Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 18/3/2015, 15:03 (GMT+7)

Sakura - loài hoa mang linh hồn võ sĩ đạo

Người Nhật có một câu nói bất hủ: "Nếu làm hoa xin làm hoa anh đào, nếu là người xin thành võ sĩ đạo". Điều đó phần nào nói lên sự cao quý của hoa và lòng ngưỡng mộ dành cho quốc hoa của Nhật Bản.

Khi nhắc đến quê hương của chú mèo máy Doraemon, bất kỳ du khách nào cũng biết hoa anh đào (sakura) chính là quốc hoa. Đặc điểm của nó là rơi khi còn đương độ tươi thắm, tượng trưng cho tinh thần võ sĩ đạo - biết chết một cách đẹp đẽ.

Nhật Bản có câu: "Nếu là hoa, xin làm hoa anh đào. Nếu là người, muốn thành võ sĩ đạo". Điều đó có nghĩa là võ sĩ đạo không bao giờ run sợ trước cái chết, bởi vì giống như hoa anh đào kia, anh ta sẽ chọn một cái chết vinh quang nhất.

Đến Nhật Bản vào đúng mùa hoa anh đào, du khách sẽ được đắm mình trong các lễ hội hoa tuyệt đẹp và được người dân nơi đây trải lòng về loài quốc hoa cao quý này.

Đối với họ, hoa anh đào không chỉ tượng trưng cho vẻ đẹp thanh cao, mà còn là nỗi buồn về sự ngắn ngủi, phù dung cũng như sự khiêm nhường, nhẫn nhịn. Loài hoa này đã trở thành đại sứ văn hóa của Nhật Bản, đưa bản sắc độc đáo của quốc gia này tới nhiều nước trên thế giới.

Nhiều người dân Nhật tin rằng, chỉ có hoa anh đào mọc trên đất nước họ mới có mùi thơm tinh tế, còn ở các nơi khác hầu như không có hương thơm.

Theo truyền thuyết, loài hoa này chính là hóa thân của một cô gái đã đem lòng yêu thương người võ sĩ đạo tài giỏi vốn là đệ tử của cha mình. Vì muốn thanh gươm của người con trai ấy trở thành thanh gươm mạnh nhất thiên hạ, vì muốn thỏa lòng người yêu, cô cầm thanh gươm đâm thẳng vào ngực mình để nó được "tắm máu" - một nghi lễ cần thiết để thanh gươm trở nên mạnh mẽ.

Chàng võ sĩ đạo ấy cũng có được thanh gươm báu nhưng lại vĩnh viễn mất đi người con gái anh yêu thương. Sau cùng, anh đã hiểu ra được chân lý và tìm đến ngôi mộ của cô gái để tạ lỗi.

Chàng trai đã dùng chính thanh gươm đó, rạch bụng mình trước mộ cô gái. Vào ngày xảy ra sự việc trên, tuyết không ngừng rơi đến sáng hôm sau. Tuyết bao phủ toàn bộ ngôi mộ và thi thể lạnh giá của chàng trai, nhưng bên cạnh anh lại mọc lên một loài hoa lạ, tươi và hồng thắm

Người ta đặt tên hoa là anh đào. Hoa anh đào có nhiều loại mọc được ở nhiều nơi. Nhưng không nơi đâu đẹp bằng hoa đươc ươm mầm và trổ bông ở vùng núi Phú sĩ.

Ngày nay, hoa anh đào còn được coi là tín hiệu báo mùa xuân về. Trong những này hoa đào nở, người dân Nhật Bản khắp nơi cùng nhau tham gia lễ hội hoa anh đào.

 

Họ tụ tập cùng nhau dưới những tán cây anh đào nở hoa khoe sắc, uống rượu sake, múa hát và trò chuyện rôm rả.

Năm nay, dự báo thời điểm hoa anh đào nở rộ và đẹp nhất ở Tokyo và Osaka từ ngày 1 đến 9/4, tại Kyoto ngày 2-10/4.

Anh Minh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net