Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 11/1/2020, 07:37 (GMT+7)

Quán bánh xèo tôm mực Quy Nhơn

Bình ĐịnhAnh Ngô Anh Tuấn, 33 tuổi, tu sửa ngôi nhà xây 54 năm trước để mở quán bánh xèo mực, tôm nhảy.

Quán Xèo mực Bà Tư bán hai loại bánh xèo là mực và tôm nhảy. Quán ăn nằm trên đường Xuân Diệu này là một trong những địa chỉ bán bánh xèo hút khách nhất TP Quy Nhơn. Ngô Anh Tuấn, chủ quán, 33 tuổi, cho biết mùa hè khách đến đông, doanh thu có thể lên 8-9 triệu đồng một ngày.

Gian bếp của quán được đặt phía trước nhà, thực khách có thể vừa chọn món vừa xem nhân viên chế biến, hoặc tự tay làm bánh.

Tôm được ngắt bỏ đầu, chiên sơ qua dầu trước khi đầu bếp đổ bột vào khuôn. Ngoài ra, giá đỗ và hành cũng là nguyên liệu không thể thiếu của bánh xèo tôm.

Cùng với bánh xèo tôm nhảy, xèo mực là đặc sản nổi tiếng của Quy Nhơn. Thay vì chiên sơ qua dầu nóng như tôm, mực được luộc chín trước khi cho vào khuôn đúc bánh xèo. Một chiếc bánh giá 23.000 đồng.

Thực khách sẽ cắt bánh xèo rồi cuốn bánh tráng với rau để thưởng thức. Nhà thơ Phạm Thị Mai Khoa (trái) cùng chồng về thăm quê cha sau nhiều năm sống ở TP HCM. "Bánh xèo mực, tôm Quy Nhơn ngon và khác biệt so với các loại bánh xèo miền Trung hay miền Tây", bà Mai Khoa nhận xét.

Quán bánh xèo này vốn là một ngôi nhà xây dựng từ năm 1966. Nhà được người anh họ của anh Tuấn mua lại từ một ngư dân, sau đó cho anh thuê mặt bằng. 

Nửa năm trước, anh Tuấn nghỉ việc và học cách làm bánh xèo từ mẹ trước khi mở quán. Anh đã nhờ một kiến trúc sư thiết kế và tu sửa theo kiểu nhà cổ với chi phí 300 triệu đồng.

Ngoài sân có không gian xanh mát với giàn bầu và khóm trúc tô điểm cho tường rào.

Chiếc cối đá, dụng cụ xay bột thời xưa, được chủ quán sưu tầm và trưng bày gần gian bếp. "Tôi đã sưu tầm cối đá, lu nước và gáo dừa ở các huyện gần TP Quy Nhơn", anh Tuấn cho biết.

Từng chi tiết trong quán đều được thiết kế toát lên vẻ dân dã. Trong ảnh là nhân viên quán lấy nước từ vòi gắn ống tre.

Phạm Linh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net