Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 23/2/2020, 00:05 (GMT+7)

Tây Thiên đìu hiu

Vĩnh PhúcMỗi ngày, Thiền viện Trúc lâm Tây Thiên chỉ đón hơn trăm lượt khách tham quan do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Khu danh thắng Tây Thiên, huyện Tam Đảo là quần thể di tích, lịch sử văn hóa nổi tiếng bao gồm hệ thống đền, chùa.  Nơi đây cách xã Sơn Lôi đang bị cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19 hơn 30 km.

Con đường nhựa dẫn vào trung tâm thắng cảnh hiu hắt không một bóng xe cộ, hàng quán lác đác mở cửa.

Ông Đỗ Quốc Trọng, Trưởng ban quản lý Danh thắng Tây Thiên cho biết: "Những ngày sau Tết Nguyên đán, từ mùng 3 đến mùng 7 âm lịch, 20.000 lượt khách đổ về đây mỗi ngày. Khách đến Tây Thiên chủ yếu là khách lẻ, khách đoàn, khách tour không có. Nhưng giờ chỉ còn 100-200 khách về hành hương".

Tại các điểm dâng hương, ban quản lý đặt bảng nhắc nhở về việc phòng tránh dịch Covid-19. Mỗi du khách trước khi bước vào làm lễ đều phải qua bàn xịt nước rửa tay khử khuẩn.

Trước đó, ban quản lý đã xử lý tiêu trùng, phun, lau khử khuẩn ở tất cả vị trí trên diện tích 11,7 ha.

Hàng năm, tháng Giêng và tháng 2 là thời điểm nơi đây đón lượng lớn khách du lịch, đặc biệt vào dịp lễ hội Tây Thiên (15/2 âm lịch). Nhưng năm nay, lễ hội không diễn ra theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ: Các địa phương dừng khai hội và tổ chức lễ hội để phòng, chống Covid-19

Nhân viên lái xe điện thảnh thơi đi bộ trong lối vào khu nhà chờ xe điện. 10 ngày trước, mỗi lái xe làm việc liên tục từ sáng đến tối muộn. 70% du khách đến khu danh thắng Tây Thiên sử dụng dịch vụ cáp treo, xe điện.

Trước đó, nhiều điểm của khu danh thắng đã được trang hoàng để chào đón Lễ hội Tây Thiên vào ngày 15/2 âm lịch. "Ngày này được coi là ngày giỗ của Quốc Mẫu, nên huyện đang xin được làm lễ dâng hương mà không mời đại biểu", ông Trọng nói.

Người soát vé tại chân cáp treo ngủ gật trên hành lang chờ khách.

Vào dịp lễ, gần 60 cabin cáp treo của khu thắng cảnh hoạt động liên tục, nhưng ngay cả những ngày cuối tuần hiện nay, lượng khách đến đây vẫn thưa thớt.

Một đoàn khách Hàn Quốc hiếm hoi xuất hiện trong khuôn viên danh thắng.

Tây thiên vắng vẻ
 
 

Ngọc Thành

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net