Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 13/12/2018, 02:08 (GMT+7)

Nơi khách chụp ảnh check-in với máy bay và xe tăng ở Sài Gòn

Khách có thể tìm hiểu về lịch sử Việt Nam khi tới thăm bảo tàng Chứng tích Chiến tranh ở trung tâm thành phố.

Là một trong những điểm đến nổi tiếng ở TP HCM, bảo tàng Chứng tích Chiến tranh là điểm tham quan thu hút đông du khách nước ngoài. Nơi đây sở hữu bộ sưu tập hình ảnh, vũ khí... liên quan tới chiến tranh ở Việt Nam. Trong khuôn viên của bảo tàng, du khách sẽ được dịp quan sát những chiếc máy bay, xe tăng từng được sử dụng trong các cuộc chiến.

Máy bay, xe tăng được bố trí chừa lối đi cho khách tham quan. Phía trước mỗi hiện vật đều có bảng thông tin cung cấp cho du khách tìm hiểu.

Tổng cộng có hơn 10 chiếc xe tăng được bố trí gần mặt sau của bảo tàng. Trong ảnh là pháo binh yểm trợ trực tiếp mang tên "Pháo 155 MM" nặng gần 6.000 kg, tầm bắn khoảng 14,6 km. Tháng 1/1968, quân đội Mỹ đã sử dụng 108 khẩu pháo loại này ở Việt Nam.

Các loại xe tăng phun lửa, xe tăng hạng nhẹ có thể chạy trên nhiều địa hình như đường nhựa, đồng ruộng, đất gồ ghề hoặc lội nước. Khi cần thiết, chúng có thể được máy bay thả dù xuống mặt đất.

Ban đầu, nơi này mang tên Nhà Trưng bày tội ác Mỹ - Ngụy, được đổi thành Nhà Trưng bày Tội ác Chiến tranh xâm lược vào tháng 11/1990. Tới tháng 7/1995, khu công trình mang tên Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh.

Mặt trước của bảo tàng là 5 chiếc máy bay chiến đấu.

Trong hình là buồng lái của máy bay phản lực hạng nhẹ do hãng Northrop Norair sản xuất. Chiếc phi cơ có trọng lượng gần 10.000 kg, tầm bay xa nhất là 2.000 km.

Trên máy bay có trang bị 2 súng M 39A3 cỡ 20 mm với 280 viên đạn ở mỗi đầu súng.

Bánh xe của chiếc máy bay ném bom chiến đấu phản lực hạng nhẹ vẫn còn nguyên vẹn sau hàng chục năm. Loại phi cơ này dùng hủy diệt các mục tiêu ở trên mặt đất, mặt biển và hộ tống các máy bay vận tải, đoàn xe tiếp tế.

Nhiều du khách nước ngoài bày tỏ sự đồng cảm khi đến tham quan bảo tàng, có người đã bật khóc. Ông Mark (du khách Mỹ) cho biết đã rất buồn khi tham quan bảo tàng. "Những hình ảnh, hiện vật ở đây khiến tôi như có cảm giác mình là một phần tồi tệ trong cuộc chiến đã qua. Nơi này đáng được gìn giữ để du khách nước ngoài biết thêm về đất nước anh hùng của các bạn", ông nói.

Với những hình ảnh, hiện vật chi tiết và sống động, bảo tàng được đông đảo các bạn sinh viên tìm đến để hiểu thêm về lịch sử Việt Nam trong các cuộc chiến tranh.

Bên trong bảo tàng 'ám ảnh' nhất ở TP Hồ Chí Minh (đợi sửa)
 
 

Bên trong bảo tàng Chứng tích Chiến tranh. Video: Phong Vinh.

Phong Vinh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net