Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 11/12/2014, 01:11 (GMT+7)

Nét duyên thầm của thành phố Trà Vinh

Trà Vinh gây ấn tượng với du khách bởi nét vẻ yên bình, nhiều cảnh đẹp, các công trình kiến trúc theo kiểu Khmer, nền ẩm thực phong phú, độc đáo cùng các danh thắng nổi tiếng như ao Bà Om hay các lễ hội Ok Om Bok…

Trà Vinh cách TP HCM 150km về phía nam, cách Cần Thơ 80km về phía đông. Để đến Trà Vinh, du khách thường đi theo quốc lộ 1A qua Long An, Mỹ Tho đến Bến Tre rồi tới thị trấn Mỏ Cày.

Từ thị trấn Mỏ Cày, du khách đi phà qua sông Cổ Chiên là đến đất Trà Vinh. Bến phà này sắp hoàn thành sứ mệnh vận chuyển khi cầu dây văng Cổ Chiên gần đó đi vào hoạt động.

Đến Trà Vinh không thể không nhắc đến những ngôi chùa Khmer độc đáo của đồng bào nơi đây. Trong đó nổi bật nhất là chùa Vàm Rây, huyện Trà Cú được xây dựng lại từ nền ngôi chùa cũ bị tàn phá trong chiến tranh. Chùa Vàm Rây được xem như một trong những ngôi chùa Khmer đẹp nhất miền Tây.

Chùa Kosla cũng là một ngôi chùa đẹp ở huyện Trà Cú. Cảnh sắc yên bình và thanh tịnh nơi cửa chùa để để du khách có một không gian thư thái xa những vội vã đời thường.

Xoài Xiêm là ngôi chùa nhỏ xinh nằm trong thị trấn Trà Cú.

Từ thành phố Trà Vinh đi thị trấn Châu Thành, du khách sẽ đến chùa Hang (chùa Kompong chary, nghĩa là bến cây đa). Ngôi chùa xinh đẹp này nằm giữa một khu rừng nhiều cây gỗ lớn là nơi sinh sống của các loài chim.

Dọc theo quốc lộ 53 từ Trà Vinh đi về hướng thị trấn Tiểu Cần, du khách sẽ đến cụm danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhất của tỉnh Trà Vinh là chùa Âng, ao Bà Om và trung tâm nghiên cứu văn hóa Khmer.

Ao Bà Om là danh thắng nổi tiếng nhất của tỉnh Trà Vinh, du khách ai đến đây cũng ngỡ ngàng trước cảnh sắc lạ lùng kì thú cũng những bộ rễ cây với đủ hình dạng kỳ lạ nổi trên mặt đất.

Bánh canh Bến Có, đặc sản của đất và người nơi đây, bán ngay dưới chân cầu Bến Có.

Ngoài bánh canh Bến Có, còn có rất nhiều món hủ tiếu, mì được biến tấu khi đến miền đất này. Ở chợ Trà Vinh có rất nhiều quán mì phá lấu nổi tiếng mà du khách có thể thử qua.

Không nổi tiếng như bún nước lèo Sóc Trăng, nhưng bún nước lèo Trà Vinh cũng có nét đặc sắc riêng của nó. Dọc con đường Đồng Khởi là hàng quán bún nước lèo nổi tiếng của tỉnh Trà Vinh.

Một trong những món đặc sản thường được du khách mua về làm quà đó là bánh tét Trà Cuôn ở huyện Cầu Ngang, từ quốc lộ 53 đi về huyện Duyên Hải. Có nhiều loại cho quý khách chọn lựa như bánh tét nhân thịt, nhân chuối…

Khánh Bằng

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net