Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 30/3/2020, 02:08 (GMT+7)

Mùa hoa nở trên cao nguyên đá

Hà GiangKhắp vùng núi đá là sắc hoa gạo đỏ, cam rực rỡ, màu vàng của cải mèo và hồng, trắng của đào, mận trước hiên nhà người Mông.

Vạt hoa gạo nở dọc triền nương. Ngoài sắc đỏ đặc trưng, nhiều cây gạo tại đây còn có màu cam. Theo người dân địa phương, năm nay hoa gạo ở Hà Giang nở nhiều và đẹp hơn các năm trước. Khắp núi rừng Hà Giang, đâu đâu cũng thấy màu hoa gạo.

Khu vực nhiều hoa gạo nhất là đoạn đường từ thị trấn Yên Minh lên xã Mậu Duệ. Địa điểm thứ hai có thể ngắm hoa gạo là ven dòng sông Nho Quế và đoạn đường từ xã Cán Tỷ đến xã Đông Hà, huyện Quản Bạ. 

Hoa gạo nở đỏ rực ở dốc Bắc Sum. Cùng với Cổng Trời và Núi đôi Quản Bạ, dốc Bắc Sum là một trong những điểm tham quan chính ở Hà Giang. 

Khi tiết trời ấm dần vào tháng 3 là lúc mùa hoa gạo bắt đầu. Lúc này, nếu có dịp đến Hà Giang, du khách sẽ thấy sắc hoa nở khắp lưng chừng núi và hai bên đường vùng cao nguyên đá.

Theo một hướng dẫn viên du lịch, nếu đi Hà Giang năm nay, du khách sẽ được “một phần lời to” bởi ngoài hoa gạo, một số khu vực còn được tô điểm bởi sắc vàng rực rỡ của hoa cải mèo. Du khách có thể tìm thấy những ruộng cải mèo đang rộ hoa ở khu vực dốc Chín Khoanh, xã Phố Cáo và xã Sủng Là (huyện Đồng Văn). 

Hoa đào, mận đua nở trước căn nhà trình tường đặc trưng của người Mông. 

Anh Nguyễn Văn Trãi, giám đốc một công ty du lịch địa phương cho biết, mùa hoa gạo thu hút khách du lịch nhiều do thời tiết đẹp, một phần đây cũng là mùa làm nương, phù hợp để trải nghiệm văn hoá cùng các dân tộc tại đây. Trong đó, người Mông có số dân đông nhất trong tỉnh Hà Giang, nổi tiếng với truyền thống canh tác trên nương đá. 

Tháng 3 cũng là lúc người dân ở Hà Giang bắt đầu mùa làm trà xuân, khi những búp trà xanh non đua nhau phát triển trên những gốc Shan Tuyết cổ thụ cho chất lượng thu hoạch tốt nhất. 

Thanh Thúy

Ảnh: Đào Văn Thận

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net