Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 25/12/2018, 10:00 (GMT+7)

Người Hàn Quốc đón năm mới thế nào?

Cũng giống như các nước châu Á khác, Tết ở Hàn Quốc tính theo âm lịch và diễn ra với nhiều nghi lễ ấn tượng khác nhau.

Tết Seollal
Tết Nguyên đán ở Hàn Quốc còn được gọi là Seollal, bắt đầu từ 1/1 âm lịch, và kéo dài 3 ngày liên tiếp. Vào những ngày này, du khách sẽ thấy những bộ hanbok trên khắp các nẻo đường. Đây là một nét văn hóa không lẫn vào đâu được của người Hàn Quốc. Ảnh: whatthekpop.

Đêm giao thừa
Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, tại Hàn, người dân sẽ đốt các thanh tre ở trước cửa nhà mình để xua đuổi tà ma. Ngoài ra theo tục lệ cổ xưa, người dân còn treo một cái xẻng bằng rơm (Bok-jo-ri) với ý nghĩa hốt thóc gạo rơi ngoài cửa để nhận được phúc lộc quanh năm.
Trước giao thừa, người dân Hàn Quốc sẽ tắm bằng nước nóng để tẩy trần. Cả gia đình cùng nhau thức đón giao thừa, vì theo người Hàn nếu bạn ngủ trước giao thừa thì hôm sau khi thức dậy sẽ bị bạc trắng cả lông mi và đầu óc kém minh mẫn. Ảnh: wikimedia.

Lễ Chesa
Đầu năm mới, đại gia đình sẽ mặc trang phục Hanbok mới, tụ tập ở nhà trưởng nam, đồng thời chuẩn bị sẵn một chiếc bàn thấp, trên đó đặt tờ sớ và nhiều món ăn theo nghi lễ của đất nước Hàn Quốc.
Lễ Chesa được tiến hành vào đầu năm mới. Trong lễ này, người Hàn thường làm những mâm cơm truyền thống để thắp hương, khấn tổ tiên về cùng gia đình đón năm mới. Buổi lễ này nhằm để nhớ về nguồn cội tổ tiên của mỗi gia đình. Người Hàn thường cúng 4 đời ông bà tổ tiên của họ. Ảnh: 10mag.

Lễ Sebae
Đây là nghi lễ thứ hai sau lễ Chesa. Con cháu sẽ bái lạy ông bà, cha mẹ với sự thành kính lớn nhất để chúc mừng năm mới và chúc may mắn. Sau đó ông bà và cha mẹ sẽ thưởng tiền, vàng hoặc ngọc quý tùy thuộc vào từng độ tuổi và điều kiện kinh tế gia đình. Điều này giống nghi thức lì xì mừng tuổi ở Việt Nam. Ảnh: Korea.net.

Sau nghi lễ, cả gia đình sẽ cùng chơi các trò chơi dân gian như yutnori, bài hoa gostop hoặc các trò chơi ngoài trời như thả diều, kéo co… Ảnh: Korea.net.

Mâm cơm ngày Tết của người Hàn có 20 món đặc trưng như rau rừng, các loại bánh, cá, sườn hầm, mì, thịt, rau và món chính là canh bánh gạo Tteokguk (nghĩa là “ăn một năm mới”). Trong dịp Tết, các thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau thưởng thức rượu gạo, trà omija đủ cả 5 vị đắng, cay, mặn, ngọt, chát. Trong các mâm cơm không thể thiếu món ttok-kuk, được chế biến từ một loại mì với nước dùng từ bò và gà và món canh bánh gạo tteokguk. Hai món ăn này được nấu với ý nghĩa mong cầu một năm mới nhiều may mắn và thành công. Ảnh: Yumkorea.

Tugo hiện mở bán những tour du lịch đến Hàn Quốc, với giá tour  chỉ từ 9.999.000 đồng.
Văn phòng Tugo tại TP HCM:
- 259 Lê Thánh Tôn, phường Bến Thành, quận 1
- 118 Lê Thánh Tôn, phường Bến Thành, quận 1
- 27 Thủ Khoa Huân, phường Bến Thành, quận 1
Điện thoại: 1900 5555 43 - 028 7306 5543
Tại Hà Nội:
16 Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm
Điện thoại: 024 7306 5543.

Theo du lịch Tugo

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net