Nhạc theo phong cách "requiem" mang âm hưởng nhạc nhà thờ và thường được vang lên trong các buổi tang lễ, hay được viết ra để tưởng nhớ một nhân vật hay một sự kiện lịch sử nào đó. Kết hợp thể loại này cùng các bài hát có chủ đề về cái chết của Phạm Duy, Đức Tuấn muốn dành tình cảm cùng lời tri ân sau cuối với nhạc sĩ.
Nam ca sĩ cho biết, ý tưởng làm album có từ những cuộc trò chuyện giữa anh và nhạc sĩ. Phạm Duy nói nhiều về cái chết, như ca khúc Tình kỹ nữ - một trong những bài hát đầu tiên trong sự nghiệp của Phạm Duy - là ẩn dụ về sự mong manh của những kiếp sống bọt bèo. Nếu một mai em sẽ qua đời là sự lo âu về một tương lai không thể đoán với những bi kịch luôn chờ phía trước. Mùa thu chết với lời thơ của Appolinaire thể hiện nỗi tuyệt vọng về sự mất mát. Đừng bỏ em một mình lại là lời than khóc của một hồn ma cô đơn khi phải từ giã cõi đời. Bài Đường chiều lá rụng nói về sự tất yếu của mỗi kiếp sống, khi lá rụng về cội và chờ hóa kiếp...
Nam ca sĩ đã xâu chuỗi các ca khúc này thành một câu chuyện kể về hành trình của kiếp người. "Tôi chiêm nghiệm lại những điều đã học hỏi, đã nghe được từ ông để có thể làm ra album gần với những gì mà ông từng chia sẻ", Đức Tuấn nói.
Hỗ trợ nam ca sĩ trong việc sản xuất album là nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Công Phương Nam hiện sống tại Đức. Phương Nam là một nghệ sĩ chơi piano và keyboard, từng sản xuất album "Li Ti" của Tùng Dương. Nam nhạc sĩ chọn phong cách thính phòng kết hợp với nhạc Jazz cho album của Đức Tuấn.
Requiem được ghi âm và hoàn thiện tại các phòng thu Hansahaus (Bonn) và MSM Studio (Munich) tại Đức.
Tâm Giao