Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ sáu, 8/3/2024, 05:00 (GMT+7)

Dùng 400 cây tre làm cầu chuyển nông sản

Quảng NamSau Tết, người dân thôn Cẩm Đồng, xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn góp tre, tiền làm cầu dài 80 m bắc qua sông để vận chuyển nông sản.

Người dân tổ 7, thôn Cẩm Đồng, xã Điện Phong bị một nhánh sông Thu Bồn chia cắt 50 ha đất. Đây là cánh đồng màu mỡ, nơi sản xuất nông nghiệp trọng điểm. Để qua sông canh tác và chuyển nông sản, nhiều đời nay người dân chung tay chặt tre làm cầu sau khi lũ cuốn.

Sau khi phát động, gần 40 hộ sản xuất bên kia sông đóng góp tre, tiền và công sức. Mười ngày trước, họ bắt tay làm cầu, hàng chục ghe được huy động đến cắm cọc xuống đáy sông. Cầu dài 80 m, rộng 1m, được làm từ 400 cây tre.

Ông Nguyễn Lô, 77 tuổi, đứng ra kêu gọi đóng góp và chỉ huy làm cầu. Hàng năm sau Tết Nguyên đán, người dân chặt tre làm cầu. Đến mùa mưa bão, nước lũ cuốn trôi, năm làm một lần, năm có lũ tiểu mãn lớn bị cuốn trôi thì làm hai lần. "Cầu tre là tuyến đường độc đạo nên khi bị cuốn trôi, người dân đi ghe qua sông", ông Lô nói.

Khu vực này nước sâu hơn 3 m, chảy mạnh nên người dân dùng ghe đi ra và chở vật liệu. Để dựng bộ khung, họ vắt vẻo trên giàn nối tre lại với nhau và dùng dây buộc.

Ông Trần Dũng, thôn Cẩm Đồng buộc dây nối các cây tre lại với nhau. "Cầu được thiết kế 27 trụ bằng tre cao hơn 6 m, mỗi trụ cách nhau 3 m. Chúng được buộc dây thép và tre cố định", ông nói.

Mặt cầu rộng 1m được lát bằng tre và dùng dây thép buộc chặt. Có những đoạn, cầu được thiết kế tĩnh không rộng 5 m để tàu thuyền qua lại.

Ông Trần Thanh trồng gần 10 sào rau, củ quả bên kia sông. Mỗi ngày, ông thu hoạch hơn 100 kg rau xanh cho lên xe đẩy đi qua cầu bán. "Hôm trước chưa có cầu phải dùng ghe chở rất cực nhưng nay thuận lợi", ông nói và cho hay đóng góp 500.000 đồng cùng năm cây tre.

Thương lái đứng bên cầu chờ người dân đưa nông sản qua để đưa tiêu thụ.

Ông Dương Hiển Công, Chủ tịch xã Điện Phong, cho biết thôn Cẩm Đồng có gần 370 hộ dân, hiện 300 hộ canh tác nông nghiệp bên kia sông với diện tích gần 100 hecta. Cách cầu tre đội 7 gần 1km về phía Tây, người dân đội 8 cũng làm cầu tre qua sông. "UBND Thị xã Điện Bàn đã thông qua dự án làm cầu sắt qua sông với vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng ở cầu tre đội 8, song chưa bố trí được nguồn vốn để triển khai", ông nói.

Cầu không những giúp người dân đi lại, vận chuyển nông sản mà còn thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài tham quan.

Chị Shea cùng bạn trai, quốc tịch Canada khi biết tin cầu tre hoàn thành đã đạp xe từ Hội An đến tham quan. "Tôi đi nhiều nơi nhưng lần đầu được chứng kiến cầu tre làm thủ công. Khung cảnh nơi đây rất đẹp, dòng sông nước trong xanh, hai bên cây trồng xanh tốt", chị nói.

Đắc Thành - Trọng Khang