Thứ bảy, 21/9/2024
Thứ tư, 24/7/2024, 19:28 (GMT+7)

Đường phố thủ đô Philippines hóa thành sông

Cuộc sống khoảng 13 triệu người Philippines ở khu vực phía bắc và thủ đô nước này xáo trộn khi bão Gaemi quét qua.

Cục Quản lý thiên văn, địa vật lý và khí quyển Philippines (PASAGA) ngày 24/7 cho biết Gaemi có sức gió gần tâm bão khoảng 155 km/h, gió giật khoảng 190 km/h.

Dù không đổ bộ lên đất liền, cơn bão cùng với gió mùa gây ra mưa lớn kéo dài, gây ra lở đất ở các tỉnh miền núi phía bắc Philippines và ngập lụt nghiêm trọng ở thủ đô Manila. PAGASA cho biết bão Gaemi dự kiến đổ bộ vào phía bắc đảo Đài Loan vào tối 24/7.

Đường phố tại làng Tumana, thành phố Marikina, phía đông vùng đô thị Manila biến thành sông vì mưa lớn. Một gia đình dùng tủ lạnh hỏng làm xuồng để đưa trẻ đến khu đất cao hơn, lánh nạn vào ngày 24/7.

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. yêu cầu áp dụng tình trạng ứng phó thảm họa đối với khu vực Manila, qua đó giải ngân các quỹ khẩn cấp cho cứu trợ và ứng phó thiên tai.

Một container bị cuốn trên sông Marikina, dòng sông chảy ngang qua vùng đô thị Manila.

Khu vực thủ đô Manila hứng chịu lượng mưa khoảng 200 mm trong 24 giờ qua và có thể ghi nhận lượng mưa lớn hơn nữa trong ngày 25/7. "Cao điểm mùa mưa thường rơi vào giai đoạn tháng 7-8 hàng năm. Bão từ vùng biển phía đông đã gia tăng tác động của gió mùa tây nam", Glaiza Escullar, chuyên gia về thời tiết tại Philippines, cho biết.

Một tuyến đường tại thủ đô Manila chìm trong nước vì mưa lớn kéo dài.

Văn phòng tổng thống Philippines ra lệnh cho trường học và cơ quan công quyền trong vùng đô thị Manila tạm nghỉ, tác động tới khoảng 13 triệu người. Ít nhất 80 chuyến bay ở Manila bị hủy lịch. Mưa lớn gây mất điện trên diện rộng.

Người dân Philippines nhìn nước sông Marikina dâng cao, khi nước lũ đổ về từ các tỉnh miền núi phía bắc do mưa lớn kéo dài.

Gaemi là cơn bão mới nhất trong mùa bão 2024 ở khu vực Thái Bình Dương, nối tiếp bão Prapiroon vừa quét qua miền nam Philippines khiến ít nhất 7 người chết. Philippines trung bình mỗi năm hứng chịu khoảng 20 cơn bão nhiệt đới.

Chính phủ Philippines đã phát cảnh báo cấp độ 2 đối với tỉnh Batanes ở cực bắc đất nước, khu vực gần tâm bão nhất. Các vùng còn lại ở phía bắc, chủ yếu nằm trên đảo lớn Cagayan và một phần tỉnh Ilocos Norte, được áp dụng cảnh báo cấp độ 1.

Philippines sử dụng hệ thống cảnh báo 5 cấp độ về nguy cơ tàn phá của mỗi trận bão, trong đó cấp 5 là cao nhất và khi sức gió trong vùng thiên tai có thể vượt mốc 185 km/h.

Nhân viên cứu hộ chèo thuyền trên đường phố Tumana, thuộc thành phố Marikina ở phía đông Manila, để tiếp cận những khu dân cư bị cô lập trong nước lũ.

"Ngập ở nhiều khu vực. Chúng tôi đã phải triển khai nhân viên cứu hộ gần như khắp thành phố. Số người cầu cứu nhiều đến mức choáng ngợp", Peachy de Leon, một quan chức chuyên trách ứng phó thảm họa ở vùng ngoại ô Manila, cho biết.

Hành khách rời khỏi xe buýt chìm trong nước lũ, trên tuyến đường dẫn từ vùng ngoại ô vào nội đô Manila, và vẫy tay gọi xuồng của nhân viên cứu hộ.

Ảnh: AFP, AP