Đức Tuấn ra mắt album "Lời tôi ru như mơ" tập hợp các ca khúc của nhạc sĩ Từ Công Phụng. Những nhạc phẩm trong album này được sáng tác chủ yếu vào những năm 1960-70, giai đoạn rực rỡ nhất, tiếng tăm nhất trong sự nghiệp âm nhạc của ông.
Âm nhạc của Từ Công Phụng thường được xếp vào loại “nhạc sang”. Ca khúc của ông là sự kết hợp tài tình của giai điệu mượt mà, nối dài dòng tiền chiến pha trộn với chất pop-rock thời kỳ đầu du nhập vào Sài Gòn. Với ca từ đẹp đẽ, ông thể hiện nhiều chiêm nghiệm về thân phận và tình yêu.
Từ Công Phụng củng cố vị trí trong lòng người yêu nhạc với sự góp sức của những giọng hát danh tiếng. Có những bài hát đã được “đóng dấu” một số tên ca sĩ như: Lệ Thu, Tuấn Ngọc... Người yêu nhạc Từ Công Phụng có thể ngay tức khắc hình dung ra Mắt lệ cho người, Tình tự mùa xuân, Kiếp dã tràng, Lời cuối phải được hát như thế nào từ ấn tượng nghe được trước đó.
Ca sĩ Đức Tuấn mạnh dạn cùng nhóm sản xuất album tiếp cận nhạc Từ Công Phụng bằng một cách khác, nhằm mở rộng đối tượng thưởng thức tới cả những khán giả trẻ chưa từng nghe, chưa từng biết ông.
Nam ca sĩ cùng nhạc sĩ hòa âm phối khí Lý Huỳnh Long mạo hiểm thay đổi một số bài hát bấy lâu đã bị “đóng khung” trong một lối trình diễn của các nghệ sĩ lớp trước. Anh kết hợp phong cách hát trữ tình tiền chiến sở trường (đã đem lại cho anh thành công với dòng nhạc Văn Cao, Phạm Duy) với lối hát giàu kịch tính sau thời gian dài biểu diễn các bài hát nhạc kịch.
Đức Tuấn cùng êkíp khai thác những câu chuyện bên trong mỗi bài hát như: cái chết trong bài Mắt lệ cho người; sự thơ ngây bị đánh mất trong Như ngọn buồn rơi, hay niềm hạnh phúc tìm lại sau những mất mát đau thương ở bài Tình tự mùa xuân, nỗi cô đơn tột cùng trong Đêm không cùng, Kiếp dã tràng…
Nhạc sĩ Lý Huỳnh Long đặt các bài hát trong một không gian âm nhạc mới mẻ. Những chất liệu vốn gắn liền với dòng nhạc này như thính phòng, dạ vũ nay được tái hiện trong một tinh thần pop hiện đại, dù vẫn dựa trên nền tảng chính là acoustic.
Sự thay đổi này có thể đem lại bỡ ngỡ cho người nghe “cũ” nhưng lại là một dẫn dụ lý tưởng cho người nghe “mới”. Một số bài hát sau khi được thay đổi hẳn phong cách hòa âm, nhất là tiết tấu, dường như lại trở nên gần với tinh thần của tác phẩm gốc hơn, như bài Tình tự mùa xuân.
Album cũng đánh dấu sự hợp tác lần đầu của Đức Tuấn và nhạc sĩ Lý Huỳnh Long.
Hoàng Dung