Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 12/12/2017, 16:20 (GMT+7)

Nhà gương trong công viên Thống Nhất khoác áo mới

Sau 5 tháng tu sửa, nhà gương trong công viên Thống Nhất, Hà Nội khoác lên mình chiếc áo mới với hàng trăm nghìn mảnh gốm nhiều màu.

Nhà gương Công viên Thống Nhất là điểm đến gắn liền với tuổi thơ của hầu hết thế hệ 7x và 8x ở Hà Nội. Sau nhiều năm xuống cấp, nhà gương đã được thay đổi diện mạo, dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 1/2018.

Nhà gương hay còn gọi là nhà cười được Chính phủ Tiệp Khắc xây dựng và tặng cho Việt Nam năm 1979. Sau một thời gian dài thưa thớt khách tham quan, nhà gương như dần bị lãng quên và xuống cấp trầm trọng. Gương mờ xỉn, lớp vữa tường trong và ngoài bong tróc, ẩm mốc, mái dột…

Nhằm tạo dựng lại không gian vui chơi mới cho trẻ em và giây phút tìm về tuổi thơ của phụ huynh, thành phố Hà Nội đã cho phép nhóm 3 họa sĩ thiết kế Nguyễn Thu Thủy, Nguyễn Hoàng Tùng và Bùi Viết Đoàn cùng với Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội thực hiện ý tưởng cải tạo chỉnh trang nhà gương thành một công trình nghệ thuật gắn gốm.

Hiện bên trong nhà các hạng mục tu sửa đã gần như hoàn tất, chỉ con công đoạn vẽ 3D trong gian phòng trưng bày tượng.

Mê cung gương dẫn đến một phòng hình tròn có 8 tấm gương dị dạng được sản xuất tại Tiệp Khắc luôn khiến mọi người cười ngất. Sàn nhà được làm mới bằng những miếng gốm màu sắc. Mê cung ảo ảnh của 50 tấm gương sẽ mang lại không khí giải trí vui vẻ, bởi nếu không biết cách đi bạn sẽ lạc và va vào tấm gương lớn phản chiếu như thật.

Những bức tranh làm từ hàng trăm nghìn mảnh gốm khiến khu nhà gương như được lột xác. 

"Các bức tranh liên hoàn với những đề tài nối tiếp nhau, từ biển Hạ Long, sóng Trường Sa, trong lòng đại dương. Đây là tất cả hình ảnh chúng tôi thu lại từ kỷ niệm 5 lần ra Trường Sa để thực hiện công trình, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam", họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, người trực tiếp thực hiện dự án cải tạo nhà gương cho biết.

Không gian bên trong với chủ đề Trong lòng biển đảo khiến du khách như sống giữa đại dương.

Bên trong phòng lớn là 3 bức tượng được Tiệp Khắc tặng khi hoàn thành nhà gương năm 1979 vẫn không thay đổi.

Phía trước mặt, bức tượng Nữ thần biển tì tay lên mỏ neo được giữ nguyên trạng sau gần 40 năm tồn tại.

Nhà gương nằm gần cửa chính công viên Thống Nhất trên đường Trần Nhân Tông, Hà Nội. Dự kiến sau khi khánh thành và nhận kỷ lục Guinness Tòa nhà gắn gốm với chủ đề đại dương lớn nhất thế giới (812 m2), nhà gương sẽ đón khách tham quan, hứa hẹn trở thành địa điểm check-in dành cho các bạn trẻ 9x và 10x.

Ngọc Thành

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net