Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 22/1/2019, 07:37 (GMT+7)

Tô phở to như nồi lẩu ở Sa Đéc

Quán nhỏ bán phở kết hợp lẩu bò của gia đình Hai Hiển nằm bên sông Mekong ở Đồng Tháp đã tồn tại gần 50 năm.

Miền đất Sa Đéc xưa nay gắn liền với đặc sản hủ tiếu trứ danh cả nước. Tuy nhiên, du khách đến đây có thể đổi món bằng tô phở bò 43 năm tại quán Hai Hiển.

Quán được mở vào năm 1976 bởi bà Trần Thị Thu Mai (còn gọi là bà Hai, 76 tuổi). Thương hiệu quán là tên mọi người thường gọi bà kèm tên người chồng là ông Hiển.

Nước lèo của quán được nấu hàng giờ với xương ống bò nên có vị ngọt nguyên chất. Vừa bán phở vừa bán lẩu nên chủ quán dùng một chiếc nồi khổng lồ để nấu nước đủ tiêu thụ cả ngày.

Xương nhiều thịt sau khi hầm được để riêng để khách gọi ăn thêm.

Bánh phở ở đây là kiểu sợi nhỏ đặc trưng miền Nam, màu trắng hơi trong, dai mềm như bánh ướt, không bở hay chua. "Sở dĩ có được chất phở như vậy là sợi được làm từ bột gạo lọc, theo công thức truyền thống của làng nghề bột hơn trăm năm ở Sa Đéc, nổi tiếng trong và ngoài nước", chủ quán tiết lộ.

Điều khiến nhiều thực khách lần đầu đến quán này ngạc nhiên là tô phở bưng ra to gần bằng nổi lẩu. Nước lèo được chan ngập. Tô phở này có giá 35.000 đồng.

Ngoài phở, quán bắt đầu bán lẩu bò từ năm 1990. "Vì tận dụng luôn nước phở, nồi lẩu có mùi thơm từ nhiều loại gia vị và không bị hôi mùi bò như nước cốt xương", ông (53 tuổi) là con trai bà Hai cho biết. Thịt nhúng lấy từ những bộ phận ngon nhất của bò như gân, đuôi, móng, bì, óc, sách, nội tạng, thịt viên.

Tất cả nguyên liệu trong phần ăn đều là đồ lòng bò. Bạn có thể gọi các loại tuỳ theo sở thích.

Món lẩu của quán mang đậm phong cách miền Nam thể hiện qua bếp nấu và rổ rau nhúng. Với lò đất than củi, lửa cháy âm ỉ nên không làm nước trong nồi sôi sục, tránh bị cạn, mặn. Tuy nhiên nhiệt độ vẫn đủ nóng để làm chín các đồ nhúng.

Rổ rau sống không thể thiếu rau cần ngoài cải đắng, bắp cải, giá đỗ. Quán còn phục vụ cả các loại rau thơm ăn phở. Bạn tuỳ thích gọi thêm rau mà không mất tiền. Một nồi lẩu bò thập cẩm có giá 120.000 - 150.000 đồng.

“Ngồi lai rai nồi lẩu ngon, bổ, rẻ cùng chút rượu bên mé sông mát rượi thật tuyệt”, ông Hai (55 tuổi) nói.

Vừa gọi thêm chén óc bò thơm béo giá 20.000 đồng, bạn Hiền (sống tại Cao Lãnh) khoe: “Thỉnh thoảng có bạn ở tỉnh khác tới chơi mình đều dẫn đến đây. Quán ăn có không gian xưa cũ đặc trưng ở Sa Đéc nên bạn mình thích lắm”.

Có không gian gần gũi và giá cả bình dân, quán Hai Hiển được nhiều người dân địa phương ưa chuộng. Quán mở cửa từ 6h đến 21h. Hiện quán có hai cơ sở ở đường Nguyễn Tất Thành do bà Hai đứng bán và chi nhánh đường Nguyễn Trường Tộ cho vợ chồng ông Vinh (con trai bà Hai) tiếp quản.

Phong Vinh - Tâm Linh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net