Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 22/1/2019, 14:05 (GMT+7)

Vườn quýt Lai Vung tấp nập đón khách dịp cận Tết

Với giá 50.000 đồng, khách vào tham quan vườn quýt ở Lai Vung (Đồng Tháp) sau đó thưởng trái chứ không được hái.

Lai Vung, Đồng Tháp từ lâu được mệnh danh là "vương quốc quýt" ở miền Tây khi có gần 2.000 hecta đất trồng trái cây này. "Hàng năm, vùng này cung cấp cho thị trường 20.000 - 40.000 tấn quýt", theo anh Dương Trọng, chủ một vườn quýt tại xã Long Hậu.

Quanh năm, các vườn quýt cũng là điểm tham quan được nhiều du khách lựa chọn khi có dịp ghé thăm đất Đồng Tháp. Từ thành phố Sa Đéc, du khách mất chưa đầy một giờ để đến các vườn.

Theo anh Trọng, vườn quýt anh trồng từ năm 2012 nhưng bắt đầu làm du lịch từ giữa năm 2018. "Tôi đang định ra Tết sẽ tiếp tục xây lều, thả cá vào ao để khách có thêm trải nghiệm, sau đó sẽ làm thêm không gian cho khách ăn uống", chủ vườn này nói.

Mọi năm, khách đến chơi ở vườn thường thích thú khi nhìn quýt trĩu quả ở dọc hai bên lối đi. "Năm nay do thời tiết xấu, quýt chết xen kẽ trước khi thu hoạch. Sản lượng quýt bán ra cho thị trường Tết cũng giảm 1/3 so với những năm trước", anh chia sẻ.

Cùng một điều kiện chăm sóc nhưng chất lượng quýt năm nay cũng xấu hơn. "Vỏ quýt không được đẹp do ruồi, ong chích khi trái còn nhỏ. Trái khi chín bị lỗ nhiều", chủ vườn này chia sẻ.

Giáp Tết cũng là thời điểm quýt sai trái. Chính vì vậy, các vườn đón đông một lượng khách lớn từ các tỉnh TP HCM, Cần Thơ, Vĩnh Long... Trời nắng chói chang nhưng nhiều du khách vẫn không ngại để ghé các vườn tham quan.

Hiện tại một số chủ vườn ở Lai Vung đều tham gia hợp tác xã để làm du lịch. Khách vào thăm vườn sẽ mua vé với giá 50.000 đồng. "Giá này khách sẽ chỉ được tham quan, thưởng thức quýt sau khi thăm vườn. Lúc tham quan không được tự tay hái trái".

Nhiều vườn tạo tiểu cảnh cuộc sống đặc trưng của người miền Tây để du khách trải nghiệm như cầu khỉ dẫn lối vào trong. Chủ vườn còn đặt nhiều chiếc ghe để du khách có dịp ngồi chụp ảnh hoặc chèo xung quanh. Tất cả trải nghiệm này đã nằm trong giá vé vào tham quan.

Theo anh Trọng, ngày thường vườn nhà của anh đón hơn 100 lượt khách, dịp cuối tuần tăng lên khoảng gấp 5 lần. Hiện khu vực xã Long Hậu có gần 5 vườn lớn đón khách du lịch. Gần đó là xã Tân Phước, Tân Thành cũng có nhiều chủ vườn làm du lịch nhưng quy mô nhỏ hơn.

Cô Kim Tuyến (du khách Cần Thơ) đang đi du lịch Đồng Tháp cùng đoàn trong ngày. "Dù sống ở miền Tây, tôi rất thích không khí ở đây. Vườn rất rộng. Chủ vườn rất tinh tế khi làm mái che nắng cho khách đi vào trong", cô Tuyến nói.

"Chúng mình chạy xe máy từ Cần Thơ đến đây mất hơn 2 tiếng. Không gian thoáng đãng, quýt rất ngon", một nữ du khách lần đầu đến Đồng Tháp nói.

Ở phía ngoài cổng vào tham quan, nhiều người dân mang quýt ra bày bán để khách mua về làm quà. Quýt hiện có giá từ 35.000 đồng một kg. Khách được thử tại chỗ trước khi mua.

Phong Vinh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net