mới nhất là Luis Diaz sẽ gây khó khăn không nhỏ cho họ. Ibrahima Konate bỏ lỡ buổi tập hôm thứ Sáu nên chưa chắc ra sân. Man City không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự vắng mặt của Kalvin Phillips, Kyle Walker và John Stones.

Torino - Juventus: 23h thứ Bảy, 15/10

Chỉ đứng thứ tám Serie A với 13 điểm sau chín trận, Juventus càng lún sâu vào khủng hoảng sau trận thua Maccabi Haifa 0-2 tại Champions League. Đó là thất bại thứ hai liên tiếp của thầy trò Max Allegri. Quan trọng hơn, Juventus để thua đối thủ bị đánh giá yếu hơn mọi mặt. Đó là yếu tố tiếp thêm tự tin cho Torino ở trận derby della Mole cuối tuần này.

Lần gần nhất Torino đánh bại kình địch cùng thành phố đã từ năm 2015. Đó là chiến thắng duy nhất của họ trong 32 lần đối đầu. Tuy cầm hòa Juventus 1-1 ở lần so tài gần nhất, Torino không thể giữ sạch lưới trước kình địch kể từ năm 2008. Kể từ đó, họ thủng lưới 40 bàn sau 22 lần chạm trán.

Thua tiếp Torino sẽ là thảm họa với Juventus. Ảnh: AFP.

Torino đang đứng thứ 10, chỉ kém Juventus hai điểm. Đây là cơ hội hiếm hoi để họ vượt mặt đối thủ tại Serie A. Về phần Juventus, họ không thắng sáu trận gần nhất trên sân khách. Tám trận gần nhất trên mọi đấu trường, thầy trò Max Allegri thua tới năm. Tuy được ban lãnh đạo ủng hộ, Allegri hiểu vị trí của ông sẽ không được đảm bảo nếu tiếp tục thất bại.

Federico Chiesa đã tập trở lại nhưng chưa thể ra sân. Juventus cũng không có Paul Pogba, Angel Di Maria, Mattia De Sciglio và Kaio Jorge. Về phía Torino, Antonio Sanabria và Pietro Pellegri sẽ bỏ lỡ trận derby này.

Bayern - Freiburg: 0h30 thứ Ba, 17/10

Cuộc so tài giữa đội nhì bảng và đội thứ tư là tâm điểm của Bundesliga cuối tuần này. Điều kỳ lạ nằm ở chỗ, Bayern phải đóng vai kẻ bám đuổi khi họ kém Freiburg hai điểm sau chín vòng.

Đội khách thậm chí có thể bước vào cuộc so tài này với tư cách đầu bảng nếu không để Hertha Berlin cầm hòa 2-2 vòng trước. Thành tích của thầy trò Christian Streich ở đấu trường Europa League còn ấn tượng hơn. Với bốn trận toàn thắng, họ đang dẫn đầu bảng G.

Bayern ngán ngẩm khi để tuột chiến thắng trước Dortmund ở vòng trước. Ảnh: AFP.

Cuối tuần trước, Bayern để tuột chiến thắng ở trận Der Klassiker. Họ dẫn hai bàn nhưng để Dortmund gỡ hòa 2-2 nhờ bàn ở phút bù giờ thứ năm của Anthony Modeste. "Hùm xám xứ Bavaria" không thua Freiburg trong 13 lần đối đầu gần đây và việc sớm giành vé vào vòng knock-out Champions League tiếp thêm động lực để thầy trò Julian Nagelsmann tìm lại cảm giác chiến thắng.

Manuel Neuer bỏ lỡ trận đấu tại Champions League giữa tuần qua do chấn thương vai. Anh chưa chắc kịp trở lại. Bayern không có Lucas Hernandez và Bouna Sarr trong khi Kingsley Coman bị treo giò. Jamal Musiala chưa chắc kịp bình phục sau khi nhiễm Covid-19. Khả năng ra sân của Thomas Muller cũng còn để ngỏ nhưng Alphonso Davies và Matthijs de Ligt sẽ trở lại. Freiburg không có Roland Sallai và Kimberly Ezekwem. Manuel Gulde và Jonathan Schmid cũng có thể ngồi ngoài bởi chấn thương cơ.

PSG - Marseille: 1h45 thứ Ba, 17/10

Trong bối cảnh nội bộ rối ren vì chuyện đi hay ở của Kylian Mbappe, PSG tiếp Marseille ở trận Le Classique thứ 103 của bóng đá Pháp. Đội chủ sân Parc des Princes vẫn dẫn đầu Ligue 1 dù bị Reims cầm hòa 0-0 vòng trước. Nhưng khoảng cách giữa họ và nhì bảng Lorient chỉ còn một điểm.

Marseille đang kém PSG ba điểm, đồng nghĩa một chiến thắng sẽ giúp họ bắt kịp đối thủ. Vòng trước, thầy trò Igor Tudor bỏ lỡ cơ hội này khi thua sốc đội mới lên hạng Ajaccio 1-2. Marseille sau đó kịp xốc lại tinh thần bằng trận thắng Sporting Lisbon 2-0 tại Champions League với các bàn thắng của Matteo Guendouzi và Alexis Sanchez.

Mbappe tiếp tục là tâm điểm chú ý khi PSG ra sân cuối tuần này. Ảnh: AFP.

Trước trận thua Ajaccio, Marseille trải qua 10 trận liên tiếp bất bại tại Ligue 1. Họ là chuyên gia đá sân khách khi thắng ba trận gần nhất trước Nice, Auxerre và Angers mà không lọt lưới bàn nào. Marseille hy vọng có thể tái lập chiến thắng 1-0 tại Parc des Princes vào tháng 9/2020. Kể từ đó, đã bốn lần chạm trán trên mọi đấu trường họ không thể đánh bại PSG.

Hàng thủ PSG đang tương đối chắp vá khi Nuno Mendes và Presnel Kimpembe vắng mặt do chấn thương trong khi Sergio Ramos bị treo giò. Đội chủ nhà hy vọng Lionel Messi có thể trở lại trong khi Sead Kolasinac cũng chưa chắc ra sân bên phía đội khách.

Cổ Ngư